Tin 18h30: Philippines "cấm cửa" chuyên gia TQ; dân Nga vẫn tin tưởng Putin

Quyết sách của Tổng thống Nga luôn được người dân ủng hộ; Ukraine trục xuất nhiều nhà báo Nga; âm mưu ám sát Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Iran bắn tên lửa và tấn công mô hình tàu Mỹ;...

Nga:

* Cuộc thăm dò do Levada Center thực hiện trong tháng 2/2015 cho thấy, tỷ lệ người dân Nga ủng hộ các quyết định của Tổng thống Vladimir Putin đã tăng lên 86%, bất chấp những khó khăn do lệnh cấm vận do phương Tây và Mỹ áp đặt với Nga.

Tin 18h30: Philippines

Quyết sách của Tổng thống Nga V. Putin luôn nhận được sự ủng hộ của người dân nước này.

Cuộc trưng cầu của Levada Center cũng chỉ ra, có 13% người được hỏi không hài lòng với cách điều hành đất nước của ông V. Putin.

Cùng với Tổng thống Nga, chính sách của Thủ tướng Dmitry Medvedep cũng nhận được sự tín nhiệm của người dân Nga với 64% ủng hộ và 60% người được hỏi hài lòng với hoạt động của chính phủ Nga hiện nay.

* Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn RIA Novosti ngày 26/2, máy bay chiến đấu của Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận nhằm ngăn chặn tấn công tên lửa tiềm tàng trên biển Barents.

Tin 18h30: Philippines

Máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga.

Nguồn tin cho biết, các máy bay chiến đấu MiG-31 đang tham gia phần đầu của cuộc tập trận tại khu vực Perm và giai đoạn tiếp theo sẽ được triển khai trong những ngày tới từ sân bay Monchegorsk ở Murmansk thuộc miền Bắc nước Nga.

Hiện các quốc gia NATO cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Moscow tăng cường tập trận và "số vụ gần như va chạm" với máy bay quân sự Nga kể từ khi bùng phát cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

* Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungary Orban ở Budapest, Tổng thống Nga Putin đã phát biểu rằng động thái của Kiev “có mùi diệt chủng” khi quyết định tạm ngưng cấp khí đốt cho các khu vực miền đông Ukraine.

 Ukraine:

Tin 18h30: Philippines

Lực lượng vũ trang Ukraina canh gác gần Debaltsevo, miền đông Ukraine.

* Theo đại diện của Donetsk, ông Denis Pushilin và đại diện của Lugansk, ông Vladislav Deynego, Kiev đang cố gắng tìm cách không thực hiện kế hoạch rút vũ khí hạng nặng khỏi đường phân chia ở miền đông Ukraine có hiệu lực ngày 22/2 và điều này có thể sẽ phá vỡ thỏa thuận hòa bình đã ký kết tại Minsk.

* Ngày 25/2, Phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine ghi nhận lực lượng ly khai đã rút một số đoàn xe chở vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh.

* Bốn nhà báo Nga đã bị chính quyền Kiev tạm giữ và trục xuất khỏi Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phản đối hành động này và cho đó là một sự khiêu khích.

Tin 18h30: Philippines

Phóng viên tác nghiệp trên đường phố Kiev.

Phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ukraine Yelena Gitlyanskaya cho biết đã ra quyết định cắt giảm thời gian lưu trú của các phóng viên này: “Họ sẽ bị trục xuất về Nga ngày 25/2 và bị từ chối nhập cảnh Ukraina trong 5 năm”.

Từ Brussels, phát ngôn viên của EU đã kêu gọi chính quyền Kiev tôn trọng tự do ngôn luận và tự do báo chí và cho rằng bất kỳ sự hạn chế nào với báo chí đều vi phạm chuẩn quốc tế.

* Một ngày ngừng bắn mong chờ đã lâu tại miền đông Ukraine cuối cùng đã diễn ra vào ngày 25/2. Quân đội cho biết đây là lần đầu tiên trong nhiều tuần liền không có binh lính nào thiệt mạng.

Philippines:

Tin 18h30: Philippines

Philippines tuyên bố sẽ chấm dứt sự tham gia về mặt kỹ thuật của các chuyên gia Trung Quốc trong việc điều hành mạng lưới điện của nước này.

* Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin ngày 26/2, Philippines tuyên bố sẽ chấm dứt sự tham gia về mặt kỹ thuật của các chuyên gia Trung Quốc trong việc điều hành mạng lưới điện của nước này do phần nào lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Theo đó, toàn bố 16 kỹ thuật viên Trung Quốc hiện đang làm việc cho Tập đoàn điện lưới quốc gia Philippines sẽ không được gia hạn thị thực và phải trở về nhà vào tháng 7, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Jericho Petilla cho biết.

* Lính biệt kích Philippines do Mỹ đào tạo đã giết chết 14 chiến binh Hồi giáo thuộc nhóm Abu Sayyaf, vây cánh của Al-Qaeda trong cuộc chiến ở hòn đảo phía nam nước này vào ngày 26/2, trong nỗ lực của quân đội Philippines nhằm giải cứu các con tin nước ngoài.

Tin 18h30: Philippines

Các binh lính thuộc nhóm khủng bố Abu Sayyaf, vây cánh của Al-Qaeda.

Nhóm Abu Sayyaf được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công tồi tệ nhất ở Philippines, trong đó có vụ đắm phà ở vịnh Manila vào năm 2004 khiến 100 người thiệt mạng.

Anh:

Tin 18h30: Philippines

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon

* Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, ông Michael Fallon cho biết nước này sẽ không gửi quân đến Ukraine.

Trước đó, ngày 24/2, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố trong tháng tới nước này sẽ gửi chuyên gia quân sự để giúp huấn luyện quân đội của Ukraine. Theo ông, điều này được thực hiện để giảm thiểu thương vong và tăng cường sự vững chắc của quân đội Ukraine.

Iran:

* Hãng tin Usnews cho biết Iran đã bắn tên lửa và tấn công một mô hình tàu Mỹ trong cuộc tập trận quân sự quy mô lớn tại eo biển Hormuz ngày 25/2.

Tin 18h30: Philippines

Hình ảnh của Iran cho thấy thiệt hại của một mô hình tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận quy mô lớn của hải quân và không quân do lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tiến hành gần eo biển Hormuz.

Press TV cho biết, cuộc tập trận cũng huy động nhiều phương tiện quân sự lớn như “tàu cao tốc trang bị radar hải quân, hệ thống thông tin liên lạc điện tử, tên lửa hành trình tầm bắn 25 km, tên lửa tầm trung đối hạm, ngư lôi cỡ trung và cỡ lớn, súng máy hạng nặng, bệ phóng tên lửa và tên lửa đất đối không”.

Cơ quan truyền thông quốc gia Iran gần đây đã trích dẫn tuyên bố của Tư lệnh lực lượng cảnh sát biển, Chuẩn Đô đốc Iran Ali Fadavi rằng: “Chúng ta có thể hủy diệt một tàu chiến của Mỹ chỉ trong 50 giây”.

Đức:

Tin 18h30: Philippines

Thủ tướng Đức Angela Merkel

* Ngày 25/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven rằng an ninh châu Âu phải được xây dựng cùng Nga, chứ không phải để chống lại Nga.

Mỹ:

Tin 18h30: Philippines

Trụ sở của Bộ An ninh nội địa Mỹ.

* Ngày 25/2, nhằm ngăn chặn nguy cơ đóng cửa một phần Bộ An ninh Nội địa (DHS), Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitch McConnell, mở đường cho việc thông qua dự luật ngân sách đó mà không vấp phải vấn đề nhập cư gây tranh cãi.

Tuy nhiên, theo nhận định chung của giới phân tích, nhiều khả năng dự luật lẽ không qua kịp cửa ải Hạ viện trước thời hạn chót vào đêm 27/2. Hiện nhiều nghị sỹ Cộng hòa bảo thủ tại Hạ viện vẫn tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống.

* Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ vừa bắt giữ 3 đối tượng là Abdurasul Juraboev, Abror Habibov, và Akhror Saidakhmetov vì cố gắng tham gia tổ chức khủng bố IS.

Tin 18h30: Philippines

Lực lượng FBI đã bắt giữ 3 đối tượng có ý đồ gia nhập khủng bố IS. Ảnh minh họa.

Họ đã gây sự chú ý với các quan chức an ninh Mỹ khi đăng tải những bài viết lên trang web bằng tiếng Uzbekistan trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, Mỹ còn buộc tội khoảng 20 người có kế hoạch tham gia các nhóm cực đoan, trong đó có nhiều người muốn đến Syria để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo IS.

* Kể từ ngày 26/2 (giờ Mỹ), những người sử dụng cần sa một cách riêng tư ở Washington sẽ không còn đối mặt với nguy cơ bị truy tố nữa.

Tin 18h30: Philippines

Thị trưởng thành phố WashingtonMurielBrowser

Thủ đô Washington đã gia nhập hàng ngũ các đơn vị hành chính gồm Alaska, Colorado, và bang Washington khi cho phép sử dụng ma túy với mục đích tiêu khiển. Các cư dân và những người đến thăm thành phố này trên 21 tuổi có thể sở hữu đến 56 gam cần sa và có thể trồng một số cây cần sa tại nhà.

Sự thay đổi này đã tạo ra căng thẳng giữa thị trưởng thành phố và Quốc hội Mỹ.

* Estonia - thành viên của NATO đã tổ chức một cuộc duyệt binh ở thành phố Narva, cách biên giới Nga chỉ 300 m vào ngày 24/2 để kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa Estonia với sự tham gia của Mỹ và Hà Lan.

Triều Tiên:

* Chuyên gia Mỹ cho biết, Triều Tiên có thể sẽ có khoảng 100 vũ khí hạt nhân trong vòng 5 năm, và sẽ có khả năng kết hợp với các tên lửa gắn trên bệ phóng di động.

Afghanistan:

Tin 18h30: Philippines

Đợt lở tuyết kinh hoàng đã vùi chết ít nhất 124 người.

* Chính quyền Afghanistan cho biết từ ngày 24/2 và kéo dài đến ngày 25/2, tuyết bắt đầu lở ở khắp các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc chôn vùi nhiều ngôi nhà và khiến ít nhất 124 người đã thiệt mạng.

Tỉnh Panjshir cách thủ đô Kabul khoảng 100 km bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông Abdul Rahman Kabiri - người đứng đầu tỉnh, cho biết lở tuyết khiến ít nhất 108 người chết, 29 người bị thương, 20 người mất tích và khoảng 100 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

* Hãng tin BBC dẫn lời các quan chức Afghanistan cho biết, kẻ đánh bom tự sát đã đâm một xe chở thuốc nổ vào ô tô đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại trung tâm ngoại giao của thủ đô Afghanistan.

Tin 18h30: Philippines

Ô tô đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn côngtại trung tâm ngoại giao của thủ đô Afghanistan.

Trong một tin nhắn văn bản, Taliban đã nhận trách nhiệm về việc thực hiện vụ tấn công xảy ra vào khoảng 10h30 sáng ngày 26/2 (giờ Việt Nam) này.

Singapore:

Văn phòng Thủ tướng Singapore (PMO) hôm nay 26/2 cho biết cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu tuy nguy kịch nhưng vẫn tỉnh táo và được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Singapore.

Trung Quốc:

* Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa công bố học thuyết chính trị mới của mình, được gọi là "Tứ Toàn" (tức bốn toàn diện). "Tứ Toàn" kêu gọi vì một Trung Quốc thịnh vượng hơn, tiến hành cải cách sâu sắc hơn.

Tin 18h30: Philippines

Ông Tập Cận Bình đang theo gương những người tiền nhiệm trong việc đưa ra các khẩu hiệu chính trị mới.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tổ chức ra mắt rầm rộ nhân sự kiện này. Bài xã luận đăng trên trang nhất của Nhân dân Nhật báo nhận định học thuyết chính trị mới "có trọng lượng to lớn".

Những khẩu hiệu tương tự từng được những người tiền nhiệm của ông Tập đưa ra, chẳng hạn như "Tam Siêu" của ông Hồ Cẩm Đào hay "Ba Đại Diện" của ông Giang Trạch Dân.

* Tờ Boxun News đặt trụ sở tại Mỹ cho hay giới quan tham Trung Quốc bị nghi ngờ tìm cách mua súng bắn tỉa của Mỹ để hạ sát nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và "ông trùm" chống tham nhũng Vương Kỳ Sơn.

Theo một phóng viên của tờ Boxun tại Hong Kong, các cuộc lục soát tư gia gần đây của một số quan chức tham nhũng Trung Quốc đã hé lộ âm mưu về việc những người này tìm cách hạ thủ ông Tập và ông Vương bằng súng bắn tỉa.

Huỳnh Linh (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !