Tiểu đoàn Azov: Biểu tượng phát xít trong cuộc chiến Ukraine

Cuộc nội chiến tại Ukraine đang mỗi ngày trở nên đẫm máu hơn. Hạt nhân của nó là một phân đội rất trung thành với Kiev, tiểu đoàn Azov. Họ mang đậm tư tưởng NEO-NAZI, chủ nghĩa phát xít mới.
Tiểu đoàn Azov: Biểu tượng phát xít trong cuộc chiến Ukraine - ảnh 1

Tiểu đoàn Azov và lá cờ có biểu tượng phát xít của họ.

Thành viên của tiểu đoàn này bao gồm các tình nguyện viên đến từ Ý,Thụy Điển, Phần Lan, các nước vùng Baltic và Pháp. 250 chiến binh của tiểu đoàn Azov chiến đấu với những người chống đối chính phủ Kiev, tờ báo Il Giornale của Italia viết.

Video phóng sự về tiểu đoàn Azov của Il Gionale, Ý.

Trong số họ, có gần 10 tình nguyện viên người nước ngoài cho biết rằng không ai trả cho họ một xu, nhưng họ đã tuyên thệ trung thành với Kiev. Sẽ có 24 chiến binh khác gia nhập Tiểu đoàn Azoz trong thời gian tới. Cả cựu chiến binh Pháp nổi tiếng trong chiến tranh Croatia, ông Gaston Besson cũng đã lên facebook cá nhân kêu gọi người khác noi gương những người tình nguyện này.

Các phóng viên của tờ báo Italia đã có cơ hội quan sát tiểu đoàn Azov, dưới quyền kiểm soát của Bộ nội vụ Ukraine tại Berdiansk (một thành phố nhỏ nằm ở phía đông Ukraine).

Trong số họ có cả những người Nga có mong muốn lật đổ chính quyền Kremlin. Do màu quân phục và mối quan hệ với các tổ chức cực hữu của Ukraine và châu Âu, nên những người này được gọi là “những người đàn ông áo đen”, tờ Il Giornale viết.

Xạ thủ bắn tỉa người Thụy Điển Mikael Skilt, một trong không nhiều người dám lộ diện, được lực lượng ly khai truy nã và treo thưởng cho ai “xử” được anh ta.

Francesco F, là người Italia, đã chấp nhận từ bỏ cuộc sống bình dị của một nhà quản lý để đến chiến đấu bên cạnh những người Ukraine muốn chống lại quân nổi dậy ủng hộ Nga. Người đàn ông cao to, 50 tuổi, trong bộ áo giáp, mặt nạ đen và kính chống nắng sẫm màu quỳ gối với khẩu AK trên tay, ngắm kỹ và bóp cò. Sau đó đứng dậy, thay băng đạn để tiếp tục bắn. Tất cả thành viên tiểu đoàn Azov đều gọi ông là “Don”, hay còn gọi là “chú”, cách xưng hô của xã hội đen nước Ý.

Một phóng sự khác về tiểu đoàn Azov.

“Tôi tình cờ có mặt giữa các chiến lũy tại Maidan. Cuộc cách mạng nhân dân đã cuốn hút tôi – Tình nguyên viên đội mũ nồi đen kể - Cũng như bị cuốn hút bởi hàng trăm thành viên trẻ của Right Sector với những chiếc khiên chắn thời trung cổ trên tay, với các bà cụ mang đến cho họ đồ uống trong cái lạnh -17 độ, và những cô gái, rót xăng vào những chai thủy tinh rỗng để chế tạo bom xăng Molotov”.

Những năm 70 ở Pisa, Francesco ban đầu phục vụ trong Mặt trân dân tộc (National forefront) – một tổ chức phát xít mới của Ý. Sau đó phục vụ trong mặt trận thanh niên, một tổ chức thanh niên thuộc phong trào xã hội Ý. Là luật sư có bằng cấp, trước khi các sự kiện ở Kiev đã làm lóa mắt, Francesco là một quản lý tốt.

Sau khi Moscow sáp nhập Crimea và cuộc khởi nghĩa của những người thân Nga nổ ra ở miền Đông Ukraine, ông ta quyết định đăng lính và chiến đấu ở phía “Lê dương quốc tế”, một tổ chức vừa mới được thành lập. “Khi tôi cảm thấy nguy hiểm, trong đầu có cái gì đó nhói lên”, ông ta giải thích, “như ở Ý hay nói - finita la comedia (hài kịch đã kết thúc). Những gì diễn ra đã ra khỏi giới hạn của mọi trò chơi. Nhưng tôi làm gì bây giờ? Quay về nhà và bỏ lại những đồng đội cùng chiến lũy ở Maidan?”.

Trận chiến tại Mariupol 13/6.

Lễ rửa súng của Francesco diễn ra ngày 13/6, khi trận đánh chiếm Mariupol, thành phố bên bờ biển Azov, nằm trong tay những kẻ nổi dậy, bắt đầu. “Chúng tôi tiến về phía trước. Chúng tôi chiếm được một dàn pháo phòng không và phá tan chiến lũy của những người thân Nga”.

Một trong những người bạn Ukraine của ông, được biết đến với biệt danh Legioner, đã bị thương trong trận này. Những người Ukraine trẻ tuổi của tiểu đoàn và là người hâm mộ cực đoan của đội bóng Dinamo Kiev đã so sánh những gì diễn ra với sự kiện Đế quốc La Mã và Châu Âu thời Thập tự chinh.

Trên ngực và vai của “những người áo đen” thường có thể thấy hình xăm biểu tượng Runic (chữ cái cổ của Ý) và Celtic (Biểu tượng của việc nắm giữ quyền lực và sự bí ẩn). Đôi khi họ rời khỏi căn cứ lúc cần, nhưng không bao giờ đi một mình mà thường đi thành cặp và luôn kèm theo vũ khí trong túi du lịch, bài báo nhấn mạnh.

“Chúng tôi là những người tình nguyện. Họ không trả cho chúng tôi thậm chí là một điếu thuốc lá”, vị quân nhân người Ý khẳng định tại mặt trận miền Đông, “Tôi mơ cả đời về một kinh nghiệm sống tương tự. Chúng tôi muốn nhìn thấy một Ukraine thống nhất nhưng độc lập, không phụ thuộc vào Nga, cũng như vào NATO hay những giá trị giả tạo của Châu Âu”.

“Tôi không phải là lính đánh thuê và càng không phải là điệp viên bí mật. Tôi không trốn tránh. Tội tự gọi mình là nhà cách mạng, người theo thuyết duy tâm đã trải qua 2 cuộc chiến và 3 cuộc nổi dậy tại Croatia, Bosnia, Burma, Laos, Suriman”, lời kể của Gaston Besson, 46 tuổi, cựu chiến binh tại các chiến trường khác nhau, được ghi lại trong bài báo.

Video các binh sĩ Azov tuyên thệ trước khi được gửi đến miền Đông.

Gaston Besson là người mắt xanh, tóc bạc, có thể gặp ông tại Maidan, giữa đống đổ nát của chiến luỹ. Khi còn là thiếu niên, ông từng bỏ học và đi đến Columbia để tìm vàng. Mẹ của ông, người làm rượu vang tại Burgundy đã từng bắt ông lựa chọn: hoặc ông tham gia vào công việc của gia đình, hoặc ông sẽ phải đi lính. Besson đã chọn cách trải qua thời gian 5 năm là lính dù và lính đặc nhiệm. Sau đó chính phủ Pháp đã gửi ông đến Đông Nam Á, nơi mà ông đã được tham gia trận chiến đầu tiên. Tại Croatia, trong thời gian chiến tranh chống lại người Serbia, ông bị thương 3 lần. Bản thân Besson không thích cách định nghĩa lính đánh thuê, ông ta dù gì thì cũng là đại diện của những người tình nguyện Châu Âu chiến đấu chống lại phía những người ủng hộ liên bang.

Tại doanh trại của tiểu đoàn Azov, ai cũng biết đến Incredible Maik – một người đàn ông với râu quai nón và tóc sáng như một Viking. Là cựu xạ thủ trong quân đội Thụy Điển, anh ta quyết định đến Ukraine làm một xạ thủ bắn tỉa sau khi nhìn thấy ảnh những vụ va chạm đẫm máu tại Maidan. Những người thân Nga đã trả giá 5000 euro cho ai hạ được anh ta. Khi nói về cái giá này, anh ta chỉ nhún vai: “Tôi không sợ. Nếu họ muốn có cái đầu của tôi thì cứ việc đến và lấy nó”.

Muran, một người Nga trẻ tuổi, mơ ước lật đổ chế độ Moscow, cũng chiến đấu trong thành phần đội Lê dương quốc tế. “Chúng không bắt sống được tôi đâu. Khi cần, tôi sẽ tự sát bằng mìn” – anh chàng trẻ tuổi trong chiếc khăn bịt mặt đến từ Uran thề.
Cựu binh người Pháp Besson khẳng định: “Mỗi ngày tôi nhận được hàng chục thư điện tử từ những người có mong muốn tham chiến nhưng khoảng 75% tôi từ chối. Hơn nữa những người muốn gia nhập với chúng tôi phải tự mua vé máy bay. Sau đó phải trải qua một khóa huấn luyện ngắn tại Kiev trước khi được gửi ra chiến tuyến. Chúng tôi không cần những kẻ cuồng tín, những người chỉ thích giết chóc, những kẻ nghiện ma túy và nghiện rượu. Chúng tôi cần là những người duy tâm, chiến đấu vì lý tưởng chứ không phải kẻ đánh thuê vì tiền”.

Phóng sự của Mỹ về tiểu đoàn Azov.

Ở Croatia thời chiến tranh giành độc lập năm 1991, Besson đã lãnh đạo năm trăm chiến binh đến tư Pháp, Anh, Đức, Ai Len, Ý. Trong trận chiến đẫm máu gần Vukovar, một Stalingrad của Croatia, ông ta đã cứu được một cô bé khoảng 6 tuổi tại một ngôi làng đang có nguy cơ bị quân Serbia tấn công. Nhiều năm sau (năm 2007) ông ta quay lại ngôi làng và làm quen với cô gái làm việc trong quán rượu. Và họ trở nên vợ chồng. Cô gái này chính là cô bé mà ông ta đã cứu sống trước kia. 

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin Il Giornale, một tờ báo khá nổi tiếng của Italia.

N.V.A

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !