Tiết lộ số lượng "khủng" tiêm kích Mirage 2000 của Ấn Độ từng không kích Pakistan

Hôm 26/2, tướng không quân Ấn Độ đã hé lộ số lượng "khủng" tiêm kích Mirage 2000 được nước này dùng để không kích khủng bố trên lãnh thổ Pakistan cách đây một năm.

RT đưa tin, hôm 26/2, Bộ trưởng Ấn Độ Rajnath Singh nhấn mạnh, “chính phủ Ấn Độdưới thời lãnh đạo của Thủ tướng Shri Narendra Modi đang thi hành cách tiếp cận hoàn toàn khác so với các chính phủ tiền nhiệm. Giờ đây, chúng tôi không do dự vượt biên để bảo vệ Ấn Độ khỏi chủ nghĩa khủng bố”.

Tuyên bố của ông Singh được đưa ra nhân kỷ niệm một năm không quân Ấn Độ tiến hành vụ không kích nhằm vào trại huấn luyện của tổ chức khủng bố Jaish-e Mohammad (JeM) hoạt động ở Balakot của Pakistan. 

Chiến đấu cơ Mirage 2000. (Ảnh minh họa)

Sau khi phiến quân JeM tiến hành cuộc tấn công tự sát vào căn cứ quân đội Ấn Độ ở vùng tranh chấp Kashmir khiến 44 binh sĩ thiệt mạng, không quân Ấn Độ đã có hành động trả đũa.

Tuy nhiên, vụ đánh bom liều chết khiến 44 binh sĩ thiệt mạng được xem là một trong những tổn thất lớn nhất của quân đội Ấn Độ trong nhiều thập niên qua do phiến quân gây ra.

Cũng trong ngày 26/2, Tư lệnh không quân Ấn Độ, Đại tướng Rakesh Kumar Singh Bhadauria đã miêu tả vụ không kích cách đây một năm là chiến dịch không quân lớn nhất trong khu vực suốt nhiều thập niên qua. Cụ thể, cuộc không kích có sự tham gia của 12 chiến đấu cơ Mirage 2000. Giới chức Ấn Độ khẳng định “số lượng lớn” các tay súng khủng bố đã bị tiêu diệt.

Sau một ngày xảy ra trận không kích trên, quân đội Pakistan đã có đòn đáp trả và thậm chí bắn rơi một máy bay quân sự của Ấn Độ đồng thời bắt giữ phi công có tên Abhinandan Varthaman. Sau khi được Pakistan trả tự do và trở về nước, phi công Varthaman đã được vinh danh là anh hùng.

Ngoài ra, trong trận không chiến, Ấn Độ cũng tuyên bố bắn hạ mộttiêm kích F-16 của Pakistan, nhưng không quân Pakistan nhiều lần lên tiếng phủ nhận.

Cuộc không kích vào Balakot cùng trận không chiến giữa không quân Ấn Độ và Pakistan đã đẩy hai đối thủ sở hữu vũ khí hạt nhân tiến lại gần bờ vực chiến tranh, đồng thời kéo theo hàng loạt vụ giao tranh xuyên biên giới và bắn đạn pháo vào lực lượng quân sự hai nước.

Thậm chí, giới truyền thông đưa tin trước khi thống nhất đàm phán ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng, Ấn Độ và Pakistan đã cân nhắc tới việc sử dụng kho tên lửa để giải quyết bất hòa. 

Vùng Jammu và Kashmir trở thành điểm nóng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi hai nước giành lại độc lập vào năm 1947. Cả hai nước nắm quyền kiểm soát những khu vực khác nhau trong vùng Jammu và Kashmir, nhưng hai bên vẫn ra tuyên bố có chủ quyền với toàn bộ vùng Jammu và Kashmir. Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan cũng đã làm bùng phát hai cuộc chiến ở vùng Kashmir.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !