Thương vụ lịch sử 37 tỷ USD bán F-35 cho 11 quốc gia của Lockheed Martin

Tập đoàn Lockheed Martin đang trong giai đoạn cuối đàm phán bản thỏa thuận trị giá hơn 37 tỷ USD để bán 440 tiêm kích F-35 cho nhóm 11 quốc gia bao gồm Mỹ.

Reuters dẫn lời hai nguồn tin giấu tên cho hay nếu cuộc đàm phán này thành công, đây sẽ là hợp đồng lớn nhất cho chiến đấu cơ tàng hình F-35. Chiếc máy bay siêu tối tân này sẽ lần đầu tiên được trưng bày tại sự kiện Triển lãm Hàng không ở Paris trong tuần này.

Ngoài ra, hồi tuần trước, đại diện từ 11 quốc gia khách hàng là Australia, Đan Mạch, Israel, Ý, Nhật Bản, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đã tới tại trụ sở chính của Lockheed Martin ở Baltimore, Maryland và đi tham quan một cơ sở của Northrop Grumman Corp. Đây chính là nơi cung cấp thiết bị cho F-35.

Thương vụ lịch sử 37 tỷ USD bán F-35 cho 11 quốc gia của Lockheed Martin - ảnh 1

Chiến đấu cơ F-35 Lightning II của tập đoàn Lockheed Martin được di chuyển tới khu vực Triển lãm Hàng không ở Paris.

Hiện giá bán máy bay chiến đấu F-35 vẫn chưa được chính thức tuyên bố song chi phí để mua một trong số 440 chiếc máy bay này được dự kiến vào khoảng 85 triệu USD. Thỏa thuận mua máy bay chiến đấu F-35 sẽ được chia làm 3 đợt trong năm tài chính 2018 - 2020.

Reuters cho hay một bản ghi nhớ được Lockheed Martin và khách hàng thảo luận nhấn mạnh trong năm tài khóa 2018, số máy bay đặt mua là 135 chiếc hoặc nhiều hơn. Thời gian giao hàng là vào năm 2020 với giá khoảng 88 triệu USD/chiếc.

Trong năm 2019 và 2020, số lượng máy bay được chuyển giao sẽ tăng lên hơn 150 chiếc/năm. Giá trung bình vào năm 2019 có thể là 85 triệu USD/chiếc cho phiên bản F-35 “A” và có thể giảm xuống còn 80 triệu USD/chiếc vào năm 2020. Đây có thể là mức giá thấp nhất đối với một chiếc F-35. 

Lâu nay, F-35 đã phải đối mặt với không ít lời chỉ trích vì chi phí sản xuất quá đắt đỏ. Cụ thể, cả Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức Mỹ đều cho rằng chương trình sản xuất vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc cần phải dừng lại. Mới đây, 1/4 phi đội F-35 hiện có đã được yêu cầu ngừng cất cánh do đang gặp vấn đề đối với hệ thống cung cấp oxy cho phi công.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, Bộ Quốc phòng Mỹ còn dự định chi 379 tỷ USD thay vì 391 tỷ USD để phát triển và mua 2.433 chiến đấu cơ siêu thanh cho tới năm 2039. 

Hiện tại, F-35 được chia làm 3 loại: Mẫu A cho Không quân Mỹ và các đồng minh của Mỹ. Mẫu B được dùng trong hoàn cảnh cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng phục vụ Thủy quân lục chiến và Hải quân Anh. Biến thể F-35C hoạt động trên tàu sân bay.

Hồi tháng Hai, Lầu Năm Góc đã đồng ý bán F-35 cho 10 quốc gia và lần đầu tiên, đưa ra mức giá dưới 95 triệu USD so với mức 102 triệu USD như tuyên bố ban đầu. Vào thời điểm này, Lầu Năm Góc cũng cho biết mức giá bán F-35 có thể giảm 16% xuống còn 80 triệu USD/chiếc. 

Hoạt động kinh doanh F-35 hiện chiếm khoảng 37% tổng doanh thu của Lockheed Martin. Trong quý I, doanh thu từ hoạt động kinh doanh hàng không của tập đoàn này đã tăng 8% lên 4,1 tỷ USD và dẫn đầu là doanh số bán hàng của F-35. Các giám đốc điều hành của Lockheed Martin ước tính, một hợp đồng nhiều năm sẽ giúp các quốc gia khách hàng tiết kiệm được khoảng 2 tỷ USD. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !