Thưởng Tết ở Trung Quốc: Cũng cám cảnh như ai

Với một nền kinh tế luôn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới thế nhưng tết “con khỉ” năm nay có lẽ sẽ là năm kém hạnh phúc nhất của giới văn phòng Trung Quốc.

Theo truyền thống, rất nhiều công ty ở Trung Quốc đều trả cho nhân viên khoản tiền thưởng cuối năm, thông thường bằng một tháng lương hoặc nhiều hơn khi năm mới âm lịch cận kề. Tuy nhiên năm nay, những nhân viên văn phòng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này không cảm thấy hào hứng với khoản tiền tết bởi họ biết rằng mình sẽ nhận được những phong bao “khá mỏng” từ ông chủ của mình.

Đó là nghiên cứu của Zhaopin, một trang web tuyển dụng có trụ sở ở Bắc Kinh. Trang web này đã khảo sát 10.615 nhân viên văn phòng và 2/3 trong số đó cho biết họ không nhận được hoặc không hy vọng sẽ nhận được tiền thưởng tết từ những người chủ công ty. Năm ngoái, 61,2% người tham gia cũng đưa ra câu trả lời tương tự.

Cai Xuan, một nhân viên bán hàng cho một công ty sản xuất bánh kẹo lớn, cho biết đây là năm đầu tiên cô không nhận được thưởng cuối năm, hay còn gọi là tháng lương thứ 13, kể từ  khi cô làm việc ở đây năm 2012. “Chúng tôi không đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng cuối năm vì vậy đơn giản là sẽ không có thưởng”, cô Cai nói.

Trong 3 năm qua, mức thưởng của cô Cai dao động từ 150% đến 180% mức lương hàng tháng của cô với tình hình kinh doanh rất thuận lợi. Nhưng năm nay cô sẽ không có thêm khoản tiền nào mà cô vốn dự định sử dụng để mua đồ dùng gia đình cho ba mẹ mình cũng như biếu họ hàng các “phong bao lì xì”.

“Kinh tế ngày càng đi xuống và chúng tôi phải chấp nhận sự thật rằng doanh thu không đáng kể, thậm chí là bị âm, trong ngành công nghiệp tiêu dùng phát triển như vũ bão này”, cô Cai nói. Trong trường hợp công ty mà cô làm việc, tỷ lệ tăng trưởng là 0%.

Thưởng Tết ở Trung Quốc: Cũng cám cảnh như ai - ảnh 1

Tết "con khỉ" đã đến cận kề nhưng giới văn phòng Trung Quốc không mấy mặn mà với tiền thưởng Tết. Nguồn: Reuters

Trung Quốc công bố tỷ lệ tăng trưởng chính thức năm 2015 là 6,9%, mức thấp  nhất trong hơn hai thập kỷ qua. Nhưng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi một thị trường chứng khoán nội địa dễ “bốc hơi”, dòng vốn thay đổi và sự quá tải trầm trọng.

Cô Cai cho biết người dân tới siêu thị ít hơn và những người tiêu dùng khôn khéo đã chuyển sang hình thức mua bán trên mạng để tìm những món đồ thích hợp. Đó có thể là lý do tại sao bản khảo sát của Zhaopin cho thấy nhân viên của các công ty công nghệ và internet lại có mức thưởng cao hơn những nơi khác.

Trong số 32 thành phố mà Zhaopin khảo sát, thành phố phía Đông Hàng Châu đứng vị trí số 1 với mức thưởng trung bình là 15.044 nhân dân tệ (2.290 USD). Bắc Kinh, Thượng Hải và Nam Kinh theo sau với các mức 14.412 nhân dân tệ, 13.532 nhân dân tệ và 11.714 nhân dân tệ (trên dưới 2.000 USD).

Các chuyên gia cho biết sở dĩ Hàng Châu vượt qua các thành phố hàng đầu của Trung Quốc là do có mật độ các công ty công nghệ dày đặc, bao gồm cả “ông lớn” internet Alibaba.

Zhaopin cũng cho biết, năm 2015 đánh dấu một năm tiền thưởng bị cắt giảm ở mọi lĩnh vực, mọi vị trí công việc, bất kể công ty lớn, nhỏ. 25,8% người trả lời cho rằng tiền thưởng bị hạn chế là do nền kinh tế đi xuống, trong khi 21,4% đổ lỗi cho sự thiếu hiệu quả của công ty mình làm việc.

Theo Zhaopin, phần lớn số tiền thưởng cuối năm sẽ được phát bằng tiền mặt. Tuy nhiên, 11.7% số nhân viên văn phòng được nhận thưởng cho biết có thể họ sẽ phải nhận hiện vật là hàng hóa, gồm một số vật phẩm “truyền thống” như thịt lợn, vé tàu hỏa, một cuốn sách dạy cách trở thành triệu phú, phiếu đi hát karaoke miễn phí, một túi gạo hoặc các dụng cụ rửa mặt.

Mức tiền thưởng không thỏa đáng có thể dẫn đến bỏ việc rất cao, theo nhận định của Zhaopin. 36,7% nhân viên văn phòng được hỏi cho biết họ sẽ chuyển việc nếu tiền thưởng của công ty không được như mong đợi của mình.

Còn cô Cai cho hay mình sẽ không bỏ công ty chỉ vì năm nay không có tiền thưởng bởi cô quan tâm đến tương lai xa và tiềm năng công việc của mình hơn. Nhưng cô cũng bày tỏ sự thông cảm với việc ngày càng nhiều nhân viên kỳ cựu tìm công việc khác có mức thưởng cao hơn.

“Mức thưởng ở nhiều nơi có thể là vài tháng lương, đó là một số tiền rất lớn nếu bạn là một nhân viên lâu năm với mức lương cơ bản cao”, cô Cai nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !