Thượng đỉnh Liên Triều: Khoảnh khắc lịch sử, điểm đặc biệt và bất ngờ

Sáng ngày 27/4, cả thế giới hướng về khu vực Bàn Môn Điếm, biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để theo dõi cuộc gặp thượng đỉnh Liên Triều đầu tiên sau 11 năm, cuộc gặp đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử với nhiều điểm đặc biệt và bất ngờ.

Bước đi ngoài kịch bản

Sau cái bắt tay lịch sử khi hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc gặp mặt vào sáng nay (27/4), đã có một tình huống bất ngờ và nằm ngoài kịch bản diễn ra.

Ông Kim đã nắm tay ông Moon bước qua biên giới sang lãnh thổ Triều Tiên. Nguồn: CNN

Trong lúc 2 nhà lãnh đạo gặp nhau bên trong Nhà Hòa Bình, tâm điểm của báo giới bên ngoài tập trung vào khoảnh khắc ngoài kịch bản khi Tổng thống Moon bước qua đường phân giới để đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

Người phát ngôn Nhà Xanh đã ngay lập tức lên tiếng giải thích về tình huống đó khi cho biết: Ông Moon nói với ông Kim rằng “Khi nào tôi được thăm miền Bắc?” và nhà lãnh đạo Triều Tiên đáp lại, “Sao ông không bước qua miền Bắc ngay bây giờ nhỉ?”. Nói xong, lãnh đạo Triều Tiên đã  nắm tay Tổng thống Hàn Quốc cùng bước qua đường phân giới hai miền.

Ông Kim hứa không làm ông Moon mất ngủ vì tên lửa

Theo Wall Street Journal, trong phần thông báo kết quả buổi làm việc đầu của cuộc gặp thượng đỉnh, người phát ngôn Yoon Young Chan nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đùa với ông Moon về việc thường đánh thức ông vào sáng sớm vì các vụ thử tên lửa.

"Tôi sẽ đảm bảo không quấy rầy giấc ngủ của ngài nữa", ông Kim nói.

Lưu bút của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Nhà Hòa Bình.

Ông Kim từng đùa tương tự trong bữa ăn tối với đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc khi ông này đến Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Điểm khác biệt là lần này ông nói thẳng với Tổng thống Hàn.

Kim Jong-un nói sẵn sàng đến thăm Seoul

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng ông rất sẵn lòng tới Nhà Xanh ở Seoul.

Hai nhà lãnh đạo duyệt đội danh dự.

Người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết: “Tổng thống Moon Jae-in đã nói với ông Kim rằng nếu ông tới Seoul thì ông sẽ được duyệt đội danh dự long trọng hơn nhiều ngày hôm nay. Và ông Kim đã trả lời rằng: “Nếu ông mời tôi đến Nhà Xanh, tôi sẵn sàng tới đó bất kỳ lúc nào”.

Kim Jong-un: “Trái tim tôi không ngừng xao xuyến”

Sau cái bắt tay lịch sử của hai nhà lãnh đạo Triều – Hàn sáng ngày 27/4, các phóng viên có mặt tại đường phân giới khu vực phi quân sự đã ghi lại được đoạn đối thoại đặc biệt như sau:

Ông Kim: “Rất vui được gặp ngài”

Ông Moon: “Ngài có thấy khó khăn khi tới đây không?”

Ông Kim: “Không hề”.

Ông Moon: “Rất vui được gặp ngài”

Ông Kim: “Trái tim tôi không ngừng xao xuyến khi được gặp ngài tại địa điểm lịch sử như thế này. Và tôi cũng rất cảm động vì ngài đã dành cả quãng đường đi đến đây gặp tôi”.

Ông Moon: “Đây là một quyết định rất dũng cảm của ngài khi đi cả quãng đường tới đây”.

Ông Kim: “Không có gì”

Ông Moon: “Chúng ta đã tạo ra một thời khắc lịch sử”.

Người phụ nữ duy nhất có mặt tại cuộc họp thượng đỉnh

Cô Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là một trong 6 nhân vật có mặt tại bàn họp thượng đỉnh. Cô Kim là người phụ nữ duy nhất chứng kiến sự kiện lịch sử này.

Cô Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, là người phụ nữ duy nhất có mặt trong cuộc họp thượng đỉnh.

Đây là lần thứ hai cô Kim Yo Jong, 30 tuổi, đến Hàn Quốc. Trước đó, cô là đại diện của phái đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa Đông ở PyeongChang hồi tháng 2 vừa qua.

Cô Kim được cho là nhân vật trung tâm trong cuộc đối thoại lịch sử lần này và là một cố vấn thân cận của anh trai mình. Cô chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện lớn, phụ trách công tác hậu cần.

Sáu nhân vật có mặt trong buổi họp thượng đỉnh sáng 27/4.

Sáu nhân vật đặc biệt tại cuộc họp thượng đỉnh Liên Triều sáng 27/4 bao gồm: về phía Triều Tiên có lãnh đạo Kim Jong-un, ngồi bên cạnh là em gái Kim Yo Jong và quan chức hàng đầu chính quyền Bình Nhưỡng, đồng thời là cựu điệp viên Kim Yong Chol; phía Hàn Quốc có Tổng thống Moon Jae-in, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon và Chánh văn phòng Tổng thống Im Jong-Suk.

Phu nhân hai nhà lãnh đạo Triều – Hàn sẽ tham dự tiệc tối

Phu nhân của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Jung-sook và bà Ri Sol-ju sẽ tham dự bữa tiệc chiêu đãi tối nay sau khi buổi họp thượng đỉnh kết thúc. Thông tin trên đã được người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc xác nhận vào chiều ngày 27/4.

Phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó, vào sáng nay, trong khoảnh khắc lịch sử khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vượt qua đường phân giới quân sự và cả trong khi ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc, thế giới đã không thấy sự có mặt của Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju. Thay vào đó, “bóng hồng” tháp tùng ông Kim lại là cô Kim Yo Jong – em gái nhà lãnh đạo.

Lực lượng hùng hậu bảo vệ Kim Jong-un

Một số hình ảnh cho thấy hơn 10 nhân viên an ninh mặc bộ vét màu đen, thắt cà vạt sọc xanh và trắng, di chuyển ở phía trước và xung quanh nhà lãnh đạo Kim khi ông đi tới giới phân định quân sự liên Triều để bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đội cận vệ này được chọn rất kỹ về ngoại hình và  kỹ năng võ thuật cũng như bắn súng.

Lực lượng vệ sĩ hùng hậu bảo vệ nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Theo tiết lộ của một cựu quan chức Triều Tiên, người từng tham gia bảo vệ cố lãnh đạo Kim Jong-il, có tới 6 lớp nhân viên an ninh khác nhau bảo vệ nhà lãnh đạo Triều Tiên trong những chuyến đi thị sát các đơn vị quân sự, nhà máy và nông trang. “Đó là một trong những lớp bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhất trên thế giới, đến mức một con kiến cũng khó có thể lọt qua”, người này viết.

Việc bố trí an ninh bảo vệ ông Kim Jong-un hiện nay được cho là còn nghiêm ngặt hơn các thế hệ lãnh đạo trước kia. Trong buổi lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng quân đội hồi tháng hai, Bình Nhưỡng đã cho thấy có ba lực lượng quân đội khác nhau chuyên nhiệm vụ bảo vệ tính mạng nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Tuệ Minh (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !