Thực hư việc Israel thông báo trước cho Mỹ về vụ không kích căn cứ Syria

Hôm 9/4, chia sẻ với NBC, hai quan chức Mỹ giấu tên cho hay Israel đã thông báo trước cho Mỹ về ý định tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân của quân đội Syria ở tỉnh Homs.

Trong khi đó, quân đội Nga tuyên bố từ không phận Lebanon, 2 chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel đã thực hiện tấn công nhằm vào căn cứ quân sự T-4 của Syria.

Quân đội Syria ở Đông Ghouta hồi tháng Ba.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ 5 trong 8 tên lửa được các máy bay Israel phóng về phía căn cứ T-4. Trong khi đó, 3 quả tên lửa còn lại rơi về sau căn cứ T-4.

Israel hiện từ chối đưa ra lời bình luận trước cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga về việc là thủ phạm tấn công căn cứ của quân đội Syria ở tỉnh Homs vào sáng sớm ngày 9/4. 

Vụ tấn công nhằm vào căn cứ T-4 được cho do Israel tiến hành xảy ra sau khi nhiều cáo buộc cho rằng, chính quyền Damascus thực hiện tấn công vũ khí hóa học vào thị trấn Douma ở Đông Ghouta hôm 7/4 khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Hãng tin SANA dẫn lời giới chức Syria khẳng định, đây là những lời cáo buộc vô căn cứ từ phía quân nổi dậy Jaysh al-Islam giữa lúc quân đội Syria đang giành ưu thế lớn ở Đông Ghouta.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Nga và Iran ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar Assad đồng thời phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ở Douma, dù truyền thông đưa tin bản báo cáo sơ bộ của Washington không thể xác định liệu quân đội Syria có phải là thủ phạm hay không.

Trước đó, theo Reuters, chính phủ Mỹ tin rằng một loại chất độc thần kinh đã được rải xuống Douma vào ngày 7/4, nhưng Washington chưa thể xác định liệu thủ phạm có phải là quân đội Syria.

Về phần mình, trong những tháng gần đây, Moscow và Damascus nhiều lần tuyên bố phát hiện quân nổi dậy có kế hoạch tiến hành tấn công bằng vũ khí hóa học sau đó đổ lỗi cho quân đội Syria nhằm cản trở chiến dịch chống khủng bố của chính phủ nước này. 

Hồi tháng Ba, quân đội Syria cho hay đã phát hiện một xưởng sản xuất vũ khí hóa học ở một ngôi làng tại Đông Ghouta sau khi quân nổi dậy rút khỏi khu vực này. Damascus cũng cảnh báo quân nổi dậy đang chuẩn bị những hành động khiêu chiến như sử dụng chất độc hóa học.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !