Thực hư việc giao hàng tiêm kích Su-57 bị gián đoạn?

Việc giao lô 5 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga vào năm 2021 đang bị gián đoạn.

Theo đó, bất chấp những tuyên bố rằng Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sẽ nhận được lô 5 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 vào năm 2021, nhưng hiện nay mới chỉ có một chiếc Su-57 được bàn giao cho quân đội Nga. Điều này cho thấy việc giao hàng theo kế hoạch đang bị đe dọa gián đoạn, hơn nữa tiến độ này cũng được áp dụng với các kế hoạch cung cấp 4 máy bay chiến đấu còn lại.

{keywords}
Tiêm kích Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 của Nga. (Ảnh: RIA)

Các chuyên gia cho rằng, ngày nay tiến độ giao hàng chỉ được chứng minh bằng thông tin từ nhà sản xuất máy bay, tuy nhiên, thực tế này có nhiều khả năng do mức độ sản xuất chưa đạt công suất như kế hoạch.

“Không có nghi ngờ gì về việc chuyển giao siêu máy bay chiến đấu Su-57 cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, nhưng kế hoạch bàn giao của năm nay hiện tại khó có thể hoàn thành đúng thời hạn”, chuyên gia của Avia.pro nhận định.

Trước đó, vào cuối năm 2020, chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 đầu tiên trong lô sản xuất hàng loạt mang số ID 01 được biên chế cho quân khu miền Nam và hoạt động tại căn cứ Novosibirsk.

Nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cho biết, sẽ có thêm 4 chiếc Su-57 nữa được bàn giao cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga trong năm 2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu mới đây cũng nói rằng sẽ có 22 chiếc Su-57 được bàn giao từ nay tới cuối năm 2024. Theo hợp đồng ký năm 2019, tổng cộng sẽ có 76 chiếc Su-57 được bàn giao cho quân đội Nga tới năm 2028.

Tính cơ động cao với khả năng bay siêu thanh, cũng như hệ thống điều khiển bay hiện đại và khả năng tàng hình khó bị phát hiện đã mang lại cho máy bay Su-57 ưu thế vượt trội so với các đối thủ. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nhận định, Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật.

Su-57 (còn gọi là PAK FA, tên thử nghiệm là T-50) là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 được thiết kế để tiêu diệt mọi loại mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010. Vào cuối năm 2018, Nga từng hai lần triển khai Su-57 tới Syria để thử nghiệm tác chiến thực tế.

Dòng tiêm kích này được giới chuyên gia quân sự đánh giá cao về khả năng cơ động so với các đối thủ khi được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhất cũng như có khả năng tàng hình tốt.

Su-57 có chiều dài 19,8 m, sải cánh 13,95 m, cao 4,74 m, trọng lượng rỗng 18 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn, tải trọng nhiên liệu 10,3 tấn, tải trọng vũ khí 8 tấn; có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2, tầm bay cực đại tốc độ siêu âm 1.500 km và 4.500 km khi mang tối đa nhiên liệu trong - ngoài; trần bay 20 km.

Top 5 tàu ‘khủng’ nhất của Hải quân Nga

Top 5 tàu ‘khủng’ nhất của Hải quân Nga

Mới đây, tạp chí National Interest của Mỹ đã đưa ra danh sách 5 tàu mạnh nhất của Hải quân Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !