Trung Quốc lên tiếng trước nghi ngờ hỗ trợ Nga tham chiến ở Ukraine

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc Trung Quốc đang hỗ trợ cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. 

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay Nga đã yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ kinh tế và quân sự bao gồm chuyển giao các máy bay không người lái (UAV) để triển khai chiến dịch tấn công Ukraine.

Theo một quan chức Mỹ, lời đề nghị từ phía Nga được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Vị quan chức này từ chối nói chi tiết phản ứng của Trung Quốc, nhưng ám chỉ Bắc Kinh đã có hồi đáp.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện ném bom xăng để bảo vệ thủ đô Kiev. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, khi được CNN đặt câu hỏi về việc Nga đã đề nghị hỗ trợ quân sự, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Liu Pengyu tuyên bố “Tôi chưa từng nghe về chuyện này”.

Ông Liu đồng thời bày tỏ mối quan ngại về “tình hình Ukraine” và gọi đây là “sự đảo lộn thực sự”. Ông Liu nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine.

“Ưu tiên cao hiện nay là ngăn chặn tình hình căng thẳng leo thang, hoặc vượt ngoài tầm kiểm soát. Trung Quốc kêu gọi các bên cần kiềm chế và ngăn chặn xảy ra khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn”, ông Liu nói.

Trong khi đó, đại sứ quán Nga tại Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin CNN đăng tải.

Thông tin cho rằng Nga đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ cả về mặt quân sự và kinh tế được công bố trước ngày Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhóm họp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Rome vào hôm nay (14/3). Đây là sự kiện nối tiếp sau cuộc đối thoại trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra hồi tháng 11/2021, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne.

Chia sẻ trong chương trình "State of the Union” của đài CNN hôm 13/3, ông Sullivan nói Trung Quốc hỗ trợ Nga hiện là “mối quan ngại”.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao xem Trung Quốc thực tế đang hỗ trợ ở dạng nào, hỗ trợ vật chất hay hỗ trợ kinh tế cho Nga. Đó là mối quan ngại của chúng tôi. Chúng tôi đã liên lạc với Bắc Kinh và nói rằng chúng tôi sẽ không tha thứ hay cho phép bất cứ quốc gia nào bù đắp cho những thiệt hại mà Nga phải hứng chịu từ các lệnh trừng phạt kinh tế”, ông Sullivan nói. 

Trong những ngày gần đây, giới chức Mỹ bao gồm Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích thái độ của Trung Quốc trước cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Song giới chức Mỹ cho hay Trung Quốc đang thi hành các lệnh trừng phạt mà Mỹ và nhiều nước đồng minh đã ban hành với Nga. Tổng thống Biden gần đây cũng cho biết ông không có kế hoạch gia tăng sức ép buộc Trung Quốc cô lập Nga liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine.

Cũng trong ngày 13/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan cho hay chính quyền của Tổng thống Biden “đang lo ngại về khả năng leo thang căng thẳng, sau khi Tổng thống Putin điều chỉnh trạng thái hoạt động của lực lượng hạt nhân Nga".

Song ông Sullivan thừa nhận “chưa phát hiện bất cứ điều gì dẫn tới việc phải thay đổi trạng thái hạt nhân của Mỹ ở thời điểm hiện tại”.

“Chúng tôi đang theo dõi vô cùng sát sao, bởi rõ rằng nguy cơ leo thang sử dụng sức mạnh hạt nhân là nghiêm trọng và nó là một dạng xung đột khác với những cuộc chiến mà người Mỹ từng chứng kiến trong nhiều năm qua”, ông Sullivan nhấn mạnh.

Cũng trong chương trình "State of the Union", ông Sullivan một lần nữa ủng hộ quyết định của Tổng thống Biden về việc từ chối lời đề nghị chuyển giao các chiến đấu cơ của Ba Lan cho Ukraine thông qua Mỹ và một căn cứ không quân ở Đức.

Theo ông Sullivan, Mỹ hiện tập trung vào cung cấp “các hệ thống phòng không có thể giúp Ukraine giành ưu thế trong việc ngăn chặn mối đe dọa trên không từ phía Nga”.

Hồi đầu tuần qua, ông Biden còn lên tiếng cảnh báo Nga “sẽ phải trả giá đắt”, nếu như dùng vũ khí hóa học hoặc sinh học để tấn công Ukraine.

Cũng trong ngày 13/3, tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hàng trăm binh sĩ Nga đã sẵn sàng trở lại chiến tuyến ở Ukraine sau thời gian trị thương.

Cụ thể, theo Krasnaya Zvezda, khoảng 1.400 binh sĩ Nga bị thương trong quá trình tham chiến tại Ukraine đã sẵn sàng được xuất viện. Những binh sĩ này được điều trị tại một viện quân sự hàng đầu ở Moscow và một số trường hợp phải tiến hành phẫu thuật. Ngoài ra, những binh sĩ đã phục hồi còn được chuyển tới một trung tâm hồi phục chức năng đặc biệt.

“Tất cả những binh sĩ này đều sẵn sàng tái triển khai tới các đơn vị sau khi phục hồi hoàn toàn để tham gia ‘sứ mệnh quân sự đặc biệt’”, Red Star đưa tin.

Nga lần đầu tiên thông báo con số binh sĩ thương vong khi tham chiến ở Ukraine là vào ngày 2/3. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có 498 binh sĩ tử trận và 1.597 binh sĩ bị thương. Song phía Ukraine lại khẳng định số lượng binh sĩ Nga thương vong là “không thể đếm được”.

Cho tới nay, Nga vẫn chưa cập nhật thêm thông tin về số binh sĩ thương vong ở chiến trường Ukraine. Song Kiev cho rằng “hơn 12.000” quân nhân Nga có thể đã mất mạng trong lúc tham chiến ở Ukraine.

Quốc gia thành viên NATO ban hành lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine

Quốc gia thành viên NATO ban hành lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine

Một quốc gia thành viên NATO ban hành sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine, Mỹ thừa nhận hoạt động chuyển giao khí tài cho Kiev sẽ gặp khó khăn. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !