Thực hư về bức ảnh đoàn xe quân đội Trung Quốc đi về phía Nga trong đêm?

Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho rằng đoàn xe của quân đội Trung Quốc đi về phía biên giới Nga trong đêm được xác định là tin giả. 

Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận những lời đồn xuất hiện trên mạng xã hội nhằm xuyên tạc quan điểm của chính phủ nước này về cuộc khủng hoảng ở Ukraine bao gồm bức ảnh được cho là đoàn xe quân sự Trung Quốc trên đường tiến tới biên giới Nga. Thậm chí, những thông tin trên internet còn cáo buộc Trung Quốc đã hứa bảo vệ Ukraine khỏi cuộc tấn công hạt nhân.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố từ Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) hôm 17/3 rằng, có rất nhiều thông tin giả trên mạng nhằm gây hiểu nhầm về quan điểm của Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraine.

{keywords}
Hình ảnh lên truyền trên mạng cáo buộc đoàn xe của quân đội Trung Quốc hướng về phía Nga trong đêm. (Ảnh: Weibo)

Bức ảnh về đoàn xe dài nối đuôi nhau chở theo các phương tiện quân sự của Trung Quốc di chuyển trong đêm đã được lan truyền trên mạng xã hội Twitter, khiến nhiều người nghi ngờ Trung Quốc đang hỗ trợ quân sự cho Nga. Song thực tế, bức ảnh này được chụp từ tháng 5/2021, theo CAC.

Trước đó, một tài khoản đăng tải bức ảnh và nói rằng khoảng 200 – 300 chiếc xe tải của quân đội Trung Quốc di chuyển trên con đường ở tỉnh Hắc Long Giang, gần thị trấn Tuy Phân Hà giáp biên giới Nga vào ngày 14/3. Bức ảnh được cho do một tài xế ở địa phương chụp lại.

Song theo CAC, thực tế bức ảnh gốc là cảnh một trung đoàn của quân đội Trung Quốc diễn tập vận chuyển thiết bị trong đêm ở Khu tự trị Tân Cương vào năm ngoái. Bức ảnh này lần đầu tiên được PLA Daily công khai vào ngày 10/5/2021.

Trong khi, bức ảnh lan truyền trên Twitter đã bị cắt phần phía trên của bức ảnh gốc nên trông giống với một bức ảnh “chụp chơi”.

Bức ảnh gây hoang mang dư luận được công bố sau khi truyền thông phương Tây dẫn lời các quan chức Mỹ nghi ngờ phía Nga đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ quân sự bao gồm cung cấp các máy bay không người lái (UAV). Tuy nhiên, chính phủ Nga và Trung Quốc đều lên tiếng phủ nhận.

Trước cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã bày tỏ mối quan ngại về khả năng Trung Quốc hỗ trợ Nga.

“Như ông Dương nhấn mạnh, Trung Quốc cực lực phản đối hành động lan truyền tin giả để xuyên tạc và nói xấu quan điểm của Trung Quốc”, CAC cho hay.

CAC nói thêm một tin đồn khác xuất hiện trên mạng cho rằng chính phủ Trung Quốc đã hứa “bảo vệ Ukraine khỏi cuộc tấn công hạt nhân” vào năm 2013 cũng chỉ là tin giả.

“Trung Quốc chưa bao giờ cam kết sử dụng các loại vũ khí hạt nhân để bảo vệ Ukraine và chưa bao giờ hứa hẹn làm ‘chiếc ô hạt nhân’ cho Ukraine”, CAC tuyên bố.

Cũng trong ngày 14/3, tại cuộc họp với Thống đốc tỉnh Lviv Maxim Kozytsky, đại sứ Trung Quốc tại Ukraine Fan Xianrong cho biết Trung Quốc sẽ không bao giờ tấn công Ukraine.

“Với cương vị đại sứ, tôi có thể nói rằng Trung Quốc sẽ mãi làm những điều tốt đẹp với Ukraine cả trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Chúng tôi sẽ luôn tôn trọng Ukraine, chúng tôi sẽ phát triển các mối quan hệ dựa trên lợi ích đôi bên và sự công bằng. Chúng tôi sẽ tôn trọng con đường người dân Ukraine lựa chọn, bởi đó là quyền chủ quyền của mọi quốc gia”, chính quyền vùng Lviv đưa ra thông báo về tuyên bố của ông Fan.

Máy bay quân sự Mỹ bị rơi khi tham gia tập trận gần biên giới Nga

Máy bay quân sự Mỹ bị rơi khi tham gia tập trận gần biên giới Nga

Chiếc máy bay V-22 Osprey của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ bị rơi ở Na Uy trong quá trình tập trận gần biên giới Nga.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !