Thủ tướng Ukraine sẽ bị cách chức vì phát ngôn về Liên Xô?

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có trách nhiệm phải xem xét việc giữ lại Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk sau phát ngôn của ông này cho rằng “Liên Xô đã xâm lược cả Đức và Ukraine”.
Thủ tướng Ukraine sẽ bị cách chức vì phát ngôn về Liên Xô? - ảnh 1

Ông Boris Spiegel - Chủ tịch phong trào nhân quyền quốc tế “Thế giới không Phát xít”

Ông Boris Spiegel - Chủ tịch phong trào nhân quyền quốc tế “Thế giới không Phát xít” cho rằng: “Phát biểu của ông Yatsenyuk đã vượt ngoài phạm vi mà cộng đồng châu Âu có thể chấp nhận được. Chúng ta không thể để một chính trị gia cấp đó (Thủ tướng) có thể phát ngôn như vậy mà không phải chịu hình phạt nào”.

Ông cho rằng Thủ tướng Ukraine phải đích thân giải thích với truyền thông về ý của mình, cũng như phải xin lỗi những cựu quân nhân thời Thế chiến II và thể hiện sự tôn trọng với những người đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Phát xít.

“Chúng tôi cũng yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nên xem xét liệu có nên tiếp tục để ông Yatsenyuk - người đã có phát ngôn thiển cận làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan điểm chính trị của một Ukraine hiện đại tiếp tục được làm Thủ tướng hay không”, ông Spiegel nói thêm.

Thủ tướng Ukraine sẽ bị cách chức vì phát ngôn về Liên Xô? - ảnh 2

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk - người đã phát ngôn“Liên Xô đã xâm lược cả Đức và Ukraine”.

Ông cũng yêu cầu bà Anna Herman - người ủy quyền của phong trào “Thế Giới không Phát xít” tại Ukraine cần tổ chức một hội nghị mở rộng để bàn về phát ngôn của ông Yatsenyuk cũng như các động thái Phát xít của các lực lượng cực đoan ở Ukraine.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã phát biểu tại một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Đức rằng tất cả những gì ông nhớ chỉ là “sự xâm lược của Liên Xô ở Đức và Ukranie”. Bà Olga Lappo, Thư ký Thủ tướng lý giải ý của ông Yatsenyuk là về việc Đức bị chia rẽ sau Thế Chiến II.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của trang News.Rin.ru.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !