Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức họp báo, nêu lý do từ chức

Tại buổi họp báo được phát sóng trên kênh truyền hình NHK, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, đây là lần thứ hai ông Abe buộc phải từ bỏ vị trí lãnh đạo vì vấn đề này.

NHK: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp tuyên bố từ chức

NHK: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp tuyên bố từ chức

Kênh truyền hình NHK đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự định từ chức vì lý do sức khỏe.

Theo đó, ông Abe, 65 tuổi, chính thức xác nhận từ chức với lý do sức khỏe kém, đồng thời cho biết ông sẽ hoàn thành cương vị Thủ tướng Nhật Bản cho đến khi chính phủ lựa chọn được người kế nhiệm.

“Thật vô cùng đau đớn khi nhận ra rằng mình ra đi mà chưa giải quyết được các vấn đề, bao gồm cả việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nga”, ông Abe nhấn mạnh.

{keywords}
Thủ tướng Shinzo Abe chính thức tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe. (Ảnh: RIA)

Ông Abe xin lỗi người dân Nhật Bản “từ tận đáy lòng” vì không thể làm tròn nghĩa vụ, đồng thời cho biết ông không phải là người ra quyết định về việc chọn ai là người kế nhiệm.

Cựu Thủ tướng Abe cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi ông đã không đạt được kết quả trong việc giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc, cũng như sửa đổi hiến pháp của đất nước.

“Tôi yêu cầu người kế nhiệm tương lai và đảng cầm quyền nhanh chóng vào cuộc để giải quyết những vấn đề này”, ông Abe nói thêm.

Được biết, ông Shinzo Abe bị viêm loét đại tràng, một chứng viêm mãn tính niêm mạc ruột. Căn bệnh này là lý do khiến ông Abe từ chức vào năm 2006. Tuy nhiên, sau đó tình trạng của ông đã ổn định và năm 2012 ông được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản. Tuần này, tính đến ngày 24/8, thời gian tại vị của ông đã vượt quá 2.799 ngày, đây là thời gian cầm quyền dài nhất đối với một Thủ tướng Nhật Bản.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản, thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga, ông Valery Kistanov nhận định sau khi ông Abe rời khỏi chức thủ tướng, các cuộc đàm phán giữa Moscow và Tokyo về quần đảo Kuril có thể đi vào bế tắc. Đồng thời, chuyên gia nói thêm, quan điểm chính của Nhật Bản về vấn đề lãnh thổ sẽ không thay đổi.

Cùng ngày, tin ông Abe từ chức khiến thị trường chứng khoán lao dốc mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Chỉ số Nikkei giảm tới 2,65% ngay sau xuất hiện thông tin, trước khi kết phiên ghi nhận mức giảm 1,41%, xuống còn 22.882,65 điểm.

Takatoshi Itoshima, nhà phân tích chiến lược tại công ty quản lý tài sản Pictet dự đoán chỉ số Nikkei có thể giảm xuống còn 21.000 điểm.

Chuyên gia Shingo Ide từ Viện Nghiên cứu NLI ở Tokyo nhận định, “bất cứ ai kế nhiệm ông Abe sẽ rất khó để có được sự ủng hộ mạnh mẽ và những bất ổn chính trị có thể sẽ đè nặng lên thị trường”.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !