Thủ tướng Israel cáo buộc Iran có cơ sở và kho vũ khí hạt nhân bí mật

Theo CNN, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Iran có cơ sở và nhà kho hạt nhân “bí mật” ở thủ đô Tehran, song không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh tuyên bố này.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Netanyahu nói rằng ông đã chia sẻ thông tin này với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và các cơ quan tình báo khác.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

“Những gì mà tôi sẽ nói ra ở đây là điều mà tôi chưa từng chia sẻ cho bất kỳ quốc gia nào khác. Hôm nay, lần đầu tiên tôi xin tuyên bố rằng Iran có cơ sở hạt nhân bí mật ở Tehran”, ông Netanyahu nói. “Một nhà kho nguyên tử bí mật để lưu một số lượng lớn thiết bị và đầu đạn từ chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran”.

Thủ tướng Israel sau đó đã trình bày ảnh chụp vệ tinh được cho là của nhà kho và cơ sở hạt nhân bí mật của Iran, sau đó cung cấp vị trí của những địa điểm này trên Google Map trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tuyên bố của ông Netanyahu được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Israel tuyên bố rằng họ đã đánh cắp được một số tài liệu liên quan đến chương trình hạt nhân từ một nhà kho bỏ hoang ở iran. Vào ngày 1/5, ông Netanyahu nói rằng nó cho thấy Tehran đang nói dối về tham vọng hạt nhân của mình khi họ tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2015.

Vào ngày 27/9, ông Netanyahu cho biết ông sẽ tiết lộ sự tồn tại của nhà kho hạt nhân bí mật thứ hai của Tehran. “Vào tháng 5, chúng tôi đã công bố vị trí nhà kho hạt nhân bí mật của Iran. Nó nằm ở đây, tại quân Shorabad ở Tehran. Hôm nay tôi muốn chỉ ra thêm một địa điểm nữa, một nhà kho nữa nằm ở quận Tuquzabad ở Tehran, chỉ cách đó vài km”.

Trước khi hội nghị Liên Hợp Quốc được tổ chức, các quan chức Israel và Mỹ cho biết họ sẽ đặc biệt tập trung vào Iran và các hoạt động của nước này trong khu vực Trung Đông.

Một quan chức Israel vào tuần trước đã nói rằng “ưu tiên số một, số hai và số ba của chúng tôi là Iran. Chúng tôi sẽ tập trung vào những phương án hợp tác với nhau, sự thay đổi trong chính sách để đối phó với Iran”.

Các quan chức trong chính quyền Trump cũng đã xuất hiện tại nhiều nơi để lên án Iran và kêu gọi các nước khác trên thế giới tham gia gây sức ép để buộc nước này thay đổi hành vi của mình.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chỉ trích Iran và cảnh báo rằng bất kỳ quốc gia nào không tuân thủ lệnh cấm vận mới đối với Tehran sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo rằng Tehran phải thay đổi hành vi của mình và đe dọa nước này sẽ phải trả giá đắt nếu không làm vậy.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã công bố một báo cáo chi tiết về những hành động xấu của Iran. Các quan chức Mỹ khác cũng nói trước báo giới về Iran và những hoạt động của họ, mục đích là nhằm gửi đi thông điệp rằng Iran phải thay đổi hoặc phải đối mặt với Mỹ, và thế giới sẽ hỗ trợ Washington.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !