Thủ tướng Haiti may mắn chạy thoát thân trong vụ ám sát hụt

Thủ tướng Haiti đã may mắn chạy thoát trong vụ xả súng nhằm vào ông và đoàn tùy tùng ở một nhà thờ. 

Các tay súng đã ám sát hụt Thủ tướng Haiti Ariel Henry, khi ông tham gia sự kiện kỷ niệm ngày độc lập của đất nước hôm 1/1.

Reuters cho hay, trong tuyên bố hôm 3/1, văn phòng của Thủ tướng Henry cho biết “những tên cướp và khủng bố” đã nổ súng nhắm bắn vào nhà lãnh đạo tại một nhà thờ ở thành phố Gonaives, nơi diễn ra lễ kỷ niệm lần thứ 218 ngày Haiti giành được độc lập.

{keywords}
Thủ tướng Haiti Ariel Henry bị ám sát hụt. (Ảnh: Reuters)

Đoạn video được công bố trên mạng xã hội cho thấy ông Henry và đoàn tùy tùng nhanh chóng chạy ra xe, khi các tay súng vũ trang bắt đầu nổ súng bên ngoài nhà thờ ở thành phố Gonaives.

Truyền thông địa phương đưa tin 1 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong vụ nổ súng. Cảnh sát quốc gia Haiti hiện chưa thể xác nhận chính xác con số thương vong sau sự việc.

Văn phòng Thủ tướng Henry nhấn mạnh thêm lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với những nghi phạm được cho có liên quan tới hành động xả súng vào phái đoàn.

Vụ tấn công một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại về mức độ an toàn đối với các quan chức ở Haiti, quốc gia đang rơi vào khủng hoảng chính trị kể từ sau vụ việc cựu Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào tháng 7/2021.

Ông Henry đảm nhận cương vị nhà lãnh đạo Haiti sau chưa đầy 2 tuần cựu Tổng thống Moise bị ám sát. Cho tới nay, Haiti vẫn chưa quyết định sẽ tổ chức bầu cử vào thời điểm nào để tìm người thay thế cho cố Tổng thống Moise.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 7/7/2021, ông Moise đã bị một nhóm tay súng tự xưng là đặc vụ của Lực lượng Chống Ma túy (DEA) của Mỹ trong quá trình xông vào tư dinh của nhà lãnh đạo Haiti ở ngoài thủ đô Port-au-Prince bắn chết. Ngoài ông Moise thiệt mạng tại chỗ, phu nhân Martine Moise cũng đã bị thương nặng ở phần bụng và đã được chuyển tới một bệnh viện ở Miami, Mỹ để chữa trị.

Một trong 2 nghi phạm người Mỹ bị cảnh sát Haiti bắt giữ được xác định từng làm việc cho DEA. DEA đã hiện diện lâu dài ở Colombia, nơi Mỹ và chính quyền ở Bogota cùng triển khai cuộc chiến chống lại các băng nhóm buôn bán ma túy suốt hàng thập niên qua. Khi thâm nhập vào nhà riêng của Tổng thống Moise, nhóm biệt kích đã tự xưng là thành viên của DEA để qua mặt đội ngũ bảo vệ đứng canh bên ngoài.

Thậm chí, khi tham dự lễ tang cố Tổng thống Moise hôm 23/7/2021, nhiều quan chức bao gồm một phái đoàn Mỹ do đại sứ Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield dẫn đầu đã phải nhanh chóng di tản lên phương tiện để di chuyển. Nguyên nhân là do những nhân chứng có mặt tại đám tang cho hay có mùi hơi cay và những âm thanh giống như tiếng súng xuất hiện bên ngoài hội trường thành phố Cap-Haitien, nơi diễn ra tang lễ cố Tổng thống Haiti.

Nhiều người bị ‘thiêu sống’ trong vụ nổ xe bồn chở xăng khiến 75 người chết ở Haiti

Nhiều người bị ‘thiêu sống’ trong vụ nổ xe bồn chở xăng khiến 75 người chết ở Haiti

Vụ nổ xe bồn chở xăng dầu đã khiến 75 người ở Haiti thiệt mạng, trong số này có những người đã "bị thiêu sống tới mức không thể nhận dạng". 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !