Thứ trưởng Ngoại giao mới của Mỹ là ai?

Kênh truyền hình C-SPAN đưa tin, Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba (13/4) đã phê chuẩn bà Wendy Sherman cho vị trí Thứ trưởng Ngoại giao mới của nước này.

Theo đó, bà Sherman được 56 thượng nghị sĩ ủng hộ (tất cả là thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, với 6 thành viên của đảng Cộng hòa), 42 thượng nghị sĩ phản đối, bà Sherman sẽ tuyên thệ nhậm chức trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Bà Wendy Sherman được Thượng viện Mỹ phê chuẩn vị trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ. (Ảnh: EPA)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã viết tweet hoan nghênh kết quả của cuộc bỏ phiếu.

“Tôi vui mừng khi thấy bà Wendy Sherman đã được xác nhận vào vị trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ. Bà ấy là người luôn bênh vực người dân Mỹ trong suốt sự nghiệp”, ông Price viết.

Bà Sherman từng làm việc trong chính quyền của Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama (2009-2017), bà Sherman giữ chức vụ Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị (2011-2015).

Ngoài ra, bà Sherman là một nhà ngoại giao kỳ cựu và là nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ trong các cuộc đàm phán năm 2015 với Iran và các cường quốc thế giới nhằm đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trong đó Tehran chấp nhận hạn chế đáng kể các chương trình hạt nhân.

Gần đây, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố ý định quay trở lại thỏa thuận trên kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Được biết, bà Sherman có bằng thạc sĩ về công tác xã hội, là cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1997 đến năm 2001, giai đoạn này bà cũng là điều phối viên chính sách về Triều Tiên. Từ năm 1993 đến năm 1996, bà là trợ lý ngoại trưởng về các vấn đề lập pháp.

Bà Sherman hiện là giáo sư tại trường Chính phủ John F. Kennedy của Đại học Harvard và là cố vấn cấp cao tại Albright Stonebridge Group, một công ty chiến lược và ngoại giao thương mại.

Trước đó, hôm 17/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử một số vị trí chủ chốt của Bộ Ngoại giao nước này.

Tổng thống Biden đã đề cử ông Jose Fernandez làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường; đề cử Đại sứ Bonnie Jenkins làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách việc kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế và ông Brian McKeon làm Thứ trưởng Ngoại giao về quản lý và nguồn lực (vị trí số 3 trong Bộ Ngoại giao Mỹ).

Nếu được Thượng viện thông qua, ông Jose Fermandez với vai trò là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề về kinh tế, năng lượng và môi trường sẽ là cố vấn kinh tế hàng đầu cho Ngoại trưởng Antony Blinken cũng như giám sát các hoạt động ngoại giao của Mỹ về thương mại, nông nghiệp, đại dương, môi trường và công nghệ.

Ngoại trưởng Ukraine tin tưởng vào việc Ukraine sắp gia nhập NATO

Ngoại trưởng Ukraine tin tưởng vào việc Ukraine sắp gia nhập NATO

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels hôm 13/4, việc Ukraine trở thành thành viên NATO chỉ là vấn đề thời gian.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !