Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela ngầm tỏ ý để nước ngoài can thiệp quân sự?

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự nhận là Tổng thống lâm thời, đã tuyên bố rằng ông “có trách nhiệm đánh giá” cơ hội để nước ngoài can thiệp quân sự.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ can thiệp vào Venezuela, ông Guaido trả lời: “Là Tổng thống và là người đứng đầu quốc hội, tôi sẽ xem xét mọi lựa chọn nếu cần”. Ông cũng bày tỏ hoan nghênh trước sự ủng hộ của Mỹ, rằng đây là một động thái “mang tính quyết định”. “Tôi tin quan điểm ủng hộ chúng tôi của Tổng thống Trump là rất vững vàng và đây là điều chúng tôi và toàn thế giới rất đánh giá cao”, ông nói.

Thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido cho biết ông đang xem xét để quân đội nước ngoài càn thiệp quân sự vào đất nước của mình.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump “có đầy đủ thẩm quyền của mình” khi được hỏi liệu ông Trump có tin rằng ông sẽ can thiệp quân sự vào Venezuela mà không cần Quốc hội Mỹ nhất trí hay không. Mặc dù nhấn mạnh Mỹ vẫn còn “nhiều lựa chọn khác nhau”, ông Pompeo nói thêm ông tin “bất kỳ hành động nào” mà Mỹ thực hiện ở Venezuela là “đúng luật”.

Về phần mình, ông Trump cho biết ông “có cùng ý kiến” với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi “Venezuela cần phải có những bước tiến tích cực”. Tuyên bố của ông phần nào đi ngược với những phát ngôn của các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ khi họ chỉ trích sự “liên quan” của Nga đối với Venezuela sau khi các chuyên gia quân sự Nga có mặt tại quốc gia này vài tháng trước.

Mặc dù kế hoạch đảo chính vào tuần trước của phe đối lập đã thất bại, song ông Guaido khẳng định “có thể thấy rõ rằng lực lượng vũ trang Venezuela không còn ủng hộ Maduro nữa”.

“Tôi nghĩ Maduro mới là kẻ đang bị thiệt nhiều nhất trong sự kiện này. Ông ta liên tục thua cuộc. Vị thế ông ta ngày càng yếu, bản thân ngày càng bị cô lập và không được cộng đồng quốc tế ủng hố. Ngược lại, chúng tôi được công nhận, ủng hộ và có nhiều lựa chọn trong tương lai”, ông Guaido nói.

Sau thất bại của kế hoạch đảo chính, ông Guaido bày tỏ sự hoan nghênh khi Mỹ đang thảo luận về các lựa chọn quân sự và gọi đây là những “tin tốt”.

“Đây là tin tốt cho Venezuela khi chúng tôi cũng đang xem xét tất cả những lựa chọn. Rất tốt khi được biết những đồng minh lớn như Mỹ cũng đang làm vậy. Điều này cho phép chúng tôi có cơ sở để khẳng định rằng nếu cần có sự hợp tác với bên ngoài, chúng tôi sẽ luôn có nó”, Tổng thống lâm thời Venezuela khẳng định.

Tình hình ở Venezuela đã trở nên căng thẳng kể từ tháng 1 năm nay khi ông Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Đến ngày 30/4 vừa qua, ông Guaido bất ngờ tuyên bố bắt đầu “giai đoạn cuối” của chiến dịch lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và kêu gọi quân đội Venezuela hỗ trợ ông. Cuộc đảo chính này đã gây ra nhiều vụ xung đột trong 2 ngày 30/4 và 1/5, nhưng sau cùng đã thất bại và khiến 300 người bị thương.

Ông Guaido, được sự ủng hộ của Mỹ và các nước đồng minh của nước này từ tháng 1, sau đó thừa nhận rằng phe đối lập đã đánh giá sai mức độ ủng hộ của quân đội với chính quyền Maduro. Trong khi đó, bên cạnh việc được quân đội đứng về phía mình, ông Maduro cũng được sự hỗ trợ của Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác khi họ vẫn coi ông là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela Juan Guaido đảo chính can thiệp quân sự Mỹ Nicolas Maduro

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !