Thủ lĩnh IS từng là “ngôi sao” trong khóa huấn luyện của đặc nhiệm Mỹ

Ngoài thủ lĩnh tối cáo Abu Bakr al-Baghdadi, cựu đặc công nổi tiếng với bộ ria màu đỏ Omar al-Shishani trở thành một trong những nhân vật không sợ lộ mặt và có thế lực lớn trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tên Shishani từng xuất hiện trong bức ảnh chụp cùng những chiếc xe bọc thép Humvee của quân đội Mỹ đã bị IS đánh cắp sau khi lực lượng khủng bố này giành quyền kiểm soát thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Những chiếc xe này sau đó đã được IS đưa về Syria. 

Shishani còn là nhân vật quan trọng góp phần lớn vào chiến thắng vang dội trong chiến dịch quân sự của IS tại Syria cũng như ở phía tây Iraq đồng thời đưa lưc lượng này mở rộng địa bàn tiến vào Baghdad. 

Thủ lĩnh IS từng là “ngôi sao” trong khóa huấn luyện của đặc nhiệm Mỹ - ảnh 1

TênOmar al-Shishani nổi tiếng vố bô ria màuđỏ là một trong những thủ lĩnh khét tiếng củaIS.

Chính quãng thời gian tham gia chiến đấu trong quân ngũ đã giúp Shishani tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu. Theo đó, Shishani, người dân tộc Chechen, đã giành nhiều năm tham gia các chiến dịch quân sự chống lại Nga và sau đó trở thành binh sĩ trong quân đội Georgia. Trong 4 năm quân ngũ từ 2006 – 2010, đơn vị chiến đấu của Shishani đã trải qua một vài khóa huấn luyện của lực lượng đặc nhiệm Mỹ. 

“Hắn là một chiến binh cừ khôi ngay từ những ngày đầu tiên và ai cũng biết hắn là một ngôi sao. Chúng tôi đã được các lực lượng đặc nhiệm Mỹ huấn luyện và Shishani là một học sinh xuất sắc”, tờ Business Insider dẫn lời một cựu đặc công giấu tên hiện vẫn đang hoạt động trong quân đội Georgia. 

“Chúng tôi đã đào tạo hắn một cách bài bản và nhận được nhiều bài học kinh nghiệm từ Mỹ. Thực tế, lý do duy nhất khiến hắn không tới Iraq để chiến đấu với quân đội Mỹ là vì chúng tôi cần những kỹ năng hắn đã được học để phục vụ cho quân đội Georgia”, một quan chức quốc phòng Georgia giấu tên chia sẻ về Shishani. 

Năm 2008, thời điểm Nga và Georgia xảy ra xung đội ở tỉnh Nam Ossetia, Shishani được xem như một chiến binh ngôi sao. Mặc dù Nga nhanh chóng giành chiến thắng, nhưng Shishani và đơn vị đặc nhiệm của hắn đã gây thiệt hại không nhỏ cho các lực lượng quân sự Nga như làm bị thương người đứng đầu đơn vị 58 của Nga. 

Tuy nhiên, sau đó Shishani đã bị thất sủng và bị quân đội Georgia cầm tù trong 15 tháng vì tội tàng trữ vũ khí trái phép. Tới năm 2012, sau thời gian ngồi tù, Shishani đã rời khỏi Georgia và tới Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ.  

Một thời tham chiến chống lại quân đội Nga ở Caucasus cùng khoảng thời gian trước và sau khi tham gia các khóa huấn luyện của quân đội Mỹ được xem là chìa khóa giúp Shishani xây dựng đường lối chiến đấu và phong cách chỉ huy cho riêng mình. 

“Shishani là một trong những tướng chỉ huy đặc biệt của IS. Hắn chiến đấu giống như một chiến binh nổi dậy. Hắn sử dụng nhiều chiến thuật cùng một lúc ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq nhưng chỉ điều động một lực lượng ít binh sĩ và chú trọng tới tốc độ chiến đấu cũng như sự nhanh nhẹn”, ông Daveed Gartenstein-Ross, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Quốc phòng dân chủ nói. 

“Hắn thường tấn công nhiều mục tiêu trong cùng một ngày và tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng để tiêu diệt đối phương là lực lượng an ninh Iraq hoặc Sahwa, tộc người Sunni chiến đấu chống lại IS ở Iraq. Hắn còn đưa ra những chiến thuật thu hút đối phương đi theo hắn”, ông Ross nhấn mạnh. 

Những chiến thuật được Shishani áp dụng ở Iraq đã phát huy tác dụng không ngờ. Dù liên minh không kích do Mỹ đứng đầu cùng hợp lực chiến đấu với lực lượng an ninh Iraq và các tay súng nổi dậy Iran, IS vẫn chiếm đóng được nhiều vùng lãnh thổ và tiến sâu vào tỉnh Anbar của Iraq. 

Ngay cả khi IS đang bị đẩy lùi và mất dần một số vùng lãnh thổ chiếm đóng, Shishani vẫn là đối thủ nguy hiểm đối với Iraq bởi hắn từng được đào tạo và thông thạo các chiến thuật chiến tranh bất đối xứng, Business Insider nhận định. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

MINH THU (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !