Thủ hiến Đức viết thư kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ngăn việc rút quân

Tờ Suddeutsche Zeitung của Đức đưa tin, Thủ hiến bốn tiểu bang của Đức Bavaria, Baden-Wurmern, Hawai và Rhineland-Palatinate đã viết một lá thư gửi tới 13 nghị sĩ Mỹ để kêu gọi ngăn chặn kế hoạch rút quân của Tổng thống Donald Trump.

Ba Lan sẽ ở đâu trong 'trò chơi' địa chính trị Mỹ - Nga?

Ba Lan sẽ ở đâu trong 'trò chơi' địa chính trị Mỹ - Nga?

Ngay khi Mỹ triển khai quân đội ở Ba Lan, Nga chắc chắn sẽ đưa ra một phản ứng tương xứng gần biên giới Ba Lan.

Cụ thể, Thủ hiến Markus Zeder, Volker Bouffier, Winfried Kretschmann và Malu Dreyer của bốn tiểu bang ở miền nam Đức, nơi có đặt các căn cứ quân sự của Mỹ đã quyết định viết thư cho các thành viên Quốc hội Mỹ, những người trong ủy ban an ninh hoặc những người được cho là chỉ trích quyết định của ông Trump về việc rút quân khỏi Đức.

{keywords}
Thủ hiến Đức viết thư kêu gọi các nghị sĩ Mỹ để ngăn việc rút quân. (Ảnh minh họa)

Bức thư nói trên, theo ý kiến ​​của Thủ hiến các bang của Đức là củng cố vị trí của những người ủng hộ việc bảo tồn quân đội Mỹ ở châu Âu.

Những người đứng đầu các bang của Đức nhấn mạnh, sự hiện diện quân đội Mỹ ở Đức phục vụ cho lợi ích chiến lược của họ. Ngoài ra, các thủ hiến tin rằng hợp tác quân sự sâu sắc thể hiện khả năng hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và theo một cách nào đó kết nối không chỉ các quốc gia mà cả cư dân với nhau.

“Chúng tôi kêu gọi quý vị ủng hộ chúng tôi trong khi chúng tôi tìm cách không cắt đứt mối quan hệ hữu nghị mà củng cố nó và bảo đảm sự hiện diện của Mỹ ở Đức và châu Âu trong tương lai”, các Thủ hiến bốn bang của Đức viết.

Được biết, một phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ ở Berlin từ chối bình luận về thông tin này.

Mới đây, tờ Die Welt trích nguồn tin từ Bộ Tài chính Đức cho biết, trong 10 năm qua chính phủ Đức đã chi gần 1 tỉ euro cho việc duy trì quân đội Mỹ. Theo đó, phần lớn số tiền này dành cho công việc xây dựng, và phần còn lại là “chi phí cho hậu quả của các hoạt động phòng thủ”.

Bao gồm, các khoản thanh toán hỗ trợ cho các cựu nhân viên của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, bồi thường bảo hiểm thiệt hại do lính Mỹ gây ra và hoàn trả khoản đầu tư của quân đội Hoa Kỳ vào các căn cứ. Bộ Tài chính Đức cho biết, 648,5 triệu euro được cấp cho các khoản tài trợ xây dựng, 333,9 triệu euro cho “những công việc thuộc chi phí quốc phòng”.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong năm qua, Hoa Kỳ đã chi 7.234 tỉ euro, gấp 61 lần so với chi phí năm ngoái của chính phủ Đức. Đồng thời, theo Die Welt, Hoa Kỳ trả nhiều tiền hơn để triển khai quân đội so với những gì Đức chi ra, và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức đóng vai trò trung tâm về kinh tế trong khu vực.

Trước đó, hôm 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định cắt giảm 34.500 binh sĩ đóng tại Đức xuống còn 25.000 người, tương đương 25%. Quân số cắt giảm bao gồm một phi đội chiến đấu cơ F-16 và các đơn vị bộ binh hỗ trợ. Đức hiện là một trong số “đại bản doanh” lớn nhất của quân đội Mỹ ở nước ngoài, chỉ đứng sau Nhật Bản về quân số.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !