Trung Quốc hiếm hoi công bố thông tin về đập Tam Hiệp

Sau hơn 20 năm xây dựng và tiến hành các bài kiểm tra, hôm 1/11, Trung Quốc thông báo siêu dự án đập Tam Hiệp đã hoàn thành.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, theo tuyên bố từ giới chức thuộc Bộ Tài nguyên Nước và Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc, dự án đập Tam Hiệp đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra. Con đập và hồ chứa đang vận hành trơn tru và đầy đủ chức năng trong hoạt động kiểm soát lũ, sản xuất điện, điều phối các nguồn nước và giao thông đường thủy.

Giới chuyên gia nhận định, tuyên bố hôm 1/11 không chỉ nhằm mục đích thông báo về trình độ xây dựng của Trung Quốc mà quan trọng hơn là đập tan những tin đồn liên quan tới hoạt động của công trình đập Tam Hiệp.

{keywords}
Trung Quốc hiếm hoi công bố thông tin về đập Tam Hiệp sau 20 năm xây dựng và kiểm tra hoạt động. (Ảnh: IC)

Đập Tam Hiệp hiện là công trình kiểm soát nước có quy mô lớn nhất thế giới và cũng là dự án thủy điện toàn diện lớn nhất toàn cầu. Giới chức Trung Quốc nhấn mạnh thông qua các bài kiểm tra, mọi chức năng của đập Tam Hiệp đã chứng minh được mức độ hoạt động hiệu quả như thiết kế bao gồm kiểm soát lũ, xả lũ, sản xuất điện, cung cấp nước và điều phối giao thông đường thủy.

Vào giai đoạn lũ lớn trong mùa hè năm nay, tính tới cuối tháng Tám, hồ chứa đập Tam Hiệp đã tích trữ tổng cộng hơn 180 tỷ m3 nước lũ. Thông qua khả năng tích nước tại hồ chứa, đỉnh lũ đã giảm được khoảng 40% giúp giảm áp lực lớn đối với các nhánh ở trung và hạ nguồn sông Trường Giang. Đây là thông tin được Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc, đơn vị vận hành và quản lý đập Tam Hiệp, chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu.

{keywords}
Giao thông đường thủy trên dòng chảy được đập Tam Hiệp điều phối. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mùa lũ năm nay đã vượt các mức cảnh báo từng được công bố vào năm 1998 trên hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến truyền thông phương Tây đặt câu hỏi nghi ngờ về khả năng kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp và lo ngại về tình cảnh từng xảy ra 22 năm trước tái diễn.

Theo Trung Quốc, tính tới ngày 23/8, đập Tam Hiệp đã kiểm soát thành công 9 trận lũ trong năm nay. Thông qua chuỗi hoạt động liên tiếp trữ nước và xả lũ, gần 29 tỷ m3 nước lũ đã được ngăn chặn, tương đương với sức chứa của 241 hồ tương đương Đông Hồ ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Ngoài ra, vào ngày 20/8, hồ chứa đập Tam Hiệp từng trải qua bài kiểm tra chưa từng có khi trữ lượng nước lớn đổ về đạt kỷ lục kể từ năm 2003, thời điểm hoạt động xây dựng phần cuối cùng của con đập được tiến hành.

Tin đồn bủa vây

Trong hơn 20 năm kể từ khi đập Tam Hiệp được bắt đầu xây dựng vào năm 1994, công trình này nhiều lần bị nghi ngờ làm phá hoạt môi trường, hệ sinh thái và tạo ra những trận động đất ở địa phương.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều nguồn tin phương Tây cho rằng, đập Tam Hiệp cũng không ít lần bị đồn đang bị võng xuống và có nguy cơ đổ sập kéo theo ảnh hưởng lớn tới các nhà máy điện hạt nhân.

{keywords}
Toàn cảnh công trình đập Tam Hiệp của Trung Quốc. (Ảnh: VCG)

Về phần mình, giới chức và chuyên gia Trung Quốc vẫn khẳng định đây chỉ là những tin đồn thất thiệt và đập Tam Hiệp đang hoạt động bình thường đầy đủ chức năng.

Đáng nói, vào ngày 28/10, theo thông tin đăng tải trên Twitter, mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp được cho đã đạt tới mức chứa tối đa là 175 m. Theo nguồn tin, vào lúc 14h20 (giờ địa phương) ngày 28/10, dù nước đã dâng cao lên đỉnh là 175 m nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng tăng thêm, khiến nhiều người lo sợ con đập có thể bị vỡ.

“Đây hoàn toàn là lời nói dối. Đây chỉ là thông tin mà những người ở nước ngoài bịa đặt vì mục đích nào đó và họ hoàn toàn không hiểu biết gì về quy tắc hoạt động của đập Tam Hiệp”, một chuyên gia giấu tên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giảm thiểu Thảm họa Ngập lụt và Hạn hán thuộc Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc nói.

{keywords}
Đập Tam Hiệp xả nước. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cũng theo vị quan chức Trung Quốc, mực nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp luôn ở mức cao trong mùa đông để phục vụ hoạt động sản xuất điện và điều phối giao thông đường thủy.

Vào mùa hè, do nhiệm vụ kiểm soát lũ, mực nước trong hồ chứa tụt xuống còn 145 m. Nhưng vào mùa đông, hoạt động kiểm soát lũ không cần nên mực nước trong hồ chứa dâng lên thành 175 m. Nguồn tin từ Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc nhấn mạnh mực nước như trên là hoàn toàn bình thường.

Theo giới chuyên gia, việc Trung Quốc công bố thông tin hoàn thành dự án đập Tam Hiệp sau thời gian dài tiến hành các bài kiểm tra là động thái hiếm có và điều này chứng tỏ dự án đang vận hành an toàn và trơn tru.

Các quan chức Trung Quốc còn cho biết, tổng cộng 1,3 triệu người dân đã di dời tới khu vực khác sinh sống trong quá trình xây dựng đập Tâm Hiệp. Khi tới nơi ở mới, cuộc sống của người dân đã dần ổn định. Ngoài ra, môi trường đại lý ở khu tái định cư cũng như ở hồ chứa nói chung là an toàn.

Lần đầu tiên đập Tam Hiệp mở 11 cửa xả lũ

Lần đầu tiên đập Tam Hiệp mở 11 cửa xả lũ

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc đã phải mở 11/14 cửa xả lũ để giảm bớt áp lực trong hồ chứa do lưu lượng nước khổng lồ liên tiếp đổ về. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !