Thống kê ‘bất ngờ’ về dân thường tử vong và mất tích ở Nagorno-Karabakh

Mới đây, thanh tra viên của Nagorno-Karabakh Artak Begrotean đã cho biết số lượng dân thường thiệt mạng và mất tích sau khi các cuộc xung đột nổ ra.

Theo đó, 60 thường dân trở thành nạn nhân của cuộc xung đột. Trong số này, 39 người chết do pháo kích, 21 người thiệt mạng trong điều kiện bị giam cầm hoặc ở các vùng lãnh thổ do Azerbaijan kiểm soát.

{keywords}
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorno-Karabakh. (Ảnh: RIA)

“Trong hầu hết các trường hợp đều tìm thấy thi thể”, ông Begrotean cho hay.

Ngoài ra, theo ông Begrotean, 40 thường dân khác được báo cáo là mất tích, một số người khác cũng bị cho là đã thiệt mạng.

“Theo một số người dân, người thân của họ đã bị bắt và đang ở trong một nhà tù ở Azerbaijan. Đối với những người khác, dữ liệu đang được xác định”, vị thanh tra cho biết.

Đồng thời, việc trao đổi tù nhân và con tin được thực hiện, theo đó 12 người được chuyển đến Azerbaijan, và 45 người trao trả cho phía Armenia.

Trước đó, Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã giải phóng hơn 156 hecta lãnh thổ ở Nagorno-Karabakh và vô hiệu hóa khoảng 5.000 chất nổ.

“Tổng cộng các đơn vị công binh của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh đã giải phóng hơn 156 hecta lãnh thổ, khoảng 40 km đường xá, 375 tòa nhà dân cư và cơ sở xã hội, phát hiện và xử lý khoảng 5.000 vật liệu nổ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong một ngày lực lượng gìn giữ hòa bình đã bảo đảm an toàn cho 1,5 km đường, xác định và đưa đến bãi rác để tiêu hủy 189 vật nổ - đạn pháo, mìn cối, lựu đạn cầm tay, súng phóng lựu cầm tay và các vật dụng khác.

Hôm 9/11, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Azerbaijan Ilham Aliyev đã ký một thỏa thuận nhằm chấm dứt các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh từ ngày 10/11. Tài liệu cũng quy định về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Nga vào khu vực, trao đổi tù nhân giữa các bên xung đột, việc Armenia chuyển giao một số khu vực cho Azerbaijan và đưa người tị nạn trở lại Karabakh.

Theo thỏa thuận, Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 1.960 binh sĩ, 90 xe thiết giáp và 380 xe cơ giới dọc tuyến biên giới Armenia - Azerbaijan tại vùng xung đột, cũng như hành lang giao thông nối Nagorno-Karabakh với lãnh thổ Armenia.

Những hình ảnh đẹp nhất trong cuộc thi ‘Ảnh của năm’ do UNICEF tổ chức

Những hình ảnh đẹp nhất trong cuộc thi ‘Ảnh của năm’ do UNICEF tổ chức

Trong cuộc thi “Ảnh của năm” thường niên do UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc) tổ chức, người giành chiến thắng đã thuộc về nhiếp ảnh gia người Hy Lạp Angelos Zorcinis.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !