Thời báo Hoàn Cầu tố Mỹ "chơi khăm" Trung Quốc

Sau khi từ chối một tàu sân bay Mỹ nhập cảnh vào cảng Hong Kong tuần trước, chính phủ Trung Quốc hôm qua (4/5) đã chính thức lên tiếng về vụ việc, cho rằng đó là hậu quả của “một loạt hành động thù địch” mà Washington thực hiện với Bắc Kinh trước đó.

Ngày 30/4, chính quyền Trung Quốc đã từ chối yêu cầu được neo đậu ở cảng Hong Kong của tàu sân bay USS John Stennis, khẳng định việc ghé thăm của tàu chiến Mỹ cần phải xem xét từng trường hợp, và dựa trên “những nguyên tắc chủ quyền” của Bắc Kinh.

Sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước quyết định trên và khẳng định rằng Mỹ đã nhiều lần đưa tàu chiến tới Hong Kong và hy vọng sẽ tiếp tục các hành động trên trong tương lai.

Đáp trả trước phát ngôn của phía Mỹ, Thời báo Hoàn cầu hôm qua (4/5) đã lên tiếng cho rằng Washington chỉ có thể tự đổ lỗi cho mình về vụ việc này. “Sau khi Hong Kong được trả về cho Trung Quốc năm 1997, các tàu hải quân Mỹ vẫn tiếp tục có các chuyến thăm thường xuyên tới đặc khu hành chính này nhưng đều phải có sự cho phép của Bắc Kinh. Hầu hết mọi chuyến thăm đều được thông qua nhưng cũng có một vài lần bị từ chối và điều đó xảy ra khi quan hệ giữa hai nước đang trong thời kỳ căng thẳng”, tờ báo viết.

Thời báo Hoàn Cầu tố Mỹ

Trung Quốc và Mỹ "lời qua tiếng lại" về vụ việc tàu sân bay Mỹ bị từ chối cập cảng Hong Kong. Nguồn: Flickr

Thời báo Hoàn cầu sử dụng từ “lạnh lẽo” để  miêu tả quan hệ Mỹ - Trung là muốn ám chỉ đến căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông thời gian gần đây.

“Trong những năm qua, Lầu Năm Góc đã tiến hành hàng loạt vụ việc “chơi khăm” Trung Quốc, tạo ra một bầu không khí không mấy dễ chịu giữa hai nước. Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã trở thành nguồn cơn lớn nhất của mối quan hệ “ốm yếu” này. Mỹ đã bắt đầu triển khai các hoạt động quân sự chống lại các lợi ích ngoài biển của Trung Quốc”, tờ báo viết.

Thời báo Hoàn cầu kết luận: “Tương lai Mỹ - Trung ẩn chứa đầy sự bất ổn. Mối quan hệ tự nhiên giữa Washington và Bắc Kinh ra sao trong thế kỷ 21 sẽ được quyết định bởi một loạt vụ việc nhỏ nhặt tích tụ từ hôm nay”.

Lầu Năm Góc đã triển khai hoạt động tuần tra hàng hải trong khu vực lãnh thổ trên Biển Đông mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền. Trong khi Washington cho rằng Bắc Kinh đang cố thiết lập một khu vực quân sự thì Trung Quốc vẫn khăng khăng nước này có mọi quyền hợp pháp xây dựng cơ sở vật chất trên lãnh thổ của mình, đồng thời khẳng định các hòn đảo nhân tạo trái phép này chỉ để phục vụ cho mục đích dân sự.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !