Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận "đi đêm" với Mỹ trong quá trình tiêu diệt thủ lĩnh IS

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã hợp tác chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin tình báo phối hợp tiêu diệt thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo Tân Hoa Xã, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump (27/10) tuyên bố, thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong vụ đột kích của Quân đội Mỹ, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin (28/10) cho biết, trước khi tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt Baghdadi, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã tiến hành hợp tác quân sự “chặt chẽ”.

Cơ quan tình báo và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên hệ và hợp tác với các đơn vị có liên quan của Mỹ, “đặc biệt là thực thi hành động đột kích tối hôm đó, chúng tôi có thể nói rằng, các cơ quan quân sự của chúng tôi đã tiến hành hoạt động ngoại giao chặt chẽ”.

Ông Kalin còn bổ sung thêm “chúng tôi không thể chấp nhận việc có tổ chức khủng bố ở Syria, hay ở gần biên giới của chúng tôi hoặc ở bất kỳ khu vực nào khác”.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin khẳng định Mỹ - Thổ đã hợp tác chặt chẽ trong việc tiêu diệt Baghdadi. Nguồn: Xinhua

Trước đó, trên trang mạng Twitter, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (27/10) nêu rõ: “Trước chiến dịch của Mỹ ở tỉnh Idlib của Syria vào đêm qua, trao đổi và phối hợp thông tin giữa giới lãnh đạo quân sự của hai nước đã diễn ra”. Tuy nhiên, bộ trên không cung cấp thêm chi tiết.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã nhấn mạnh đến vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ, cùng Nga, Iraq, lực lượng người Kurd và Syria trong việc phối hợp với Mỹ thực hiện cuộc đột kích tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi. Nhờ có sự hợp tác của các bên, mấy tuần trước khi diễn ra cuộc đột kích Mỹ đã khóa chặt được vị trí của Abu Bakr al-Baghdadi.

Cùng ngày, chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu đã thông báo về một chiến dịch phối hợp thông tin tình báo thành công với Mỹ, giữa lúc có nhiều thông tin cho rằng thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Syria. Ông Mazloum Abdi, chỉ huy của SDF, nhấn mạnh: “Một chiến dịch thành công mang tính lịch sử là kết quả của sự phối hợp công tác tình báo với Mỹ”.

Abdullah Qardash (trái) là người thay thế Baghdadi, giữ vai trò thủ lĩnh tổ chức IS. Nguồn: Xinhua

Được biết, Baghdadi bị Mỹ và đồng minh treo giải thưởng truy nã với số tiền thưởng lên đến 25 triệu USD (581 tỉ đồng) và bị săn lùng kể từ khi IS trỗi dậy cách đây khoảng 5 năm. Theo lời một quan chức tình báo trong khu vực cho biết y tuy là người lập ra IS nhưng vai trò đã trở nên mờ nhạt vào thời điểm bị biệt kích Delta của Mỹ tiêu diệt.

“Baghdadi là nhân vật đại diện. Ông ta không còn liên quan đến các hoạt động thường ngày. Mọi việc ông ta làm chỉ là nói có hay không và không được lên kế hoạch”, vị quan chức nói.

Ngay sau khi Baghdadi bị tiêu diệt, IS đã có thủ lĩnh mới thay thế, đó là Abdullah Qardash, biệt danh là Giáo sư. Abdullah Qardash làm người tiếp quản “các vấn đề người Hồi giáo của tổ chức”, vai trò được cho là điều hành chính. Qardash được cho là cựu sĩ quan quân đội Iraq, phục vụ trong thời gian ông Saddam Hussein làm lãnh đạo.

Qardash kết thân với al-Baghdadi trong thời gian cả hai bị lực lượng Mỹ giam chung tại nhà tù ở Basra, miền nam Iraq, vì có liên quan đến al-Qaeda. Qardash là người phụ trách cao nhất các công việc liên quan đến ban hành quy định, luật lệ của tổ chức cho đến khi được cất nhắc làm thủ lĩnh tương lai. Qardash được cho là một người hà khắc và có đường hướng chiến lược bị các thành viên khác trong tổ chức phản đối.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: thủ lĩnh IS bị tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi trùm khủng bố IS bị tiêu diệt đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS thủ lĩnh IS ở Syria bị tiêu diệt chiến sự Syria

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !