Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria: Ngày thứ 5 căng thẳng, thông tin hỗn loạn

Ankara vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria trong ngày thứ 5 liên tiếp, bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ từ EU, Mỹ và Liên đoàn Ả Rập, những nước và tổ chức đang cân nhắc thực thi các biện pháp ngoại giao và trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh địa phương ủng hộ Ankara hôm nay (13/10) vẫn tiếp tục đẩy mạnh “Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình” ở Syria, với mục đích chống lại tổ chức khủng bố IS, lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng người Kurd mà Ankara coi là khủng bố. Một ngày trước đó trong cuộc giao tranh tại thành phố biên giới Ras al-Ayn, cả Thổ Nhĩ Kỳ và SDF đều tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát trung tâm. Theo Ankara, lực lượng của nước này đã vô hiệu hóa 415 phiến quân kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ vào đông bắc Syria bắt đầu từ ngày 9/10. Ảnh: AP

Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria. Theo Ngoại trưởng nước này Mevlüt Çavuşoğlu, chiến dịch được thực hiện theo Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc và nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc chống chủ nghĩa khủng bố bởi Ankara coi binh lính người Kurd có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, Damascus nhấn mạnh rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria. Liên đoàn Ả Rập cũng phản đối Ankara và đang cân nhắc ngừng hợp tác quân sự cũng như hạ cấp quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng lúc đó, Pháp và Đức đã ngay lập tức dừng xuất khẩu vũ khí cho Ankara, yêu cầu quốc gia Trung Đông này dừng chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Người dân địa phương ủng hộ lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khi tiến vào biên giới Syria. Ảnh: AP

Dưới đây là những diễn biến mới nhất trong ngày thứ 5 của Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành trên lãnh thổ Syria:

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát thành phố Suluk, Raqqa: theo hãng tin Ikhbariya của Syria, hôm nay Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được thành phố Suluk, nằm ở phía đông bắc tỉnh Raqqa.

Trước đó, Tổng thống Erdogan nói với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng, Ankara sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi loại bỏ hoàn toàn khủng bố IS và mối đe dọa từ PKK. “Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Johnson. Ông Erdogan nói với ông Johnson về mục tiêu của Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình và khẳng định sẽ tiếp tục cho đến khi mối đe dọa khủng bố từ PKK và IS ở phía bắc Syria bị loại bỏ hoàn toàn, cho phép người tị nạn Syria có thể quay trở lại an toàn”, tuyên bố cho biết.

Trong một diễn biến khác, lực lượng SDF do người Kurd lãnh đạo khẳng định đã tiêu diệt 75 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy 7 xe tăng ở Ras al-Ayn. Theo hãng tin Firat, lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo cho biết họ đã tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Ras al-Ayn, tiêu diệt được 75 binh lính và 7 xe tăng, làm bị thương 19 binh lính Thổ khác.

Trước đó, hôm 12/10, Tổng thống Trump thông báo cung cấp 50 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo tại Syria, sau khi bị chỉ trích vì chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Các tổng thống khác không làm điều này, họ chỉ chi nhiều hơn cho những thứ không mang lại hạnh phúc”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi thông báo về gói viện trợ cho Syria trong buổi tiệc tối 12/10 tại Washington D.C.

Nhà Trắng sau đó cho biết số tiền 50 triệu USD là khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho các tổ chức nhân quyền, xã hội dân sự và các nỗ lực hỗ trợ nạn nhân thiểu số hoặc nạn nhân tôn giáo của cuộc đột tại Syria.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria căng thẳng Syria xung đột Syria chiến dịch mùa xuân hòa bình chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !