Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện trữ lượng khí đốt tự nhiên 'khủng' ở Biển Đen

Tờ Hürriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ viết, nước này đã phát hiện ra trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất trong lịch sử Ankara ở Biển Đen.

Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới ở Biển Đen với khối lượng 320 tỷ mét khối. Ông Erdogan cho biết, dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng đây mới chỉ là một phần trong một mỏ còn lớn hơn. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng phát hiện này sẽ giúp nước này giải quyết triệt để các vấn đề về năng lượng.

“Tàu khoan Fatih của chúng tôi đã phát hiện ra 320 tỷ mét khối khí tự nhiên”, ông Erdogan cho biết trong một thông điệp trên truyền hình gửi người dân hôm 21/8.

{keywords}
Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện khối lượng khí đốt tự nhiên khủng nhất lịch sử ở Biển Đen. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng nước ngoài, việc thăm dò trữ lượng hydrocarbon ở Biển Đen và Địa Trung Hải bằng công nghệ khoan nước sâu được thực hiện trong một thời gian dài kể từ đầu những năm 2010.

“Chúng tôi đã thực hiện 9 hoạt động khoan nước sâu và trong số đó, chúng tôi đã đạt được thành công nhờ tàu khoan Fatih”, ông Erdogan nói.

Thực tế rằng khối lượng khí đốt tự nhiên được phát hiện trong khu vực là khoảng 320 tỉ mét khối và có thể đáp ứng nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 10 năm.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Dönmez cũng xác nhận những lời của ông Erdogan. Theo ông Fatih, dữ liệu địa chấn cho thấy có thêm hai lớp có cấu trúc tương tự bên dưới và sẽ có nhiều khí hơn được tìm thấy trong khu vực.

Bộ trưởng Fatih cho biết thêm, bước tiếp theo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chuẩn bị một bản đồ lộ trình để xác định mô hình sản xuất và bắt đầu khai thác. Với mục tiêu cung cấp khí đốt tự nhiên từ Biển Đen cho Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng từ năm 2023.

Theo ông Erdogan, việc phát hiện ra mỏ khí đốt sẽ đưa Thổ Nhĩ Kỳ vào vị trí dẫn đầu về năng lượng. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, mục tiêu tiếp theo của nước này sau khi phát hiện ra trữ lượng khí đốt ở Biển Đen là tìm kiếm các mỏ hydrocarbon ở Địa Trung Hải.

“Chúng ta cũng mong đợi điều tương tự ở Địa Trung Hải. Chúng ta sẽ tăng tốc hơn nữa để nghiên cứu tìm kiếm các nguồn năng lượng. Mục tiêu của chúng ta là giải quyết tất cả các vấn đề năng lượng trong nước”, ông Erdogan nói.

Phát biểu về cuộc đối đầu với Hy Lạp về chủ quyền của cả hai nước đối với thềm lục địa ở Địa Trung Hải, ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục con đường của mình, đòi hỏi quyền lợi chính đáng.

Ông Erdogan nhấn mạnh: “Tất cả những ai phản đối chúng tôi về vấn đề này, đặc biệt là Hy Lạp, đều biết rằng chúng tôi đang làm đúng”, đồng thời ông Erdogan kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) không nên gây nhầm lẫn cho bất kỳ nước nào bằng cách phát hành “bản đồ vô nghĩa” về thềm lục địa của các nước.

Bộ trưởng Ngân sách và Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, Berat Albayrak cho biết việc phát hiện ra mỏ khí đốt tự nhiên sẽ có tác động quan trọng đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. “Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu đối với Thổ Nhĩ Kỳ khi vấn đề thâm hụt tài chính sẽ được loại bỏ khỏi chương trình nghị sự nhờ vào việc phát hiện ra khí đốt tự nhiên ở Biển Đen”, ông Berat nhận định.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết trên Twitter rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng. “Nhờ tin tốt mà Tổng thống Erdogan đưa ra ngày hôm nay, chúng tôi đã tiến một bước dài hướng tới độc lập hoàn toàn về năng lượng. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang trở thành một “người chơi lớn” trong lĩnh vực năng lượng”, Ngoại trưởng chia sẻ.

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Những khoảnh khắc đặc sắc trên khắp thế giới tuần qua

Cháy rừng ở California, bữa tiệc bể bơi thời Covid-19 tại Vũ Hán, cuộc thi Miss Buffalo Chip Beauty Pageant ở Mỹ,… là những sự kiện đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !