Thổ Nhĩ Kỳ mua tiêm kích Su-57: Một mũi tên trúng hai đích?

Nga sẵn sàng cung cấp phiên bản xuất khẩu dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với các nước.

Máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57 của Nga

Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) Igor Korotchenko bình luận, việc Thổ Nhĩ Kỳ có nguyện vọng mua máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57 rất có thể là tín hiệu chính trị của Ankara nhằm gửi tới Washington.

Trước đó, tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak đưa tin Ankara có thể mua máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 thay vì thay vì F-35 nếu Mỹ không cung cấp tiêm kích F-35 vì Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400.

“Ankara không có ý định từ bỏ hợp đồng mua máy bay chiến đấu (F-35) do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Dự kiến, tập đoàn này sẽ bàn giao chiếc F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21/6 tới", thông tin trong bài báo cho hay.

Sau khi các hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/5 đưa tin Ankara đang xem xét mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga trong trường hợp Washington từ chối bán máy bay tiêm kích F-35 cho nước này, Ban thư ký công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng thông tin trên dựa trên cơ sở ý kiến chuyên gia và không phải là quan điểm chính thức của Ankara.

"Kịch bản này là thực tế, một vài năm trước đây không ai có thể tưởng tượng rằng hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ được chuyển giao cho Ankara… Tuy nhiên, hiện nay có vẻ như đây chỉ là một tín hiệu từ các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến Hoa Kỳ rằng không nên “uốn cong lời hứa” và Thổ Nhĩ Kỳ luôn có phương án lựa chọn. Thông báo cơ hội này, Thổ Nhĩ Kỳ muốn chứng minh cho Hoa Kỳ  thấy rằng việc đe dọa sẽ không đem lại hiệu quả", ông Igor Korotchenko phân tích.

Theo ông Igor Korotchenko, Moscow có thể đưa ra quyết định thích hợp để tăng cường quan hệ chiến lược với Ankara.

Tháng 12/2017, Ankara và Moscow đã ký một hợp đồng tín dụng về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara sẽ mua hai tiểu đoàn tổ hợp tên lửa phòng không S-400, sẽ do quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ vận hành.

Các bên cũng đạt được thỏa thuận về hợp tác công nghệ trong lĩnh vực này để phát triển sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Washington không hài lòng với cuộc đối thoại giữa Moscow và Ankara để mua tên lửa phòng không S-400. Lầu Năm góc thậm chí còn tuyên bố rằng đã sẵn sàng cung cấp cho đối tác trong NATO của mình (Thổ Nhĩ Kỳ) hệ thống tên lửa phòng không thay thế "tương thích với các tiêu chuẩn của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương".

Ngoài ra, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Wess Mitchell nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa phòng không S-400 từ Nga có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ máy bay chiến đấu thế hệ năm F-35. Đáp lại, Ngoại trưởng Mevlut Çavuşoğlu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu Washington không cung cấp máy bay chiến đấu F-35.

Đức Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !