Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi hỗ trợ cuộc chiến ở Syria, NATO "lập lờ nước đôi"

Phát biểu tại Brussels, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã yêu cầu NATO hỗ trợ cả trong cuộc chiến ở Syria và vấn đề người tị nạn.

Sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 9/3, Tổng thống Erdogan đã đề nghị NATO “tăng cường hỗ trợ” đối với hoạt động “phòng thủ” ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng như “thách thức từ người di cư”.

Tổng thư ký NATOJens Stoltenberg vàTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp mặt hôm 9/3. (Ảnh: Twitter)

“Chúng tôi hy vọng sự ủng hộ vững chắc từ tất cả đồng minh trong cuộc chiến này. Chúng tôi hy vọng các nước đồng minh hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ mà không phân biệt đối xử hay đưa ra những điều kiện chính trị”, RT dẫn lời ông Erdogan.

Về phần mình, Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh “quan trọng và đã có những đóng góp vì an ninh chung của nhóm theo nhiều cách khác nhau”.

“NATO đang chuẩn bị đưa ra thêm phương án hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi đang tìm hiểu sẽ hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ những gì”, ông Stoltenberg nói thêm.

Hiện không rõ tuyên bố hỗ trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ từ phía Tổng thư ký Stoltenberg có trở thành hiện thực hay không. Bởi trên thực tế, Ankara đã không tham vấn các đồng minh NATO trước khi điều động quân đội tới tỉnh Idlib của Syria hồi tháng Hai năm nay cũng như trước khi thực hiện “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” hồi tháng 10/2019. Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra những căng thẳng lớn trong khối NATO.

Thậm chí, việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường điều động vũ khí và binh sĩ tới tỉnh Idlib của Syria còn làm dấy lên nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Nga – Thổ. Tuy nhiên, tình huống nguy hiểm này đã được đẩy lùi, sau khi Tổng thống Erdogan tới Moscow và họp bàn với Tổng thống Nga Vladmir Putin. Hôm 5/3, hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ đã đồng thuận ký kết một thỏa thuận ngừng bắn ở tỉnh Idlib của Syria.

Một trọng tâm khác trong chuyến đi của Tổng thống Erdogan tới Brussels là việc Hy Lạp từ chối mở cửa biên giới cho hàng ngàn người di cư mà trong số đó không ít là người dân chạy trốn khỏi vùng chiến sự Syria.

Hy Lạp nên “mở cửa biên giới và để người tị nạn di chuyển tới các quốc gia châu Âu khác”, Tổng thống Erdogan phát biểu hôm 8/3.

Tuy nhiên, các nước EU bao gồm Đức đã phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới để người tị nạn đổ xô vào châu Âu cũng như lời đề nghị tăng cường hỗ trợ tài chính từ phía Ankara. Theo Đức, Thổ Nhĩ Kỳ đang “tống tiền” EU.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !