Thổ Nhĩ Kỳ “dương đông kích tây”, mượn đường Syria tấn công Iraq?

Thổ Nhĩ Kỳ một mặt tấn công Syria, mặt khác “âm thầm” không kích dữ dội miền Bắc Iraq, dường như Syria chỉ là “bình phong”, Iraq mới là mục tiêu thật sự.

Syria đã bị tàn phá nhiều năm bởi chiến tranh, trong số các quốc gia tham chiến, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần xâm phạm lãnh thổ Syria tiến hành các hành động quân sự. Gần đây, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Syria đã nhiều lần giao tranh, theo tin tức mới nhất, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn, chủ yếu là tiến hành không kích, ném bom, nhưng lần này không phải là Syria mà là nước láng giềng của Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ “dọn đường” ở Syria để mở ra chiến trường ở miền Bắc Iraq? Nguồn: Sohu

Ngày 16/11, Thông tấn xã Anatilian của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động lượng lớn máy bay xâm nhập vào không phận ở miền bắc Iraq, tiến hành ném bom khu vực do Đảng Công nhân người Kurd (PKK) kiểm soát.

Các cuộc không kích, oanh tạc xảy ra khá nhanh, các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ồ ạt ném bom vào nơi đồn trú của PKK ở khu vực Zap, miền bắc Iraq. Theo báo cáo, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 6 thành viên của PKK, báo cáo cũng đặc biệt nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hành động tấn công PKK”.

Trên thực tế, gần đây, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công như vậy nhằm vào miền bắc Iraq. Ngày 10/11, Thông tấn xã Anatilian dẫn lời quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một chiến dịch quân sự ở miền Bắc Iraq và điều động nhiều máy bay chiến đấu đến khu vực Avasin-Basyan phía bắc Iraq.

Các cuộc không kích và oanh tạc của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt được 3 thành viên PKK. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố: “Trận chiến giữa chúng tôi và lực lượng vũ trang người Kurd sẽ tiếp tục cho đến khi chiến binh cuối cùng của lực lượng này bị loại bỏ”.

Các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt PKK ở Iraq tạo ra thiệt hại lớn hơn so với các cuộc không kích ở Syria. Nguồn: Sohu

Sau đó, ngày 12/11, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục tấn công vào miền bắc Iraq, nhiều máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh tạc dữ dội vào 2 khu vực Qandil và Metina do PKK khống chế. Lực lượng PKK tại khu vực này đã hoàn toàn bị tiêu diệt, sau khi kết thúc các cuộc không kích, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra tuyên bố, cuộc tấn công lần này được hỗ trợ bởi các cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ trước đến nay, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi PKK là chủ nghĩa ly khai và thậm chí còn liệt kê tổ chức này vào danh sách khủng bố. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã “để mắt” tới lực lượng vũ trang người Kurd ở Iraq và Syria trong thời gian dài. Ngay từ ngày 27/5 năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công chống lại lực lượng vũ trang người Kurd ở Iraq và trong một cuộc ném bom không kích, phiến quân PKK ở khu vực Hakuk đã được “dọn sạch”. Sau đó, tháng 7 và tháng 8, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành các cuộc không kích giai đoạn hai và ba chống lại lực lượng vũ trang người Kurd ở khu vực Hakuk.

Theo thống kê, các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd ở Iraq đã tạo thành tổn hại nhiều hơn so với các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Bắt đầu từ ngày 9/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự “mùa xuân hòa bình” xuyên biên giới ở phía đông bắc Syria, nhằm tiêu diệt lực lượng vũ trang người Kurd ở biên giới đông bắc Syria.

Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ đang “dương đông kích tây”, Iraq mới là mục tiêu thật sự của nước này? Nguồn: Sohu

Vào thời điểm đó, lực lượng người Kurd đã chịu tổn thất nặng nề, các khu vực kiểm soát lớn đã bị mất. Ngày 13/10, lực lượng vũ trang người Kurd đã đàm phán với chính phủ Assad Syria để trao lại khu vực kiểm soát ở miền bắc Syria cho chính phủ Syria. Do đó, sau khi Quân đội Chính phủ Syria đóng quân ở phía Bắc, đã hình thành một cuộc đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 15/11, hãng thông tấn Tass của Nga tiết lộ, Tại Hội nghị về vấn đề Syria ở Liên Hợp Quốc, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Low-cock cảnh báo, mặc dù đã đạt được Hiệp định ngừng bắn ở Syria ngày 22/10, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tán công một số khu vực biên giới Syria, đặc biệt, khu vực Ras al-Ayn và Tell Abyad thậm chí còn chứng chịu những cuộc tấn công nghiêm trọng hơn.

Dường như, một mặt Thổ Nhĩ Kỳ không ngừng tiến hành các cuộc tấn công ở Syria, mặt khác, đã mở một chiến trường khác ở Iraq để tiêu diệt lực lượng PKK, liệu đây có phải là kế “dương đông kích tây” hay “một mũi tên bắn hai con chim” của Thổ Nhĩ Kỳ?

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria chiến sự Syria Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd tình hình Syria Iraq

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !