Thổ Nhĩ Kỳ đòi EU 20 tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nhập cư

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) chi 20 tỷ euro để đổi lấy sự hỗ trợ nhiều hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay, hãng Reuters trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết.
Thổ Nhĩ Kỳ đòi EU 20 tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nhập cư - ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Được biết, Ankara đã đề nghị các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh Thổ Nhĩ Kỳ - EU, diễn ra tại Brussels hôm thứ Hai (7/3), nước này sẽ tiếp nhận tất cả những người tị nạn (bao gồm cả những người không phải công dân Syria) hiện không được cấp quy chế tị nạn ở các nước châu Âu hoặc những người bị chặn ở vùng lãnh hải của Thổ Nhĩ Kỳ, đổi lại EU phải chi cho Thổ Nhĩ Kỳ 20 tỷ euro.

Theo một nguồn tin ngoại giao, vào đêm rạng sáng ngày thứ Hai (7/3), trong một cuộc họp trù bị với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu yêu cầu EU hỗ trợ tài chính để nước này tham gia tích cực vào việc giải quyết vấn đề khủng hoảng nhập cư, hiện đang “tàn phá” châu Âu.

Theo một số ngồn tin, số tiền mà phía Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu lên đến 20 tỷ euro. Ngoài ra, để đổi lấy việc mở rộng tiếp nhận người nhập cư, Thổ Nhĩ Kỳ còn muốn chế độ miễn thị thực cho công dân nước này với EU bắt đầu hoạt động vào tháng Sáu tới, chứ không phải là vào tháng Mười như kế hoạch trước đó hai bên đã thảo luận.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Hai (7/3), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích EU trì hoãn việc giải ngân cho Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ euro để nước này tiếp nhận người tị nạn và bày tỏ hy vọng rằng Thủ tướng Ahmet Davutoglu trở về từ Hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ ở Brussels số tiền này sẽ được giải quyết.

Lãnh đạo 28 nước thành viên EU hôm thứ Hai (7/3) đã nhóm họp tại Brussels để thảo luận với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu những phương án hành động chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư hiện nay.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh EU- Thổ Nhĩ Kỳ lần thứ 2. Tại hội nghị thượng đỉnh EU-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngày 29/11/2015, cuối cùng hai bên đã đạt được thỏa thuận về một kế hoạch hành động chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hạn chế dòng người di cư vào EU, đảm bảo cho họ những điều kiện tốt trong lãnh lãnh thổ của mình để đổi lấy một gói hỗ trợ tài chính từ EU - 3 tỷ euro, cũng như tăng cường các cuộc đàm phán về quy chế miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại EU.

Tuần trước, Tổng thống Erdogan đề xuất xây dựng ở miền bắc Syria một “thành phố mới” để chứa những người tị nạn.

Về phần mình, Tổng thống Cộng hòa Séc - Milos Zeman cho rằng: Tổng thống Recep Tayyip Erdogan muốn lừa gạt EU càng nhiều tiền càng tốt, khi đưa ra những hứa hẹn giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ ra sự cần thiết phải thực hiện các kế hoạch của EU-Thổ Nhĩ Kỳ và thực hiện các thỏa thuận đạt được với Ankara về vấn đề di cư.

Được biết, ngày 11/2 vừa qua, Tổng thống Erdogan đe dọa sẽ mở cửa biên giới với các nước EU cho người tị nạn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đào Cảnh (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !