Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở đợt tấn công quân sự mới vào Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa triển khai tấn công quân sự vào Syria, giữa lúc phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. 

Hôm 23/5, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đe dọa triển khai chiến dịch quân sự mới ở Syria để đảm bảo an ninh ở biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trong cuộc họp Nội các, Tổng thống Erdogan cho hay mục tiêu của chiến dịch là nối lại những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thiết lập vùng an toàn sâu 30 km nằm dọc biên giới với Syria.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa triển khai chiến dịch tấn công quân sự mới vào Syria. (Ảnh: Al Arabiya)

“Chúng tôi sẽ sớm có những động thái mới liên quan tới những phần chưa hoàn thành trong dự án thiết lập vùng an toàn sâu 30 km dọc biên giới phía nam”, AP dẫn lời ông Erdogan. 

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không nói chi tiết thêm về kế hoạch, nhưng cho hay chiến dịch mới sẽ được bắt đầu sau khi các lực lượng an ninh, tình báo và quân sự nước này hoàn thành quá trình chuẩn bị.

Các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 3 chiến dịch tấn công quy mô lớn vào phía bắc Syria và nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực nằm dọc biên giới với Syria nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, cùng nhóm nổi dậy Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là chi nhánh của Đảng Công nhân Kurdistan hay PKK, lực lượng bị Ankara, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách khủng bố. PKK phát động tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984 và hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong quá trình xung đột.

Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được công bố đúng thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối quân sự NATO. Ankara nghi ngờ Thụy Điển và Phần Lan ủng hộ cho PKK và các nhóm phiến quân khác mà Thổ Nhĩ Kỳ xem là khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích việc Thụy Điển và Phần Lan ban hành các hạn chế liên quan tới hoạt động buôn bán vũ khí, sau khi Ankara phát động tấn công Syria vào năm 2019.

Cũng trong ngày 23/5, ông Erdogan tuyên bố hoãn đối thoại với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, cũng như hủy một cuộc họp quan trọng giữa chính phủ hai nước, sau khi cáo buộc nhà lãnh đạo Hy Lạp đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan cáo buộc trong chuyến thăm tới Mỹ gần đây, Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis được cho đã nói với các quan chức Mỹ rằng Washington không nên bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 17/5, Thủ tướng Mitsotakis nói rằng Mỹ nên tránh tạo ra thêm sự bất ổn ở bờ đông nam của NATO.

“Điều NATO cần nhất hiện nay trong lúc đang tập trung vào hỗ trợ Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga là tránh gây ra sự bất ổn ở bờ đông nam NATO. Tôi đề nghị Mỹ xem xét vấn đề này khi đưa ra quyết định mua bán quốc phòng đáng quan ngại ở phía đông Địa Trung Hải”, nhà lãnh đạo Hy Lạp nói.

Đưa ra bình luận sau tuyên bố của Tổng thống Erdogan, phát ngôn viên của chính phủ Hy Lạp là ông Yiannis Economou cho hay Athens “sẽ không sa vào khẩu chiến với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ”.

Dù là hai nước đồng minh trong NATO, nhưng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vẫn vô cùng căng thẳng do những bất đồng về tuyên bố chủ quyền trên biển gây ảnh hưởng tới quyền khai thác năng lượng ở phía đông Địa Trung Hải.

Trong tháng này, Hy Lạp chính thức mở rộng hiệp ước quân sự song phương với Mỹ có thời hạn 5 năm nhằm cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 3 căn cứ ở Hy Lạp, và sự hiện diện của hải quân Mỹ ở đảo Crete.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mắc sai lầm khi tái chấp thuận để Hy Lạp gia nhập NATO vào năm 1980.

Thổ Nhĩ Kỳ ra yêu sách với NATO, Nga có tuyên bố mới về Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ ra yêu sách với NATO, Nga có tuyên bố mới về Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra loạt yêu cầu để chấp nhận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO gồm xóa bỏ lệnh trừng phạt liên quan tới việc mua S-400 của Nga. 

Tài sản của 2 tỷ phú châu Á tăng vọt nhờ chiến sự Nga – Ukraine

Tài sản của 2 tỷ phú châu Á tăng vọt nhờ chiến sự Nga – Ukraine

Hai tỷ phú châu Á bỏ túi thêm số tiền lớn nhờ tình trạng giá cả hàng hóa tăng vọt trên toàn cầu do tác động từ cuộc chiến giữa Nga - Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !