Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật]

Tổng thống Nga Putin tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga là một sự việc nghiêm trọng và việc chiếc oanh tạc cơ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi là "đòn đâm sau lưng".

Cập nhật:

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi trong khi đang bay trở về căn cứ không quân Khmeimim.

"Một chiếc Su-24 trong lúc trên đường trở về căn cứ không quân Khmeimim đã bị chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trên lãnh thổ của Cộng hòa Arab Syria. Dữ liệu giám sát khách quan cho thấy máy bay này không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 1

Vị trí chiếc máy bay Nga bị bắn hạ còn cách khá xa không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Phản ứng về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga ngày 24/11, trong cuộc họp báo với Quốc vương Jordani trong khi đang có chuyến thăm chính thức nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là hành động "đâm sau lưng" và hành động này "đồng lõa với khủng bố".

Tổng thống Putin nói rằng máy bay bị bắn hạ khi bay cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1 km và không đe dọa tới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga cho biết chiếc máy bay này đang nhắm tới các mục tiêu khủng bố ở tỉnh Latakia của Syria, nơi có rất nhiều phần tử khủng bố đến từ Nga.

Ông Putin cũng cho biết Nga đã phát hiện những dòng dầu đang "chảy" từ lãnh thổ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ qua "bàn tay" của khủng bố.

Rõ ràng IS hiện nay không chỉ có nguồn tài chính từ việc bán dầu mà còn được quân đội các nước "bảo kê". Điều này giải thích tại sao bọn khủng bố gần đây rất táo bạo trong các hoạt động khủng bố trên toàn thế giới, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cảnh báo sự việc sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng đối với mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thực tế là việc Thổ Nhĩ Kỳ không cố gắng liên hệ với Nga mà lại vội vã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của NATO là đáng lo ngại. Dường như là Thổ Nhĩ Kỳ muốn NATO phục vụ lợi ích của IS, ông nói thêm.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu đại biện lâm thời Nga sau vụ việc này.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 2
Liên quan đến vụ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, RIA Novosti dẫn lời đại diện Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết cuộc họp bất thường của NATO ở cấp đại sứ sẽ được tổ chức theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 19 giờ (giờ Moscow, tương đương 23 giờ giờ Việt Nam).

Trong khi đó, nhóm nổi dậy ở Syria cho biết một trong hai phi công nhảy dù trong vụ này đã thiệt mạng.

Video chiếc máy bay Su-24 bốc cháy và lao xuống đất

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ đưa ra đánh giá của ông về vụ việc ngay trong ngày, tuy nhiên ông Peskov cho rằng hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để nói về hậu quả cũng như giả thuyết và kết luận do phía Nga chưa có thông tin đầy đủ về vụ việc.

Hãng tin Nga Sputnik cũng thông báo Tổng lãnh sự Nga tại Ankara đã bị triệu đến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuy nhiên mục đích của cuộc gặp chưa được tiết lộ.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị bắn rơi ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vào hôm nay (24/11).

Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các chiến đấu cơ F-16 của nước này đã bắn rơi một chiến đấu cơ không rõ quốc tịch gần biên giới với Syria do xâm phạm không phận và phớt lờ cảnh báo. 

Hình ảnh trên đài truyền hình tư nhân của Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk TV cho thấy máy bay rơi và bốc cháy. Trong khi đó, hình ảnh của hãng thông tấn Anadolu dường như cho thấy hai phi công nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay rơi ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 3
Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 4
Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 5
Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 6
Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 7
Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga: 1 phi công thiệt mạng, Putin lên tiếng [cập nhật] - ảnh 8
Đào Cảnh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !