Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi can thiệp vào Syria: Nga cảnh báo khả năng "lạc đạn"

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi sẽ đối diện với nhiều rủi ro, nguy hiểm và có thể phải hứng chịu các cuộc không kích của lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga (VKS) nếu tấn công bất hợp pháp vào lãnh thổ Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi can thiệp vào Syria: Nga cảnh báo khả năng

Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi sẽ “lãnh đủ” nếu can thiệp vào Syria

Tuyên bố trên do Nhikolai Kovalev, cựu Giám đốc FSB (Cơ quan An ninh Liên bang Nga), hiện là thành viên Ủy ban An ninh và chống tham nhũng thuộc Hạ viện Nga, đưa ra.

Theo Nhikolai Kovalev, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi cần phải hiểu rằng nếu như hai nước này đưa quân vào Syria thì không loại trừ khả năng các cuộc không kích của VKS có thể sẽ rơi vào các vị trí của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi.

“Trước tiên họ, Thổ Nhĩ Kỳ và trước hết là Arab Saudi, cần phải hiểu rằng ở Syria, hành động của VKS Nga được thực hiện theo lời mời và đề nghị của Chính quyền hợp pháp Syria.

Và tất nhiên nếu như lực lượng của các nước này được đưa vào Syria thì không loại trừ khả năng họ sẽ rơi vào khu vực không kích của VKS. Họ cần phải hiểu rõ ràng vấn đề này vì khi họ đưa quân vào, khó có thể phân biệt đâu là họ và đâu là lực lượng phiến quân. Do đó, việc điều phối các hoạt động là rất quan trọng”- Nhikolai Kovalev nhấn mạnh.

Chính quyền Arab Saudi trước đó đã nhiều lần tuyên bố rằng sẵn sàng cử lực lượng quân sự đến Syria để thực hiện các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố nếu như liên quân (do Mỹ đứng đầu) đồng ý phương án này.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al-Arabia, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Arab Saudi - Ahmet Asiri cho biết thỏa thuận mang tính nguyên tắc về vấn đề này đã được các bên thông qua.

Hiện có Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain đã bày tỏ sự sẵn sàng tham gia cùng với Arab Saudi. El-Riyadh có thể sẽ cử vài nghìn quân đến Syria và chiến dịch quân sự của nước này có thể được thực hiện trong sự phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước cũng đăng tải các thông tin cho rằng đã có 100 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận thông tin này và khẳng định rằng hiện các máy bay của Không quân Arab Saudi vẫn đang được bố trí ở các căn cứ không quân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trong một vài ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường đáng kể các đợt pháo kích vào lãnh thổ Syria dưới cái cớ đấu tranh chống lại các mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể xuất phát từ các lực lượng người Kurd ở Syria.

Được biết, từ ngày 30/9/2015, theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, VKS của Nga đã bắt đầu thực hiện các đòn không kích vào tổ chức IS và Dzebhat al-Nusra.

Bên cạnh đó, liên quân do Mỹ đứng đầu cũng thực hiện các chiến dịch song song với Nga nhưng không được sự chấp thuận của Chính phủ Syria.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !