Thế lực thứ ba đang “đổ thêm dầu” vào xung đột Ấn Độ-Pakistan?

Chuyên gia quân sự Nga Alexander Zhilin nhận định, các máy bay tiêm kích Su-30 của Không quân Ấn Độ và chiến đấu cơ F-16 của Không quân Pakistan đã có trận không chiến khiến tình hình căng thẳng Ấn Độ và Pakistan đang phát triển theo kịch bản tồi tệ nhất.

Trận không chiến giữa Không quân Ấn Độ và Không quân Pakistan (Ảnh minh họa)

Trong một trận không chiến ở biên giới, các phi công máy bay chiến đấu F-16 Pakistan đã “chạm trán” các phi công tiêm kích Su-30MK Ấn Độ.

Theo TV Channel, nhóm tấn công của Không quân Pakistan bao gồm 24 máy bay, trong đó có 8 chiếc F-16, 4 máy bay Mirage-3 và 4 máy bay chiến đấu JF-17 Thunder. Các máy bay còn lại là những chiến đấu cơ hộ tống để bảo vệ đội hình tấn công của Pakistan. Đội hình tấn công của Pakistan được phát hiện vào lúc 9 giờ 45 sáng (giờ địa phương), khi chúng đến trong phạm vi 10 km từ đường kiểm soát giới tuyến.

Chiến đấu cơ F-16 không quân Pakistan

Máy bay tiêm kích MiG-21 không quân Ấn Độ

Các máy bay Pakistan đã bị chặn bởi 8 máy bay chiến đấu của không quân Ấn Độ, bao gồm 4 máy bay Sukhoi Su-30MKI, 2 máy bay Mirage 2000 và 2 máy bay MiG 21.

Theo thông tin của báo chí, các máy bay chiến đấu của Pakistan đã thả một số quả bom dẫn đường bằng laser và phá hủy một số mục tiêu quân sự dọc theo đường giới tuyến ở khu vực Kashmir.

Chuyên gia quân sự, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về An ninh Quốc gia, đại tá đã nghỉ hưu Alexander Zhilin tin rằng cuộc xung đột Ấn Độ-Pakistan được kích động bởi một "thế lực thứ ba".

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông ông Alexander Zhilin nói: “Đáng tiếc, tình hình xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan đang phát triển theo kịch bản tồi tệ nhất. Sự leo thang vẫn tiếp diễn, mỗi bên cố gắng phản ứng gay gắt nhất có thể. Theo tôi, một "thế lực thứ ba" đã sắp xếp tất cả những điều này (tôi tin chắc điều này), chúng rất thông minh khi có tính đến các đặc điểm chính trị của mỗi quốc gia. Bây giờ, điều chính là làm dịu cuộc xung đột này. Rõ ràng, cả Ấn Độ và Pakistan đều không muốn để bùng nổ một cuộc chiến toàn diện. Tuy nhiên, thế lực thứ 3 đang “đổ thêm dầu vào lửa” cho cuộc xung đột này”.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang xấu đi nhanh chóng kể từ sau vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2, khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng sau khi hai bên có một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau: Ấn Độ không kích trại huấn luyện của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad (JeM) ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, chặn các máy bay chiến đấu của Pakistan vi phạm không phận và buộc các máy bay này phải quay đầu. Và bắn rơi một máy bay tiêm kích F-16 của Pakistan hôm 27/2.

Đáp lại, không quân Pakistan tấn công các cơ sở quân sự của Ấn Độ, bắn rơi 2 máy bay và bắt giữ một phi công Ấn Độ.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Căng thẳng ấn độ pakistan xung đột ấn độ pakistan căng thẳng Pakistan ấn độ xung đột Pakistan ấn độ chiến tranh ấn độ Pakistan “Thế lực thứ ba đang đổ thêm dầu” vào xung đột Ấn Độ-Pakistan xung đột ấn độ-pakistan căng thẳng ấn độ pakistan Thế lực thứ ba Chuyên gia quân sự Nga Alexander Zhilin máy bay tiêm kích Su-30 Không quân Ấn Độ chiến đấu cơ F-16 Không quân Pakistan căng thẳng Ấn Độ và Pakistan không chiến Trận không chiến Không quân Ấn Độ Không quân Pakistan Chiến đấu cơ F-16 không quân Pakistan Máy bay tiêm kích MiG-21 không quân Ấn Độ Trí Đức Infonet

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !