Thế giới thận trọng nới lỏng cách ly, WHO cảnh báo 'đừng mắc sai lầm'

Đến sáng 23/4, thế giới ghi nhận 2.620.579 ca nhiễm Covid-19 và 182.903 trường hợp tử vong - theo ĐH Johns Hopkins. Hầu hết các quốc gia đều đang tỏ ra thận trọng trong việc nới lỏng các lệnh cách ly.

Tây Ban Nha gia hạn tình trạng khẩn cấp

Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu phê chuẩn việc kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ 3, đến ngày 9/5.

Thế giới thận trọng nới lỏng cách ly, WHO cảnh báo 'đừng mắc sai lầm'
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu tại Quốc hội hôm 22/4

Tình trạng khẩn cấp được tuyên bố lần đầu tiên hôm 14/3, nhằm thiết lập các giới hạn nghiêm ngặt đối với việc di chuyển và các hoạt động kinh doanh.

Thủ tướng Pedro Sanchez cảnh báo quốc hội, giai đoạn giảm tải căng thẳng tiếp theo và hành trình trở về trạng thái bình thường “cần diễn ra từ từ và an toàn”.

Tây Ban Nha hiện có 208.389 ca nhiễm với 21.717 trường hợp tử vong, và là nước đã áp dụng lệnh giới hạn di chuyển nghiêm ngặt nhất ở châu Âu.

Hơn 25.000 người chết tại Italy

Ít nhất 25.085 người đã tử vong liên quan đến Covid-19 tại Italy, theo Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này. Hiện 107.699 ca mắc bệnh vẫn đang được điều trị.

Tổng số ca nhiễm, bao gồm các ca tử vong và khỏi bệnh, hiện là 187.327. Italia có số ca nhiễm cao thứ 3 và số ca tử vong cao thứ 2 thế giới.

Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới

Mỹ hiện có 846.982 ca nhiễm Covid-19, trong đó 46.560 trường hợp tử vong. So với con số chiều 22/4 (giờ Việt Nam), số ca nhiễm đã tăng hơn 21.600 ca và có thêm 1.485 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Thế giới thận trọng nới lỏng cách ly, WHO cảnh báo 'đừng mắc sai lầm'
Nhân viên y tế đưa một bệnh nhân có triệu chứng Covid-19 ra khỏi xe cứu thương ở bang Maryland, Mỹ hôm 21/4

Anh lo ngại về làn sóng thứ hai

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cảnh báo, làn sóng ca nhiễm thứ hai sẽ gây rủi ro lớn nhất cho đất nước, dẫn đến việc phải có khoảng thời gian phong toả tiếp theo.

Thế giới thận trọng nới lỏng cách ly, WHO cảnh báo 'đừng mắc sai lầm'
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab phát biểu tại Hạ viện hôm 22/4

“Rủi ro lớn nhất cho chúng ta bây giờ là nếu chúng ta nới lỏng các quy định giãn cách xã hội quá sớm, chúng ta có thể có một làn sóng các ca nhiễm virus thứ hai và một lệnh phong toả thứ hai, kéo dài những tác động kinh tế mà chúng ta đều đang phải trải qua”, ông Raab phát biểu trước báo giới.

Tương tự, Cố vấn y tế trưởng của Chính phủ Anh - Giáo sư Chris Whitty cũng cho rằng kỳ vọng vào việc đột ngột dỡ bỏ tất cả các lệnh giới hạn phong toả sẽ là phi thực tế, ngay cả khi các bộ trưởng cho biết nước Anh đã vượt qua đỉnh dịch.

Hiện Anh ghi nhận 134.637 ca nhiễm với 18.151 trường hợp tử vong.

Ấn Độ bảo vệ nhân viên y tế

Ấn Độ đã ban bố một sắc lệnh hành pháp khẩn cấp để ngăn các hành vi bạo lực đối với nhân viên y tế.

Hồi tháng 3, nhiều nhân viên y tế ở thủ đô New Delhi đã bị đuổi ra khỏi nơi ở và đe doạ cắt điện. Hồi đầu tháng này, CNN cũng đưa tin về một đám đông đã ném đá vào các nhân viên y tế tuyến đầu khi họ cố gắng điều trị cho một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona chủng mới tại bang miền Trung Ấn Độ Madhya Predesh.

Thế giới thận trọng nới lỏng cách ly, WHO cảnh báo 'đừng mắc sai lầm'
Y bác sĩ tại bệnh viện Narayan Swaroop ở Allahabad cầm các tấm biển ghi thông điệp phản đối các vụ tấn công nhân viên y tế gần đây tại Ấn Độ

“Nhân viên y tế đang cố gắng cứu đất nước khỏi đại dịch, nhưng không may lại đang phải đối mặt với những sự tấn công”, Bộ trưởng Liên minh Ấn Độ P Javadekar cho biết. Ấn Độ hiện có 21.370 ca nhiễm Covid-19 và 681 trường hợp tử vong.

Ukraine gia hạn lệnh phong toả

Ukraine sẽ kéo dài các biện pháp phong toả phòng dịch Covid-19 đến 11/5, sau những dự đoán rằng dịch sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng sau.

Thế giới thận trọng nới lỏng cách ly, WHO cảnh báo 'đừng mắc sai lầm'
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (thứ hai từ phải sang), trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ hôm 21/4

“Chúng ta cần phải nói chính xác cho người dân khi nào và những gì sẽ được mở cửa, và kế hoạch hành động của chính phủ là gì”, tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết. “Đỉnh dịch được dự kiến sẽ đạt vào đầu tháng 5. Mọi người cần phải hiểu rằng, họ có được phép đi bộ trong công viên, đến tiệm cắt tóc, phòng công chứng, luật sư và làm các công việc khác hay không”.

Ukraine hiện có 6.592 ca nhiễm và 174 trường hợp tử vong.

WHO hy vọng Mỹ sẽ nghĩ lại

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng chính phủ của Tổng thống Donald Trump sẽ thay đổi quyết định ngừng đóng góp cho tổ chức này.

“Tôi hi vọng việc ngừng tài trợ sẽ được cân nhắc lại. Mỹ sẽ lại tiếp tục ủng hộ công việc của WHO và tiếp tục cứu người”, ông nói, đồng thời cảnh báo việc tái mở cửa hoạt động di chuyển giữa các nước cần được quản lý cẩn thận.

“Hầu hết các nước vẫn đang ở các giai đoạn đầu của đại dịch và một số nước bị ảnh hưởng sớm đang chứng kiến số ca nhiễm tăng trở lại. Đừng mắc sai lầm, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Con virus này sẽ còn ở lại với chúng ta trong một thời gian dài”, ông phát biểu tại Geneva, Thuỵ Sĩ.

Anh Thư

 

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !