Thế giới 'sốc' trước cảnh bạo loạn ở Điện Capitol khi đã có người thiệt mạng

Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol làm ít nhất 1 người thiệt mạng khiến nhiều nhà lãnh đạo thế giới bị sốc và hối thúc ông Trump yêu cầu người ủng hộ dừng biểu tình. 

Hôm 6/1, nhiều nhà lãnh đạo thế giới cho biết, họ cảm thấy bị sốc khi hay tin đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào Điện Capitol gây náo loạn, giữa lúc Quốc hội Mỹ họp đếm phiếu đại cử tri để xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Điều đáng nói, trong quá trình đám đông biểu tình ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol và cố tình xâm nhập vào phòng họp của Thượng viện Mỹ, một phụ nữ đã bị bắn trúng ngực. Hình ảnh về nạn nhân cũng đã lan truyền trên mạng xã hội.

Người này được đưa ra khỏi Điện Capitol trên cáng thương và được cho rơi vào tình trạng nguy kịch sau đó đã qua đời, NBC News dẫn lời các nguồn tin.

Trong khi đó, cảnh sát thành phố chỉ xác nhận có 1 người bị bắn, nhưng không nói rõ tình trạng sức khỏe của nạn nhân.

Cảnh sát ra cũng ra thông báo Điện Capitol đã được đặt trong trạng thái an toàn vào lúc 17h30’ (giờ địa phương), sau 3 tiếng bị người biểu tình tràn vào làm loạn.

Trong một video đăng trên Twitter, ông Trump đã nhắc lại cáo buộc bầu cử có gian lận, nhưng đồng thời hối thúc người biểu tình rời khỏi Điện Capitol.

“Các bạn hãy về nhà ngay, chúng ta phải có hòa bình. Chúng tôi yêu các bạn. Các bạn thật đặc biệt”, ông Trump nói.

Những diễn biến tại Điện Capitol khiến nhiều nhà lãnh đạo thế giới không khỏi bàng hoàng và lên tiếng hối thúc ông Trump có động thái trấn an người biểu tình. 

Phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh “vô cùng đáng buồn” trước những diễn biến tại Điện Capitol.

“Trong hoàn cảnh này, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo chính trị cần yêu cầu những người ủng hộ tránh xa bạo lực, cũng như tôn trọng tiến trình dân chủ và quy định luật pháp”, phát ngôn viên Stephane Dujarric nói.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven chia sẻ trên Twitter rằng, khung cảnh ở Điện Capitol giống như “cuộc tấn công vào nền dân chủ”.

“Tổng thống Trump và nhiều thành viên trong Quốc hội Mỹ phải chịu trách nhiệm lớn cho những gì đang xảy ra. Tiến trình dân chủ trong một cuộc bầu cử Tổng thống cần phải được tôn trọng”, ông Lofven viết.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định, những gì đang diễn ra ở Quốc hội Mỹ là “đáng hổ thẹn”, bởi Mỹ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và “điều cần thiết” bây giờ là Mỹ nên có một quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình và trật tự.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng, những người ghét bỏ nền dân chủ sẽ rất vui mừng trước những cảnh tượng bạo lực ở Điện Capitol. Ngoài ra, ông Mass kêu gọi ông Trump chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Đáng nói, phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy đã liên tưởng vụ bạo loạn ở Điện Capitol với cuộc biểu tình ở Ukraine vào năm 2014. “Những bức ảnh giống như cuộc biểu tình Maidan đang diễn ra ở thủ đô nước Mỹ”.

Còn Thủ tướng Australia Scott Morrison chia sẻ trên Twitter, “Chúng tôi phản đối những hành động bạo lực và trông chờ có một cuộc chuyển giao quyền lực cho chính phủ mới của Tổng thống đắc cử theo truyền thống dân chủ của nước Mỹ”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg miêu tả các cuộc biểu tình bạo lực ở Washington là “cảnh tượng gây sốc”, và nhấn mạnh kết quả của cuộc bầu cử Mỹ cần được tôn trọng.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez bày tỏ hy vọng, “Tổng thống mới đắc cử Joe Biden sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và đưa người dân Mỹ đoàn kết”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ quan ngại trước tình hình ở Washington. “Hiển nhiên chúng tôi đang quan ngại và chúng tôi đang theo dõi diễn biến từng phút một”, ông Trudeau viết.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne chia sẻ trên Twitter, “Canada cực sốc về tình hình ở Washington DC. Quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình là nền tảng của nền dân chủ và nó cần được tiếp tục và sẽ phải được tiếp tục. Chúng tôi đang theo dõi sát sao mọi diễn biến và luôn hướng tới suy nghĩ của người dân Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã ra thông báo bày tỏ sự quan ngại trước tình hình bạo lực và kêu gọi người dân Mỹ cần bình tĩnh, đồng thời hối thúc công dân nước này tránh xa những địa điểm tập trung đông người và khu vực biểu tình.

Ông Charles Michel, Chủ tịch các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng đã bày tỏ bị sốc trước cảnh tượng ở Washington.

“Quốc hội Mỹ là thánh đường của nền dân chủ. Chúng tôi tin Mỹ sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình cho ông Joe Biden”, ông Michel viết trên Twitter.

Ngoài ra, nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới cùng với Bộ Ngoại giao của các nước như New Zealand, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Venezuela, Na Uy, Ireland, Argentine đã lên tiếng hối thúc người biểu tình ủng hộ ông Trump rút khỏi Điện Capitol.

Theo CNN, các lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã nối lại cuộc họp quan trọng và hoàn tất quá trình công nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn trong đêm 6/1 (theo giờ địa phương). 

Người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol làm loạn chưa từng có

Người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol làm loạn chưa từng có

Đám đông hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol gây ra cảnh tượng hỗn  loạn chưa từng có vào ngày 6/1.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !