Thay vì đối đầu Nga, châu Âu nên để sức dẹp khủng bố

Theo Telegraph (Anh), châu Âu nên dành nguồn lực để dẹp khủng bố thay vì quá lo sợ và đối đầu với Nga, đặc biệt sau hàng loạt vụ đánh bom khủng bố ở Brussels, Bỉ, đất nước nhiều lần được gọi tên là nơi an toàn nhất thế giới.

Telegraph nhận xét rằng, các nhà chức trách Bỉ đã rất vui mừng khi bắt giữ được Salah Abdeslam, một nhân vật chủ chốt đứng đằng sau các cuộc tấn công Paris hồi năm ngoái. Họ vui là điều dễ hiểu nhưng họ cũng đã quá chủ quan.

Số lượng các bài báo, bình luận về mối đe dọa từ Nga nhiều hơn gấp nhiều lần so với những lo ngại về khủng bố.

Hôm 1/3, tướng Mỹ Philip Breedlove, chỉ huy hàng đầu của NATO, đã cáo buộc Nga và chính quyền Syria “vũ khí hóa” người nhập cư để gây khó khăn cho châu Âu.

Thay vì đối đầu Nga, châu Âu nên để sức dẹp khủng bố - ảnh 1

Những nạn nhân trong vụ đánh bom khủng bố ở Brussels đang được sơ cứu gần hiện trường.

Theo ông, động lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin là để gây bất ổn cho các nhà lãnh đạo châu Âu, đặc biệt là Thủ tướng Đức Angela Merkel và khuyến khích các đảng cánh hữu trên toàn châu lục.

Viện chính sách Chatham House vừa đăng tải một bài viết đề cập đến cái gọi là “sự “lột xác” gần như hoàn toàn chưa từng có của các lực lượng vũ trang Nga từ năm 2008".

Viện này cảnh báo: "Đối với các chính phủ và lãnh đạo phương Tây, bước quan trọng đầu tiên để quản lý thành công hơn các mối quan hệ với Moscow là nhận ra rằng giá trị và lợi ích chiến lược của phương tây và của Nga cơ bản không tương thích với nhau”.

Những cảnh báo trên có thật sự đúng?

Thay vì đối đầu Nga, châu Âu nên để sức dẹp khủng bố - ảnh 2

Cảnh hỗn loại tại sân bay Brussels sau vụ đánh bom khủng bố.

Hôm 19/3, tờ The Guardian (Anh) đề cập đến một bài viết khá dài của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trên tạp chí Russia in Global Affairs (Nga trong các Vấn đề toàn cầu) có trụ sở tại Moscow.

Nhà báo Natalie Nougayrède của The Guardian nhận định, trong bài viết, ông Lavrov dường như so sánh ông Putin với Peter Đại đế, người đã dùng các biện pháp đối nội chặt chẽ và các chính sách đối ngoại kiên quyết để khiến Nga trở thành một quốc gia có ảnh hưởng lớn ở châu Âu trong ít nhất 2 thập kỉ.

Ông Lavrov lặp đi lặp lại một nhận định rằng, cuộc chiến tranh lạnh đã kết thúc bằng “một chuỗi các sự kiện không may” dẫn đến sự tan rã của Liên Xô, chứ Nga không hề thua trong cuộc chiến này.

Ngoài ra, bà Nougayrède còn dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo về một cuộc chiến tranh lạnh mới tại hội nghị an ninh Munich hồi tháng 2/2016 và kêu gọi các nước xem xét lại "cấu trúc an ninh của vùng châu Âu-Đại Tây Dương".

Thay vì đối đầu Nga, châu Âu nên để sức dẹp khủng bố - ảnh 3

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Không chỉ có bà Nougayrede nhận thấy những thông điệp tích cực về phía Moscow, giáo sư Anatol Lieven, chuyên gia về Nga thuộc đại học King's College London, cũng có những suy nghĩ tương tự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, từng khẳng định, Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ, trước cả một Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Anatol Lieven gọi cảnh báo trên là hoàn toàn sai lầm và phản tác dụng. Ông Lieven chỉ ra một quan điểm phổ biến trong cộng đồng quân sự và tình báo phương Tây rằng, chiến lược giữ vững chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad của Nga là sáng suốt nhất trong tình hình hiện nay. Ông Lieven khẳng định: “Họ (Nga) đã nhận ra rằng việc phá hủy nhà nước Syria trong tình hình hiện nay có thể khiến đất nước này rơi vào tay khủng bố”.

Ông cho biết thêm: "Sự kiềm chế của Nga ở Ukraine cho thấy, không có lý do nghiêm trọng nào để lo sợ  ông Putin đã sẵn sàng tạo ra một cuộc khủng hoảng quốc tế tồi tệ hơn bằng cách tấn công các nước Baltic hoặc Ba Lan".

Lầu Năm Góc đang đề xuất tăng gấp bốn lần ngân sách cho quốc phòng châu Âu vào năm tới để đối phó với Nga.

Telegraph nhận định, phương tây không nên gửi một thông điệp rõ ràng như vậy đối với ông Putin vì như vậy sẽ khiến ông Putin có những kế sách quân sự cứng rắn đối với các nước Baltics. Hơn nữa, phương tây cũng không nên có cảm giác rằng Moscow quá nguy hiểm để rồi không nhận ra rằng Nga là một cường quốc quan trọng trong các cuộc đàm phán quốc tế.

Những tuyên bố nhằm làm xấu hình ảnh của Nga không có lợi gì. Một cuộc chiến tranh lạnh và một cuộc chạy đua vũ trang không nên xuất hiện khi phương đông và phương tây đang có một kẻ thù chung là khủng bố.

Dù cũng có quan điểm tiêu cực về Nga, nhưng bài viết của viện chính sách Chatham House nhấn mạnh, EU phải đóng một vai trò lớn hơn. Các nước EU nên cùng nhau phát triển khả năng quân sự hiệu quả hơn, đáng tin cậy hơn và phù hợp hơn. Ngoài ra, EU cũng phải đi đầu trong việc tăng cường khả năng ổn định xã hội dân sự - vũ khí hiệu quả chống lại các nhóm khủng bố.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !