Thân tín của cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin tiết lộ bí mật về Liên Xô

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Burbulis dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin mới đây đã tiết lộ ngày Liên Xô thực sự sụp đổ.

Cụ thể, hôm 25/12, trong một cuộc phỏng vấn với Ura.ru, cựu Ngoại trưởng Nga Burbulis cho biết Liên Xô ‘không còn tồn tại’ từ ngày 24/8/1991.

Theo ông Burbulis, ngày 24/8/1991, thời điểm giải tán Ủy ban Nhà nước về Tình trạng Khẩn cấp là khởi đầu của sự sụp đổ Liên Xô.

“Khi Ủy ban Nhà nước về Tình trạng Khẩn cấp giải tán, chúng tôi đã bắt giữ được những kẻ đảo chính (chủ mưu cuộc khủng hoảng tháng 8/1991), những người này đứng lên để bảo vệ giới lãnh đạo Nga. Và ngày 24/8, chúng tôi đã đưa Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev từ Foros (Crimea) trở về Moscow, sau đó ông công khai từ bỏ đảng Cộng sản Liên Xô với toàn thế giới và đồng ý rằng không cần các tổ chức này trong điều kiện mới. Vào chính vào ngày này, Liên Xô thực sự sụp đổ”, ông Burbulis nhấn mạnh.

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Burbulis. (Ảnh: RIA)

Ông Burbulis cũng lưu ý, ngay lập tức sau đảo chính, các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ bắt đầu tuyên bố chủ quyền độc lập. Theo ông, sau đó cải cách kinh tế và thay đổi cơ cấu quyền lực bắt đầu diễn ra tại Liên Xô.

“Nhiều nước cộng hòa mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền và một thời kỳ mới, rất khó khăn, nguy hiểm của cuộc đời chúng tôi bắt đầu. Quyền lực sụp đổ, nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn, cần phải có một số biện pháp để hiểu cách đảm bảo cuộc sống cho dân, cách bảo vệ biên giới, đảm bảo luật pháp và trật tự cũng như nhiều thứ hơn thế nữa. Và chính trong mối liên hệ này mà chúng tôi bắt đầu cải cách kinh tế, Quốc hội đã trao cho Tổng thống Boris Yeltsin quyền Chủ tịch, chúng tôi đã thành lập một Nội các Bộ trưởng mới”, ông Burbulis nói thêm.

Theo chính trị gia này, phương Tây không liên quan đến sự sụp đổ của Liên Xô. Được biết, từ năm 1991-1992, ông Burbulis giữ chức vụ Ngoại trưởng và Phó Thủ tướng thứ nhất Chính phủ Nga.

Trước đó, ngày 25/12/1991, Tổng thống đầu tiên và cũng là duy nhất của Liên Xô Mikhail Gorbachev chính thức tuyên bố từ chức.

Vào ngày này, ông Gorbachev đã ký Sắc lệnh UP-3162, trở thành sắc lệnh tổng thống chính thức cuối cùng trong lịch sử Liên Xô. Văn bản này có tên gọi là “Về việc Tổng thống Liên Xô từ bỏ quyền hạn Tổng tư lệnh tối cao các Lực lượng vũ trang Liên Xô và bãi bỏ Hội đồng Quốc phòng trực thuộc Tổng thống Liên Xô”. Ông Gorbachev tuyên bố sẽ từ chức tổng thống, và do vậy ông xin thôi chức Tổng tư lệnh tối cao.

Thời Liên Xô, Tổng tư lệnh tối cao có toàn quyền quyết định việc sử dụng vũ khí hạt nhân và “chiếc vali hạt nhân” do ông nắm giữ. Theo Sắc lệnh số 3162, tất cả những thứ này, gồm cả chiếc vali và nút hạt nhân, đều được chuyển giao cho Tổng thống Nga Boris Eltsin. Cùng ngày, vào lúc 19 giờ 38 phút, lá cờ đỏ của Liên Xô được hạ xuống tại Phủ Tổng thống bên trong Điện Kremlin ở Moscow và cờ ba màu của Nga được kéo lên.

Thanh Bình (lược dịch)

Người Nga vinh danh Tổng thống Putin là chính trị gia của năm

Người Nga vinh danh Tổng thống Putin là chính trị gia của năm

Theo kết quả thăm dò được Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga (VTsIOM) công bố, người Nga vinh danh Tổng thống Vladimir Putin là chính trị gia của năm.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !