Thần đồng toán học hơn 10 năm đi tu quyết định hoàn tục để khởi nghiệp kinh doanh

Sau hơn 10 năm đi tu, thần đồng toán học một thời của Trung Quốc gây bão dư luận bằng tuyên bố xuất gia để khởi nghiệp kinh doanh. 

Anh Liu Zhiyu (34 tuổi), một thần đồng toán học, từng trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận Trung Quốc cách đây hơn 10 năm sau quyết định từ bỏ sự nghiệp để đi tu lại một lần nữa “chiếm sóng” truyền thông với thông báo hoàn tục để khởi nghiệp kinh doanh.

Trước đây, anh Liu từng giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi toán học hàng đầu thế giới như huy chương vàng Kỳ thi Olympic Toán học năm 2006, và nhận học bổng toàn phần tại Đại học Công nghệ Massachusetts (MIT). Vào tuần trước, sau 12 năm đi tu, anh Liu đã thông báo quyết định hoàn tục trên mạng xã hội. 

{keywords}
Thần đồng toán học Trung Quốc có hơn 10 năm xuất gia nhưng đã quyết định hoàn tục để khởi nghiệp kinh doanh. (Ảnh: SCMP)

Được biết anh Liu đã từ chối lời mời của MIT để xuất gia tại một ngôi chùa ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh vào năm 2010 sau khi tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh danh tiếng. Nhưng hiện tại, anh Liu cho biết anh sẽ chuyên tâm vào đào tạo các bác sĩ trị liệu thông qua công ty khởi nghiệp của mình.

Hoàn tục với vai trò là “nhà đồng sáng lập công ty Huaxia Xinyuan”, anh Liu nhấn mạnh đào tạo các bác sĩ trị liệu chính là mục tiêu anh mong muốn nhất ở thời điểm hiện tại.

“Tôi muốn thành thật hơn với chính mình. Không cần phải đảm nhận vai trò mà người khác mong muốn”, anh Liu nói với Jiupai News.

“Tôi cho rằng tâm lý học có thể kết hợp với Phật giáo. Chúng không hề đối lập nhau. Chúng tôi có thể hỗ trợ bệnh nhân giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần thông qua phương pháp tâm lý, và bệnh nhân có thể đạt được kết quả chữa bệnh tốt hơn, nếu như họ tham gia nghiên cứu Phật giáo cùng lúc”, anh Liu giải thích.

Anh Liu từng nổi tiếng khi mới chỉ học cấp 2 đã giành được hàng loạt huy chương tại các cuộc thi toán quốc tế, và được tuyển thẳng vào Đại học Bắc Kinh vào năm 2006 với danh xưng thiên tài.

Nhưng thiên tài toán học một thời lại trở thành nhân vật gây tranh cãi sau quyết định không chỉ khiến gia đình mà cả đất nước Trung Quốc bị sốc là từ bỏ sự nghiệp nghiên cứu toán học để trở thành một vị sư tại Chùa Long Tuyền ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh vào năm 2010.

Theo anh Liu, anh bắt đầu quan tâm tới Phật giáo khi còn đang ngồi trên ghế trường Đại học, và dần nhận ra rằng toán học là “con đường cô độc” trong khi bản thân “muốn tiếp cận trái tim nhiều người”.

Vào ngày 1/9, anh Liu đã cho mở tài khoản cá nhân trên ứng dụng livestream Douyin, và bắt đầu mở cuộc livestream đầu tiên vào ngày 5/9 thu hút hàng trăm nghìn người xem.

“Tôi phải nói rằng đó là một trải nghiệm tốt khi livestream. Tôi nhận thấy dần dần mình bước vào trạng thái hòa hợp với mọi người", anh Liu chia sẻ.

Tuy nhiên, việc Liu hoàn tục để tham gia lĩnh vực kinh doanh đã vấp phải sự phản đối của dư luận Trung Quốc.

Dưới video đầu tiên mà anh Liu đăng trên Douyin đa phần là lời bình luận viết “Trung Quốc không thiếu bác sĩ tâm lý. Ngành toán học cần anh hơn. Xin hãy trở về với thế mạnh của bản thân và góp phần xây dựng đất nước tốt đẹp hơn”.

Nhưng nhiều người cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định sống một cuộc đời như bản thân mong muốn của anh Liu, “Tôi nhận thấy sự đam mê theo đuổi sở thích cá nhân của anh Liu. Những người khác chỉ nghĩ về việc anh Liu có thể làm gì, mà quên mất điều quan trọng nhất anh ấy cũng là một con người”.

Sống trong xe cắm trại để không mất tiền thuê nhà, đôi trẻ lại bị chỉ trích

Sống trong xe cắm trại để không mất tiền thuê nhà, đôi trẻ lại bị chỉ trích

Thay vì mất tiền đi thuê nhà, cặp đôi trẻ quyết định dọn vào sống trong xe cắm trại mặc những lời chỉ trích của dư luận. 

Nghề ‘không làm gì’ cũng kiếm được tiền nuôi sống cả gia đình

Nghề ‘không làm gì’ cũng kiếm được tiền nuôi sống cả gia đình

Người đàn ông ở Nhật Bản khiến nhiều người ghen tỵ với nghề "không làm gì" cũng kiếm được tiền để nuôi vợ con. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !