Vì sao Thái Lan chưa mở cửa đón du khách quốc tế trong hè này?

Việc nhiều nước châu Âu thông báo sắp mở cửa đón du khách khiến nhiều người đặt ra câu hỏi bao giờ những địa điểm nổi tiếng ở châu Á như Thái Lan sẽ tái hoạt động. 

Trong bối cảnh nhiều nước châu Âu chuẩn bị mở cửa trở lại để đón khách du lịch quốc tế trong mùa hè, nhiều người yêu thích du lịch châu Á lại đang phải chờ đợi cơ hội được tới những địa điểm yêu thích.

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất châu Á phải kể tới Thái Lan, nhưng du khách sẽ phải chờ ít nhất là vài tháng nữa mới có thể tới xứ sở chùa Vàng.

{keywords}
Khách quốc tế tới Thái Lan hồi tháng Ba. (Ảnh: EPA)

“Mọi chuyện vẫn tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhưng theo tôi, sớm nhất chúng tôi có thể mở cửa đón du khách là vào quý 4 năm nay”, ông Yuthasak Supasorn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) chia sẻ với CNN.

Theo ông Yuthasak, kể cả khi mở cửa đón du khách, Thái Lan cũng sẽ ra những quy định liên quan tới những công dân tới từ quốc gia nào có thể tới thăm quan, nghỉ dưỡng và chỉ một số địa điểm được phép mở cửa đón du khách.

“Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng loạt một lúc. Chúng tôi vẫn đang duy trì cảnh báo cao, chúng tôi không thể hạ mức cảnh giác. Chúng tôi phải xem nơi sinh sống của du khách tình hình dịch bệnh đã được cải thiện hay chưa. Sau đó, chúng tôi cũng phải tính tới chuyện liệu các nhà quản lý kinh doanh đã sẵn sàng đón du khách trở lại theo quy tắc ‘bình thường mới’ hay chưa?”, ông Yuthasak nói thêm.

Cũng theo ông Yuthasak, một khi Thái Lan mở cửa trở lại để đón du khách quốc tế, họ sẽ chỉ có thể đến tham quan những địa điểm cố định. Thái Lan muốn hướng tới biện pháp "bong bóng du lịch". Nói cách khác, Thái Lan muốn tạo ra các hành lang du lịch an toàn bằng việc mở biên giới đối với những nước và điểm đến đã kiểm soát được dịch Covid-19.

“Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng đưa ra các gói du lịch dài ngày ở những địa điểm riêng biệt và khép kín để cơ quan y tế có thể giám sát một cách dễ dàng ví dụ như ở Koh Pha Ngan và Koh Samui. Điều này sẽ tốt cho cả du khách và người dân địa phương bởi đây cũng giống như hoạt động cách ly”, ông Yuthasak cho hay.

Ông Yuthasak nhấn mạnh, TAT đã hoàn thành bản khung kế hoạch tái mở cửa ngành du lịch, nhưng mọi chuyện còn tùy thuộc vào quyết định của Trung tâm kiểm soát tình hình dịch Covid-19 (CCSA). Bởi CCSA sẽ là cơ quan đưa ra quyết định về thời điểm tốt nhất để gỡ bỏ lệnh phong tỏa biên giới.

Còn hiên tại, Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) đã ban bố lệnh cấm tạm thời toàn bộ các chuyến bay quốc tế cho tới ngày 30/6 ngoại trừ các chuyến bay chở công dân Thái Lan ở nước ngoài về nước. Khi trở về Thái Lan, những người này sẽ được đưa đi cách ly trong 14 ngày.

Hôm 26/5, nội các Thái Lan cũng đã đồng thuận kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia tới ngày 30/6. 

Tính tới ngày 27/5, số ca mắc Covid-19 tại Thái Lan là 3.042 người và 57 người đã thiệt mạng. Số ca mới mắc Covid-19 theo ngày tại Thái Lan cũng ở mức thấp và có ngày không có ca nhiễm mới. Sự xuất hiện của các ổ dịch và cụm lây nhiễm tại địa phương cũng ở mức thấp và gần đây số ca mắc Covid-19 chủ yếu là những người hồi hương và đang được cách ly.

Kích cầu du lịch nội địa

Theo ông Yuthasak, Thái Lan đang thúc đẩy du lịch trong nước, dần xóa bỏ các quy định phong tỏa và ngành du lịch nội địa có thể được khôi phục vào tháng Sáu. Các biện pháp phong tỏa toàn quốc được Thái Lan triển khai từ cuối tháng Ba và đang được gỡ bỏ dần trong tháng Năm. 

Trong đó, các khu nghĩ dưỡng và khách sạn tại một số địa điểm du lịch ở Thái Lan cũng đã bật đèn xanh để tái mở cửa trở lại bao gồm ở Hua Hin, khu nghỉ dưỡng bên biển nổi tiếng nằm cách thủ đô Bangkok 200 km về phía nam.

Các trung tâm thương mại, khu chợ, bảo tàng và một số địa điểm thu hút du khách đã được phép tái hoạt động bao gồm Grand Palace (Cung điện Hoàng gia) ở thủ đô Bangkok.

Tuy nhiên, các công viên quốc gia, công viên giải trí, sân vận động, spa, tiệm massage và rạp chiếu phim vẫn phải đóng cửa. Nhưng nhiều người tin rằng, những khu vực này sẽ sớm được mở lại trong tháng Sáu.

Các nhà hàng vốn chỉ được bán mang về từ cuối tháng Ba, hiện được phép để thực khách dùng bữa tại quán nhưng vẫn bị cấm bán rượu và phải tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. Các quán bar vẫn đóng cửa và giờ giới nghiêm được thi hành từ 23h đến 4h.

Mạng lưới giao thông công cộng như xe bus, đường sắt cũng bắt đầu tăng chuyến. Các hãng hàng không đã tăng số lượng chuyến bay nội địa. Song sân bay quốc tế Phuket hiện vẫn đóng cửa.

Phuket, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, từng là ổ dịch lớn tại xứ sở chùa Vàng với tỷ lệ lây nhiễm cao nhất trên đầu người trong số 77 tỉnh. Do đó, chính quyền Phuket đã cho thi hành lệnh phong tỏa chặt chẽ và kiểm dịch nghiêm ngặt đối với người dân. 

“Ngành du lịch ở Phuket hiện rất đáng buồn vì chúng tôi không có kế hoạch chính xác để mở lại sân bay. Thông báo gần nhất của CAAT về việc tiếp tục đóng cửa là viên thuốc đắng khó nuốt đối với ngành công nghiệp này. Hiện chưa có thông báo về thời gian chính xác mở lại các khách sạn và sân bay do đó, các doanh nghiệp không thể xây dựng được kế hoạch kinh doanh”, ông Bill Barnett, CEO của một công ty tư vấn du lịch thị trường châu Á, có trụ sở ở Phuket cho biết.

Số liệu từ chính phủ Thái Lan cho hay, vào năm 2019, gần 40 triệu du khách quốc tế đã tới nước này. Còn theo dự báo của TAT, số lượng du khách tới Thái Lan trong năm nay sẽ là 14 – 16 triệu người.

Iran: Rúng động cha sát hại con gái 14 tuổi nhưng án chỉ 10 năm tù

Iran: Rúng động cha sát hại con gái 14 tuổi nhưng án chỉ 10 năm tù

Dư luận Iran đang rúng động sau vụ sát hại kinh hoàng của người cha đối với cô con gái 14 tuổi chỉ vì danh dự gia đình.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !