Tên lửa Tomahawk Mỹ vừa dùng để tấn công Syria có gì đặc biệt?

Tên lửa Tomahawk - tên lửa hành trình Mỹ, được trang bị trên tất cả các phương tiện của Hải quân - Không quân - Lục quân. Đồng thời cũng là cũng là vũ khí răn đe chủ yếu của sức mạnh Mỹ hiện nay.
Tên lửa Tomahawk Mỹ vừa dùng để tấn công Syria có gì đặc biệt? - ảnh 1

Mỹ phóng 50 quả tên lửa hành trình vào căn cứ quân sự của Syria

Sáng 7/4 (theo giờ Việt Nam), hàng loạt phương tiện truyền thông Mỹ (kênh truyền hình NBC, Fox News) dẫn lời giới chức quân sự nước này cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tấn công một căn cứ quân sự của Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Cụ thể, quân đội Mỹ đã bắn khoảng 50 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công hoá học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát 6 năm trước.

Theo đánh giá của giới chuyên gia phân tích, sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp với Nga và Iran tại khu vực Trung Đông.

Tên lửa hành trình Tomahawk hiện là "ngôi sao" sáng nhất trong hệ thống tên lửa của Mỹ. Tuy không đạt tốc độ siêu thanh, song nó có khả năng phá hủy mục tiêu với sai số cực nhỏ.

Tuy chỉ bay với tốc độ cận âm nhưng nhờ khả năng né tránh linh hoạt hệ thống phòng thủ của đối phương nên tên lửa Tomahawk dễ dàng bắn hạ các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Với khả năng mang theo đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, Tomakawk có khả năng phá hủy lớn hơn rất nhiều so với dáng vẻ bề ngoài của nó.

Тomahawk — tên lửa hành trình có cánh được phóng từ các phương tiện trên biển, trên không và trên mặt đất. Tên lửa được thiết kế theo mẫu máy bay cánh đơn – thân tên lửa là ống trụ tròn, hai cánh chính có thể gấp lại và được lắp ở trọng tâm tên lửa và bốn cánh ổn định đuôi hình chữ thập. Thân tên lửa được chế tạo từ hợp kim nhôm, một số các bộ phận và bề mặt khí động học của tên lửa được chế tạo từ nhựa tổng hợp graphite-epoxy và trong suốt đối với các sóng radio.

Tên lửa Tomahawk Mỹ vừa dùng để tấn công Syria có gì đặc biệt? - ảnh 2

Động lực: Sử dụng động cơ turbofan (động cơ phản lực cánh quạt đẩy) Williams International F107-WR-402 và động cơ tăng tốc phản lực nhiên liệu rắn.

Kích thước: dài 18 feet 3 inches (5.56 m); với động cơ tăng tốc : 20 feet 6 inches (6.25 m). Đường kính: 20.4 inches (51.81 cm). Sải cánh: 8 feet 9 inches (2.67 m).

Khối lượng: 2,650 pounds (1192.5 kg); 3,200 pounds (1440 kg) với động cơ phản lực tăng tốc.

Tốc độ bay: Cận âm 880 km/h

Tầm bắn: mục tiêu trên đất liền, tầm bắn đạt tới 600 Hải lý, hoặc 690 dặm Anh – 1104 km.

Tuy nhiên, do giá trị của mỗi quả tên lửa Tomahawk thường và Tomahawk chiến thuật lần lượt lên tới 569.000 USD (theo tỷ giá năm 1999) và 1,45 triệu USD (tỷ giá năm 2011) nên người ta phải chọn lựa mục tiêu rất kỹ càng trước khi bắn chúng.

Với 360 tên lửa hành trình Tomahawk trên 4 tàu khu trục vừa được đưa tới vùng biển quốc tế, Mỹ hoàn toàn có thể vô hiệu hóa toàn bộ những mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Syria. Giống như Libya gần 2 năm trước, các cuộc không kích sẽ khiến khả năng phòng thủ của quân đội Assad suy giảm rất nhiều.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !