Tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan, Mỹ nói gì?

Sau khi tàu sân bay Sơn Đông di chuyển qua eo biển Đài Loan, Mỹ đã gửi lời cảnh báo tới Trung Quốc và đề nghị chính quyền Bắc Kinh đối thoại với Đài Loan.

Tuyên bố từ Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay, vào ngày 26/12, tàu sân bay nội địa Sơn Đông đã lần đầu tiên di chuyển qua eo biển Đài Loan sau khi chính thức gia nhập lực lượng hải quân Trung Quốc vào ngày 17/12. Động thái của Trung Quốc được xem là nhằm phô trương sức mạnh quân sự ngay trước thời điểm Đài Loan tổ chức bầu cử vào ngày 11/1 tới. 

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang tên Sơn Đông. (Ảnh: AP)

“Những mối đe dọa quân sự như trên sẽ chỉ khiến Đài Loan quyết tâm phòng vệ và duy trì nền hòa bình, ổn định của khu vực”, quan chức Cơ quan Ngoại giao Đài Loan, ông Joseph Wu nói.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), không chỉ vấp phải sự chỉ trích từ các quan chức thuộc chính quyền Đài Loan, việc Trung Quốc điều tàu sân bay Sơn Đông quaeo biển Đài Loan đã khiến Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc “tránh những hành động bắt nạt gây hại tới hệ thống an ninh, kinh tế và xã hội của người dân Đài Loan”.

“Mỹ quan tâm sâu sắc và lâu dài tới nền hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Chúng tôi hối thúc chính quyền Bắc Kinh và Đài Bắc tiến hành các cuộc đối thoại mang tính xây dựng để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những bất đồng ở hai bên eo biển Đài Loan”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập vào đại lục. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh nhấn, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm ngoái và năm nay, quân đội Trung Quốc liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Thậm chí, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã lên tiếng cáo buộc Mỹ can thiệp vào vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng. Theo ông Tập, “những tuyên bố của Mỹ bị xem là can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới lợi ích của Trung Quốc và không phù hợp với đường lối xây dựng quan hệ hợp tác và tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ - Trung”.

Hồi tháng 11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng đã có tuyên bố nhắn gửi tới lực lượng hải quân Mỹ và Nhật Bản liên quan tới việc trước khi chính thức gia nhập lực lượng hải quân Trung Quốc và được đặt tên là Sơn Đông, tàu sân bay được gọi với cái tên Type 001A đã di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 17/11 để thực hiện “hoạt động thử nghiệm khoa học và huấn luyện thường kỳ” trước khi tiến vào Biển Đông. 

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các chiến hạm Trung Quốc tiến hành tập trận thường kỳ ở cửa ngõ quốc gia, do đó không có gì phải làm lớn chuyện. Chúng tôi yêu cầu các bên dừng ngay hành động can thiệp vào hoạt động quân sự bình thường này của Trung Quốc”, ông Cảnh nói.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan Mỹ nói gì eo biển đài loan tàu sân bay Sơn Đông căng thẳng mỹ trung bầu cử đài loan căng thẳng biển đông

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !