Cận cảnh tàu ngầm Nga lần đầu tiên phóng tên lửa Kalibr tấn công Ukraine

Nga tuyên bố lần đầu tiên sử dụng tàu ngầm để phóng tên lửa hành trình Kalibr tấn công các mục tiêu của quân đội Ukraine. 

Nga đã sử dụng một tàu ngầm diesel hoạt động trên Biển Đen để phóng các tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào những mục tiêu quân sự của Ukraine. Đây là lần đầu tiên quân đội Nga sử dụng hạm đội tàu ngầm để phóng tên lửa Kalibr tấn công Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga đã cho công bố đoạn video ghi lại cảnh hàng loạt tên lửa Kalibr được phóng từ trên biển và hướng về phía chân trời, nơi mà Moscow tuyên bố là các mục tiêu của quân đội Ukraine.

Hãng tin Interfax hôm 29/4 cho biết đây là lần đầu tiên quân đội Nga được thông báo sử dụng tàu ngầm để tấn công Ukraine.

Các tên lửa Kalibr từng được Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Syria 13 lần. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ít nhất 99 tên lửa Kalibr đã được bắn vào các mục tiêu khủng bố. Hiện gần như toàn bộ tàu chiến và tàu ngầm thế hệ mới của Nga đều được thiết kế để mang theo tên lửa Kalibr.

Cũng trong ngày 29/4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nhận định Washington không tin Nga sẽ sử dụng các loại vũ khí hạt nhân để tấn công Ukraine, dù căng thẳng vẫn đang gia tăng.

“Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực hết sức giám sát năng lực hạt nhân của Nga mỗi ngày, và chúng tôi nhận định không có mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân và không có mối đe dọa đối với lãnh thổ của NATO”, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Trong khi đó, hôm 25/4, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố phương Tây không nên đánh giá thấp nguy cơ gia tăng bùng nổ một cuộc chiến hạt nhân ở Ukraine.

Hồi đầu tháng này, Nga thông báo có kế hoạch triển khai các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới thử nghiệm Sarmat vào mùa thu năm nay. ICBM Sarmat có khả năng triển khai tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ.

Phương Tây lo ngại nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine kể từ ngày 24/2. Đáng nói, ông Putin còn có những tuyên bố liên quan tới việc yêu cầu lực lượng hạt nhân luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, đồng thời cảnh báo những ai cố tình ngáng đường Nga “sẽ nhận phải hậu quả chưa từng có trong lịch sử”.   

Trong tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay ông hy vọng không có thêm những thất bại của quân đội Nga ở Ukraine khiến Tổng thống Putin đưa ra quyết định sử dụng các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Còn hồi đầu tháng Tư, Giám đốc CIA William Burns cho hay mối đe dọa tiềm tàng sử dụng các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân hiệu suất thấp không nên bị xem nhẹ. Song CIA chưa phát hiện được nhiều bằng chứng thực tế rằng Moscow sẽ sử dụng những vũ khí này.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến hàng nghìn người chết và bị thương, phá hủy nhiều thành phố và thị trấn, cũng như buộc 5 triệu người phải bỏ chạy ra nước ngoài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/4 thừa nhận nguy cơ cao các cuộc đối thoại hòa bình với Nga sẽ chấm dứt, giữa lúc giới nghị sĩ Mỹ cam kết đẩy nhanh quá trình thông qua kế hoạch chuyển thêm khoản viện trợ trị giá 33 tỉ USD cho Ukraine để chiến đấu với Nga.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bà Nancy Pelosi nói rằng, các nghị sĩ hy vọng gói hỗ trợ 33 tỉ USD sẽ được thông qua “sớm nhất có thể”.

Bằng việc hỗ trợ hàng chục tỉ USD, chính quyền của Tổng thống Joe Biden được cho đang lấn sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Mỹ và các nước đồng minh đã chuyển giao nhiều loại vũ khí hạng nặng bao gồm cả pháo binh như Washington tuyên bố không chỉ nhằm đập tan đòn tấn công của Nga ở Ukraine, mà còn làm giảm sức chiến đấu của quân đội Nga để không thể đe dọa các nước láng giềng khác một lần nữa.

Khoản viện trợ 33 tỉ USD mà Mỹ đang chuẩn bị thông qua tương đương hơn 20% GDP năm 2020 của Ukraine. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chiến tranh đã khiến GDP năm nay của Ukraine sụt giảm hơn 45%, và ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn thế giới.

Mỹ vứt 7 tỉ USD vũ khí ở lại Afghanistan, một vài thiết bị chuyển cho Ukraine

Mỹ vứt 7 tỉ USD vũ khí ở lại Afghanistan, một vài thiết bị chuyển cho Ukraine

Số vũ khí Mỹ bỏ lại trong lúc vội vàng rút quân khỏi Afghanistan là hơn 7 tỉ USD, và một số thiết bị được chuyển giao lại cho Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !