Tàu chở dầu Grace 1 của Iran bỗng dưng "biến mất" gần Syria

Tàu chở dầu Iran Adrian Darya 1, “nhân vật” trung tâm của căng thẳng giữa Tehran và các cường quốc phương Tây, dường như đã biến mất khi tắt máy phát sóng ở khu vực bờ biển Địa Trung Hải, phía Tây Syria.

Reuters trích dẫn nguồn tin từ dữ liệu theo dõi tàu thuyền Refinitiv hôm 3/9 cho biết, tàu chở dầu Adrian Darya 1 phát tín hiệu lần cuối cùng tại vị trí giữa đảo Síp và Syria vào lúc 15h53 giờ GMT ngày 2/9.

TàuAdrian Darya 1, trước đây là Grace 1 của Iran bỗng dưng "biến mất" gần Syria. Ảnh: Reuters

Con tàu trước đây có tên là Grace 1, từng bị Hải quân Hoàng gia Anh ở Gibraltar bắt giữ ngày 4/7 vì bị nghi ngờ đang trên đường tới Syria, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).

Hai tuần sau đó, Iran đáp trả khi bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Anh ở eo biển Hormuz khi đang trên đường tới vùng Vịnh.

Gibraltar đã thả tàu Grace 1 hôm 15/8 sau khi nhận được bản cam kết của Iran rằng tàu này sẽ không chở 2,1 triệu thùng dầu đến Syria.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, con tàu này dường như vẫn “cố” chuyển một phần hàng sang tàu khác sau khi Tehran khẳng định thương vụ này đã đóng lại.

Washington đã cảnh báo bất kỳ quốc gia nào tham gia hỗ trợ tàu Grace 1, bây giờ là Adrian Darya 1, đồng nghĩa với việc tài trợ một tổ chức khủng bố. Trước đó Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa tàu Grace 1 vào danh sách trừng phạt.

Căng thẳng Mỹ - Iran bùng phát kể từ hồi tháng 5/2018, thời điểm Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử có tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA) được Iran ký kết với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức vào năm 2015. Thêm vào đó, Mỹ quay trở lại áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran nhằm ép Tehran ngồi vào bàn đàm phán để đi tới một thỏa thuận mới.

Đáp trả, Iran tuyên bố nước này đã tăng tốc độ cũng như tăng mức độ làm giàu uranium vượt ngoài mức cho phép của JCPOA nhằm đáp trả Mỹ ngừng tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Việc Mỹ rút khỏi JCPOA khiến các đồng minh của Mỹ ở châu Âu tìm mọi cách để duy trì quan hệ thương mại với Iran nhưng lại có nguy cơ đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoài ra, nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran ở vùng Vịnh vẫn luôn thường trực.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: tàu chở dầu Iran tàu chở dầu Grace 1 tàu chở dầu Adrian Darya 1 biến mất căng thẳng Mỹ - Iran vùng Vịnh eo biển Hormuz vịnh Ba Tư

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !