Tàu chiến Anh áp sát quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc vội vàng "đáp trả"

Reuters đưa tin, một tàu chiến của hải quân Anh đã áp sát các đảo mà Trung Quốc xâm chiếm trái phép trên Biển Đông nhằm khẳng định “quyền tự do đi lại” trên biển trong khu vực.

Theo một số nguồn tin giấu tên, tàu HMS Albion, một tàu đổ bộ 22.000 tấn và có nhiều lính thủy đánh bộ Anh đang làm nhiệm vụ, đã đi qua quần đảo Hoàng Sa vài ngày trước. Con tàu khi đó đang trên đường đến thành phố Hồ Chí Minh và đã cập cảng ngày 3/9.

Tàu đổ bộ HMS Albion của Anh.

Một nguồn tin cho biết, Trung Quốc đã cho triển khai một tàu khu trục và hai trực thăng để đối phó với tàu của Anh, tuy nhiên giữa hai bên đã không xảy ra bất kỳ xung đột nào. Một người khác nói rằng tàu Albion không tiến vào vùng biển tranh chấp trên Biển Đông, song họ khẳng định rằng Anh không công nhận những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.

Một phát ngôn viên của Hải quân Anh cho biết: “Tàu HMS Albion đã thể hiện quyền tự do đi lại trên biển của mình mà vẫn đảm bảo tuân thủ luật pháp và quy tắc quốc tế”. Hiện Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào.

Trung Quốc đã có những hành động xâm lấn và tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới. Tuy nhiên theo phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế, Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử tại khu vực này.

Trước đây, Hải quân Mỹ đã từng thực hiện các hoạt động nhằm khẳng định quyền tự do đi lại trên biển. Động thái của tàu chiến Anh diễn ra sau khi Mỹ yêu cầu cộng đồng quốc tế nên chủ động thực hiện những hoạt động này hơn nữa trong tương lai.

Hải quân Anh đã từng cho tàu đến gần quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên khi đó tàu của lực lượng này không tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo.

Hồi tháng 4, tàu chiến của Australia, một đồng minh khác của Mỹ ở Châu Á – Thái Bình Dương, cũng đã có những hoạt động thể hiện quyền tự do đi lại trên Biển Đông.

Các hoạt động nhằm khẳng định quyền tự do trên biển của Mỹ và các nước khác cho đến nay vẫn không ngăn Bắc Kinh thực hiện các hoạt động bồi đắp đảo trái phép và xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích quân sự của mình trên Biển Đông.

Trung Quốc nói rằng họ có “quyền chính đáng” để xây dựng trên các vùng lãnh thổ và các cơ sở trên Biển Đông là phục vụ cho mục đích dân sự. Bắc Kinh cũng chỉ trích Washington đang quân sự hóa khu vực bằng những hành động của mình.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !