Công ty tặng tiền 'khủng', tăng nghỉ đẻ 12 tháng để khuyến khích nhân viên sinh con

Để khuyến khích nhân viên sinh thêm con, một công ty ở Trung Quốc có kế hoạch tặng tiền thưởng lớn và tăng số ngày nghỉ thai sản lên tới 12 tháng. 

Một công ty ở phía bắc Trung Quốc đề xuất thưởng thêm khoản tiền lớn và tăng số ngày nghỉ cho nữ nhân viên muốn sinh con.

Theo thông tin được tờ National Business Daily đăng tải hôm 10/1, công ty công nghệ nông nghiệp ở thủ đô Bắc Kinh có tên Da Bei Nong tuyên bố thưởng 90.000 nhân dân tệ (14.124 USD) tiền mặt, và tăng thời gian nghỉ thai sản lên 12 tháng cho nữ nhân viên, đồng thời tặng thêm 9 ngày nghỉ cho nam nhân viên có vợ sinh con.

{keywords}
Nhiều công ty Trung Quốc tặng khoản tiền lớn và tăng ngày nghỉ để khuyến khích nhân viên sinh con. (Ảnh: SCMP)

Da Bei Nong lâu nay được biết đến là công ty tuyển dụng hào phóng nhất tham gia chương trình khuyến sinh của chính phủ Trung Quốc, sau khi chính sách 3 con được ban hành vào năm ngoái nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng già hóa dân số ở đất nước tỷ dân.

Theo kế hoạch được Da Bei Nong công bố, nhân viên trong công ty sẽ được thưởng 30.000 nhân dân tệ (4.708 USD) khi sinh con thứ nhất, và số tiền thưởng sẽ tăng lên gấp đôi khi nhân viên sinh con thứ 2 và 3.

Chế độ tăng ngày nghỉ thai sản cũng được áp dụng tương ứng. Cụ thể, tặng thêm 1 tháng nghỉ sinh khi nhân viên sinh con thứ nhất, tặng thêm 3 tháng cho con thứ hai và thêm 12 tháng cho con thứ 3. Trong khi đó, với các nam nhân viên nam thuộc công ty Da Bei Nong, họ sẽ được nghỉ thêm 9 ngày dù vợ sinh con thứ mấy.

Trong khi đó, theo chế độ nghỉ thai sản của chính phủ Trung Quốc, nữ lao động được phép nghỉ 98 ngày. Song nam giới không có chế độ nghỉ khi vợ sinh con.

Chính quyền địa phương hiện cũng áp dụng tăng thêm ngày nghỉ cho lao động nữ từ 1 tuần cho tới 1 tháng khi sinh con.

“Chúng tôi công bố kế hoạch này do chính phủ đang khuyến khích người dân sinh thêm con. Nhiều tỉnh thành có tỷ lệ sinh thấp khiến chính phủ tập trung khuyến sinh nhiều hơn”, ông Chen Zhongheng thuộc hội đồng quản trị công ty Da Bei Nong nói.

“Chúng tôi cho rằng những người đứng đầu nên tiên phong sinh thêm con. Họ nên đảm nhận vai trò đi đầu một khi tuổi tác và điều kiện cho phép”, ông Chen nói thêm.

Cũng theo ông Chen, việc tặng thêm tiền và tăng số ngày nghỉ khi sinh con giúp nhân viên có được tâm lý an tâm và có thêm động lực tính chuyện sinh đẻ.

Công ty Da Bei Nong được thành lập vào năm 1993 và đặt trụ sở ở thành phố Bắc Kinh. Doanh thu 3 quý đầu năm 2021 của công ty là 23,4 tỉ nhân dân tệ (3,6 tỉ USD).

Giáo sư Hu Zhan, chuyên gia về lĩnh vực dân số tại Đại học Fudan, nhận định “Tin tốt là các doanh nghiệp đang cùng gánh vác trách nhiệm xã hội bằng những sáng kiến khuyến sinh. Nhưng liệu chuyện này có phải chỉ là những biện pháp mang tính ngắn hạn nhằm thu hút sự chú ý của dư luận về vấn đề dân số, hay sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài và bền vững”.

Đối với các chính sách của chính phủ, những kinh nghiệm từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu cho thấy sáng kiến tài trợ kinh tế chỉ mang lại ảnh hưởng có giới hạn đối với tâm lý người dân khi quyết định sinh con.

“Nuôi một đứa trẻ là quá trình lâu dài và có hệ thống. Tâm lý sẵn sàng sinh con không thể thay đổi một sớm một chiều. Quá chú trọng vào phương án hỗ trợ tài chính sẽ dẫn tới tình trạng lạm chi của chính phủ, và kết quả sẽ thay đổi ngay khi mức trợ cấp bị cắt giảm”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Hu.

Cũng theo ông Hu, cả chính phủ và nhà tuyển dụng cần cung cấp các dịch vụ nhằm giảm áp lực nuôi con, đồng thời cải thiện cán cân giữa công việc và việc nhà mới là giải pháp mang tính khả thi để người lao động có động lực sinh con.

Một số công ty ở Trung Quốc cũng đã đưa ra các sáng kiến khuyến khích người lao động sinh thêm con, sau khi chính phủ nước này từ bỏ chính sách kiểm soát dân số trong 10 năm qua. Tuy nhiên, nói về độ hào phóng không công ty nào có thể vượt qua Da Bei Nong.

Kể từ khi chính phủ Trung Quốc thông qua bộ luật cho phép các cặp đôi sinh 3 con vào tháng 5/2021, chính quyền các địa phương đã triển khai một số hình thức ưu đãi trong những tháng gần đây.

Như hồi tháng 12/2021, tỉnh Cát Lâm, nơi có tỷ lệ sinh con thấp thứ 2 trên lãnh thổ Trung Quốc, thông báo những cặp đôi kết hôn có kế hoạch sinh con sẽ được nhận khoản vay 200.000 nhân dân tệ (31.400 USD). Tiền lãi của khoản vay này sẽ giảm theo số con mà cặp đôi có.

Số trẻ sơ sinh ra đời ở Trung Quốc đã giảm liên tiếp 4 năm kể từ năm 2016. Trong năm 2020, Trung Quốc ghi nhận số trẻ ra đời thấp kỷ lục với 12 triệu trẻ. Con số này vào năm 2019 là 14,65 triệu trẻ.

Tại các thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân và Giang Tô, tỷ lệ sinh đã ở mức dưới 1% trong hơn 20 năm qua.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Renmin nhấn mạnh thêm, đại dịch Covid-19 càng gây ra tâm lý lo sợ và khiến những người phụ nữ dưới 30 tuổi không dám sinh thêm con. Theo đó, số lượng trẻ ra đời trong 2 tháng cuối năm 2020 đã giảm 45% so với năm cuối cùng chính sách một con được xóa bỏ là năm 2016.

Giới chuyên gia dự báo dân số Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong đầu năm nay 2022.

TQ: Quy định phòng dịch cứng nhắc khiến sản phụ sảy thai, nhiều quan chức bệnh viện bị kỷ luật

TQ: Quy định phòng dịch cứng nhắc khiến sản phụ sảy thai, nhiều quan chức bệnh viện bị kỷ luật

Sản phụ bị sảy thai ở tháng thứ 8 của thai kỳ chỉ vì không được nhập viện kịp thời do giấy xét nghiệm Covid-19 hết hiệu lực. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !