Hàn Quốc có tân Tổng thống mang quan điểm cứng rắn với Trung - Triều

Tân Tổng thống Hàn Quốc là người có quan điểm cứng rắn với Trung - Triều và ủng hộ thắt chặt quan hệ đồng minh lâu dài với Mỹ. 

Hôm nay (10/3), cựu công tố viên Yoon Suk-yeol được tuyên bố là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. Ông Yoon đã giành chiến thắng sít sao trước cựu Thị trưởng kiêm luật sư Lee Jae-myung, thành viên thuộc đảng Dân chủ cầm quyền.

Đài KBS đưa tin, sau khi 95% lá phiếu được kiểm, ông Yoon được xác nhận là người giành chiến thắng do nhận được 48,6% phiếu bầu so với 47,8% số phiếu của ông Lee, theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC).

{keywords}
Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: AP)

Ngay sau đó, ông Lee cũng đã lên tiếng nhận thua và chúc mừng ông Yoon, thành viên của đảng Quyền lực của Nhân dân, đảng đối lập chính ở Hàn Quốc. 

“Tôi chúc mừng Tổng thống đắc cử Yoon. Tôi hy vọng Tổng thống đắc cử sẽ vượt qua được sự chia cắt và xung đột, cũng như mở ra một kỷ nguyên mới của sự thống nhất và hòa nhập dân tộc”, ông Lee nói.

Ông Yoon khẳng định, “Đây là chiến thắng lớn của người dân”.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc nói thêm, ông sẽ làm việc để hướng tới sự thống nhất đất nước và hợp tác với Quốc hội.

Ông Yoon (61 tuổi) được cho sẽ thi hành đường lối cứng rắn với Triều Tiên và “tái điều chỉnh” các mối quan hệ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon nhấn mạnh sẽ chiến đấu để chống lại nạn tham nhũng, củng cố pháp luật, chống bất bình đẳng giới, giải quyết nạn thất nghiệp, cũng như xóa bỏ tình trạng giá nhà tăng cao gây ảnh hưởng tới nhiều thế hệ trẻ.

Các nhà phân tích nhận định, sự thay đổi lớn trong những nỗ lực cân bằng quan hệ của Hàn Quốc với Mỹ và Trung Quốc là khó có thể xảy ra. Về phần mình, ông Yoon lâu nay chỉ trích chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in thi hành chính sách có phần nghiêng về phía Triều Tiên và Trung Quốc, trong khi làm ảnh hưởng tới mối quan hệ liên minh hàng thập niên với Mỹ.

Để đối phó với những thành tựu trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên, ông Yoon hứa hẹn tìm kiếm “năng lực ngăn chặn mở rộng mạnh mẽ hơn từ phía Mỹ”, nhằm ám chỉ khả năng Washington sử dụng quân sự và lực lượng hạt nhân để đáp trả lực lượng tấn công vào các nước đồng minh.

"Chúng tôi chúc mừng Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol. Quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn, giữa hai nền kinh tế và người dân hiện vững chắc. Tổng thống Joe Biden hy vọng sẽ tiếp tục làm việc với Tổng thống đắc cử để mở rộng mối quan hệ hợp tác mật thiết”, phát ngôn viên Nhà Trắng tuyên bố ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc được công bố.

Thậm chí, ông Yoon cho hay ông sẽ thực hiện tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nguy cơ sắp xảy ra tấn công. Các nhà phân tích cho rằng tuyên bố của ông Yoon sẽ tạo ra sự lo sợ trong tâm lý người dân Hàn – Triều, những người từng trải qua cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953). Cuộc chiến này kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì hiệp ước hòa bình, do đó về mặt kỹ thuật, Hàn – Triều vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Liên quan tới Trung Quốc, ông Yoon cam kết sẽ mở ra “kỷ nguyên mới của sự hợp tác” dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cũng như thúc đẩy các cuộc đối thoại chiến lược cấp cao thường xuyên giữa hai bên nếu như ông trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Yoon vẫn mở cửa để Mỹ triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Hàn Quốc, trong khi Trung Quốc xem đây là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Điển hình, khi Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đầu tiên của Mỹ vào năm 2017 để bảo vệ Hàn Quốc khỏi các cuộc tấn công của Triều Tiên, Trung Quốc đã ban bố hàng loạt biện pháp đáp trả nhằm vào lĩnh vực thương mại và du lịch của Hàn Quốc.

Mang thai ở tuổi teen – Điều cấm kỵ tại Hàn Quốc lên sóng truyền hình

Mang thai ở tuổi teen – Điều cấm kỵ tại Hàn Quốc lên sóng truyền hình

Vốn được xem là điều cấm kỵ ở Hàn Quốc, nhưng một chương trình truyền hình thực tế đã đi sâu khai thác đời sống của những phụ huynh còn ở độ tuổi teen. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !