Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thề giành lại Crimea

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Valeriy Heletey khẳng định Ukraine sẽ tổ chức “một cuộc diễu binh mừng chiến thắng” tại Crimea đồng thời khôi phục sự hợp nhất lãnh thổ quốc gia.

BBC cho hay phát biểu trước Quốc hội tại Kiev, ông Heletey nhấn mạnh: “Hãy tin tôi, một cuộc diễu binh mừng chiến thắng sẽ được tổ chức tại thành phố Sevastopol của Ukraine. Điều đó là chắc chắn”.

Thiếu tướng Heletey (46 tuổi) đã được các nghị sĩ trong quốc hội Ukraine chấp thuận trở thành tân Bộ trưởng quốc phòng sau lời đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thề giành lại Crimea - ảnh 1

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey.

Theo đánh giá của ông Poroshenko, Tướng Heletey là con người tận tụy làm việc bất kể ngày đêm với mục tiêu khôi phục năng lực chiến đấu cho các lực lượng vũ trang chính phủ. Do đó, tuyên bố mạnh mẽ của ông Heletey về việc tổ chức một cuộc diễu binh mừng chiến thắng ngay tại thành phố Sevastopol đã nhận được sự ủng hộ từ giới nghị sĩ Ukraine. 

Ngoài ông  Heletey, hôm 3/7, chính phủ Ukraine cũng đã chỉ định Trung tướng Viktor Muzhenko giữ cương vị Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Tình hình tại Sevastopol, quê hương của Hạm đội Biển Đen của Nga trong hàng thế kỷ qua, vẫn luôn bất ổn kể cả trước thời điểm Moscow sáp nhập Crimea hồi tháng Ba. 

Trong  khi đó, tại khu vực miền đông Ukraine, các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục bùng nổ giữa lực lượng quân sự Kiev với các tay súng ly khai thân Nga. 

Trong cuộc điện đàm hôm 3/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để gây sức ép với lực lượng nổi dậy tại vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine. 

Theo thông báo từ điện Kremlin, Tổng thống Putin khẳng định ông “đặc biệt quan ngại trước việc ngày càng nhiều dân thường vô tội thiệt mạng và số lượng người đi tị nạn từ vùng đông nam Ukraine sang Nga tăng nhanh chóng”. 

Đồng thời, cả 3 nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Nga đều nhất trí với quan điểm Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cần đóng vai trò tích hơn trong việc kiểm soát tình hình khu vực giao tranh tại Ukraine.  

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thề giành lại Crimea - ảnh 2

Quân đội chính phủ Ukraine nối lại chiến dịch "chống khủng bố" từ ngày 30/6.

Kể từ thời điểm chính phủ Ukraine nối lại “chiến dịch chống khủng bố” hôm 30/6, ít nhất 5 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương. 

Hôm 2/7, lực lượng nổi dậy tại Luhansk đã cáo buộc quân đội chính phủ sát hại dân thường tại ngôi làng Luhanska. Trả lời hãng tin Ukraine UNN, Thị trưởng Volodymyr Bilous cho biết các máy bay quân sự đã ném bom vào khu vực Luhanska, khiến 9 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Trong khi đó, một số nguồn tin khẳng định số người chết lên tới con số 12. 

Các đoạn video cũng cho thấy hình ảnh hàng loạt ngôi nhà bị thiêu rụi và thi thể người dân. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã phủ nhận cáo buộc họ là thủ phạm tấn công ngôi làng này bằng pháo cối và máy bay đồng thời khẳng định chính lực lượng nổi dậy đã tổ chức tấn công. 

Trong khi đó, tại Donetsk, các cuộc giao tranh giữa quân ly khai và quân chính phủ đã bùng nổ tại ngôi làng Mykolayivka hôm 3/7. Tuy nhiên, con số thương vong không được công bố. 

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết các trực thăng quân sự của Nga đã bay vào không phận của Ukraine tại Luhansk. Hành động này từng xảy ra sau sự kiện quân ly khai tại Donetsk và Luhansk tuyên bố độc lập hồi tháng Tư.  

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

MINH THU (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !