Tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột Nagorno-Karabakh đối với Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các cuộc xung đột như đã xảy ra ở Nagorno-Karabakh và việc giải quyết chúng có tầm quan trọng đặc biệt đối với an ninh nội bộ của Nga.

Tuyên bố trên được ông Putin nói tại cuộc họp về hoạt động của phái bộ gìn giữ hòa bình Nga tại nước Cộng hòa chưa được công nhận Nagorno-Karabakh (NKR) hôm 20/11.

“Đối với Nga, các cuộc xung đột kiểu này và việc giải quyết chúng có tầm quan trọng đặc biệt đối với chúng tôi đây không phải là những lời nói suông”, ông Putin nói. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng về một giải pháp đáng tin cậy và lâu dài cho tình hình ở khu vực này.

Tổng thống Putin lưu ý rằng Nga, Azerbaijan và Armenia có “mối quan hệ chặt chẽ hàng thế kỷ”.

“Tôi thường xuyên liên lạc với các đồng nghiệp của tôi ở Armenia và Azerbaijan. Chúng tôi thỏa thuận với cả hai nhà lãnh đạo rằng một phái đoàn liên bộ của Nga sẽ được cử đến Armenia và Azerbaijan trong tương lai gần”, ông Putin nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về tầm quan trọng của việc giải quyết xung đột ở Nagorno-Karabakh đối với Nga. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Putin cho rằng, thỏa thuận này có lợi cho Nga, một khía cạnh chính trị nội bộ rất được quan tâm từ quan điểm chính trị. Cũng theo ông Putin, việc giải quyết xung đột có ý nghĩa quan trọng đối với Nga từ quan điểm kinh tế.

Tổng thống Nga Putin đánh giá công việc của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh là cụ thể và có sự phối hợp nhịp nhàng.

“Nhân cơ hội này, tôi muốn ghi nhận công việc phối hợp nhịp nhàng, cụ thể của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga. Việc rà phá bom mìn được tiến hành kịp thời, giúp thiết lập thông tin liên lạc tốt, đáng tin cậy trong khu vực và triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của chúng tôi để ngăn chặn đổ máu cũng như tránh thương vong mới”, ông Putin nhấn mạnh.

“Các quân nhân Nga đang thực hiện việc kiểm soát hiệu quả lệnh ngừng bắn, được cả hai bên tuân thủ. Ngoài ra, quân nhân Nga cũng hộ tống những người tị nạn, đưa các tòa nhà dân cư, đường xá và cơ sở xã hội về trạng thái an toàn, cũng như đảm bảo an toàn cho các đoàn xe chở hàng hóa nhân đạo”, Tống thống Nga lưu ý.

Nhà lãnh đạo Nga cũng mời Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của LHQ và Cơ quan Hành động Bom mìn của LHQ tham gia giải quyết các vấn đề nhân đạo ở Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Putin lưu ý rằng nhiệm vụ huy động và hỗ trợ quốc tế ở Nagorno-Karabakh có tầm quan trọng đặc biệt và cơ sở cho công việc đó đã được tạo ra nhờ lực lượng gìn giữ hòa bình.

Theo ông Putin, vai trò lãnh đạo thuộc về Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đã xác nhận sự sẵn sàng của tổ chức này trong việc tăng cường hoạt động cả ở Yerevan và Baku.

“Tôi cho rằng điều quan trọng là đại diện của các cơ quan quốc tế khác, chẳng hạn như Cao ủy LHQ về người tị nạn, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, Tổ chức Y tế Thế giới, Chương trình Lương thực Thế giới và Cơ quan Hành động Bom mìn của LHQ, phải noi theo gương này”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 10/11, các nhà lãnh đạo của Nga, Azerbaijan và Armenia, Vladimir Putin, Ilham Aliyev và Nikol Pashinyan, đã ký một tuyên bố chung về việc chấm dứt hoàn toàn các hoạt động quân sự ở Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Nga cho biết, lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Nagorno-Karabakh bắt đầu từ ngày 10/11, Azerbaijan và Armenia dừng chân tại vị trí bị chiếm đóng, đồng thời tiến hành trao đổi tù binh. Ngoài ra, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được triển khai ở Karabakh.

Nagorno-Karabakh là khu vực ly khai nằm trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng người dân ở đây đa số thuộc sắc dân Armenia. Nagorno-Karabakh tách khỏi Azerbaijan trong một cuộc xung đột nổ ra khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Mặc dù một lệnh ngừng bắn đã được đồng thuận vào năm 1994, sau khi hàng nghìn người thiệt mạng và nhiều người khác phải di tản, Azerbaijan và Armenia thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công xung quanh khu vực Nagorno-Karabakh và dọc theo biên giới.

Báo Đức nói về ‘trận chiến quyết định’ của Nord Stream 2

Báo Đức nói về ‘trận chiến quyết định’ của Nord Stream 2

Mới đây, tờ Die Welt của Đức đã nhắc đến viễn cảnh của một “trận chiến quyết định” đối với đường ống dẫn khí đốt của Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !