“Tam giác Nga - Trung - Mỹ” xuất hiện, Moscow sẽ có cơ hội mới trên trường quốc tế

Theo RIA, thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov thành viên Hội đồng Liên bang Nga nhận định, sự sụp đổ vai trò bá chủ của Mỹ trên trường quốc tế là không thể đảo ngược, “tam giác ba quốc gia” gồm Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ thay thế vào đó.

Thượng nghị sĩ người Nga Aleksey Pushkov. Ảnh: RIA.

Nhận định trên của ông Pushkov được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Parlamentskaya Gazeta, cơ quan ngôn luận của Hội đồng Liên bang Nga.

Được biết, trước đó trên Twitter cá nhân, ông Pushkov nhận định, tình hình lây lan của đại dịch Covid-19 đã xác nhận rằng quyền bá chủ của Hoa Kỳ là điều quá khứ.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với báo giới, thượng nghị sĩ Pushkov nói thêm, Washington không giúp đỡ các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thân cận nhất của mình, điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ với các nước châu Âu. Do đó, ông Pushkov nhận định, “dù cho họ cố bám víu thế nào đi chăng nữa”, thì sau khi xảy ra đại dịch, Hoa Kỳ cũng sẽ phải từ bỏ vị thế “cường quốc số một” của mình.

Tuy nhiên, ông Pushkov không nêu ra thời điểm cụ thể. Theo ông Pushkov, quá trình như vậy sẽ diễn ra trong nhiều năm, những thay đổi chính có thể sẽ diễn ra ngay trong thập niên tới.

“Trong những năm gần đây đã có một số diễn biến ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Hoa Kỳ, trong đó có việc các biện pháp trừng phạt họ áp dụng để chống lại Nga trong 6 năm qua đã không đem lại kết quả như người Mỹ mong đợi. Tôi tin rằng những thay đổi quan trọng liên quan đến sự sụp đổ vị thế bá quyền của Mỹ sẽ diễn ra trong thập niên năm tới”, ông Pushkov nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Pushkov, với sự xuất hiện của “tam giác Nga - Trung Quốc - Mỹ”, Moscow sẽ có những cơ hội mới trên trường quốc tế.

“Tất nhiên, điều này sẽ tạo ra những cơ hội và thách thức mới. Tôi tin rằng trong thập niên tới, ảnh hưởng và vai trò của Nga sẽ tăng lên một cách đáng kể”, ông Pushkov kết luận.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (Covid-19) gây ra tại Trung Quốc đang lan rộng tại nhiều nước trên thế giới, trở thành thách thức mới với kinh tế toàn cầu.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bà Kristalina Georgieva cảnh báo rằng trong năm nay, các thành viên của tổ chức 189 thành viên này sẽ bị tụt giảm về mức sống do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất kể từ những năm 30 của thế kỷ trước. Sự bùng phát đột ngột của đại dịch Covid-19 làm cho dự báo mới của IMF đối với nền kinh tế toàn cầu được đưa ra trong tuần tới trở nên ảm đạm - và thậm chí có nguy cơ là hậu quả còn tồi tệ hơn dự kiến. Theo bà, trong năm 2020, hơn 170 quốc gia sẽ phải chịu những thay đổi về mức sống.

Chỉ 3 tháng trước, IMF đã dự đoán rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm nay. Tuy nhiên, "Covid-19 đã phá vỡ trật tự kinh tế và xã hội của chúng ta với tốc độ nhanh như chớp và ở quy mô mà chúng ta chưa từng thấy trong lịch sử", bà Kristalina Georgieva nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !