Taliban tấn công trụ sở NATO và Đại sứ quán Mỹ

Các tay súng đã dùng lựu đạn đẩy bằng rocket tấn công Đại sứ quán Mỹ và trụ sở NATO ở thủ đô Kabul, Afghanistan khiến 9 người chết và 23 người bị thương. Các nhân viên đại sứ quán và NATO đều an toàn.

Taliban tấn công trụ sở NATO và Đại sứ quán Mỹ

Taliban tấn công trụ sở NATO và Đại sứ quán Mỹ

Binh lính Nato và Afghanistan chạy chữa cho những người bị thương sau cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công bắt đầu vào đầu giờ chiều khi một chiếc xe chở quân nổi dậy dừng lại tại một trạm kiểm soát ở quảng trường Abdul Haq, cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 300m. Sau đó có một loạt tiếng nổ lớn và các tay súng xông vào một tòa nhà đang xây, đối diện với Đại sứ quán và gần trụ sở NATO.

Hãng tin AP đưa tin, các quan chức Afghanistan cho hay Khoảng 4 đến 5 tay súng bắn vào trụ sở NATO và sau đó một loạt tiếng nổ vang lên đồng thời xung quanh khu vực Wazir Akbar Khan, gần Đại sứ quán Mỹ và là khu ở của các nhân viên ngoại giao. Vụ nổ đã làm rung chuyển cả những khu vực gần đó.

Quân nổi dậy cũng thực hiện các cuộc tấn công tự sát và kích nổ những bộ áo chứa thuốc nổ, làm hai cảnh sát và hai dân thường bị thương .

Lực lượng an ninh Afghanistan đã đột kích vào các tòa nhà chín tầng và tiêu diệt hai tên nổi dậy, nhưng vẫn còn ít nhất hai tên khác trên tầng cao nhất vào cuối đêm. Máy bay trực thăng quân đội Mỹ bay ở phía trên tòa nhà và trực thăng tấn công MI-35 của quân đội Afghanistan bắn vào tòa nhà bằng súng đa nòng.

Hiện chưa rõ quân nổi dậy dùng bao nhiêu vũ khí, nhưng một nhân chứng cho biết họ được trang bị súng máy hạng nặng, lựu đạn đẩy bằng rocket và có thể có cả súng cối.

Các quan chức an ninh phương Tây, yêu cầu được giấu tên vì lí do an ninh, đoán rằng quân nổi dậy có thể đã nhận được sự trợ giúp để đưa nhiều vũ khí như vậy vào khu vực tấn công. Đã có trường hợp nhiều phần tử nổi dậy xâm nhập vào quân đội và cảnh sát Afghanistan để thực hiện các cuộc tấn công.

Theo AP, Tướng Daoud Amin, phó cảnh sát trưởng thủ đô Kabul, cho biết có thể mạng lưới nổi dậy Haqqani đứng sau cuộc tấn công này. Mạng lưới Haqqani là một nhóm hoạt động ở Pakistan liên kết với Taliban và Al-Qaeda. Mạng lưới này hiện nổi lên như một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định ở Afghanistan.

Theo Reuter, nhóm Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm và nói rằng họ đã hỗ trợ những kẻ tấn công ở khu vực gần đại sứ quán.

Đây là cuộc tấn công lớn thứ hai trong thành phố trong vòng chưa đầy một tháng sau khi các máy bay ném bom tự sát nhằm đến trụ sở Hội đồng Anh vào giữa tháng Tám, làm chết chín người.

Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton, nói rằng các cuộc tấn công sẽ không thể gây chia rẽ Mỹ và đồng minh Afghanistan.

"Chúng tôi thậm chí sẽ tiếp tục cam kết mạnh mẽ hơn trong việc nỗ lực giúp người dân Afghanistan chịu thiệt thòi có một tương lai tươi sáng hơn”, bà nói với các phóng viên.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết các cuộc tấn công nhằm mục đích cản trở kế hoạch chuyển giao an ninh cho các lực lượng Afghanistan, nhưng họ sẽ không thành công.

Còn tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phát biểu rằng các cuộc tấn công sẽ chỉ làm quyết tâm của lực lượng an ninh Afghanistan mạnh mẽ hơn.

Vụ tấn công đã gửi một thông điệp đáng lo ngại đến các nhà lãnh đạo phương Tây và đồng minh Afghanistan về sự phục hồi của Taliban và các tổ chức liên quan. Nó cũng cho thấy các nhóm quân nổi dậy không có ý định theo đuổi các cuộc đàm phám hòa bình với chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai hay với Mỹ.

Dư luận lo ngại chính phủ Afghanistan khó có thể duy trì an ninh của đất nước khi quân đội của Hoa Kỳ và các nước khác bắt đầu rút khỏi đất nước và dự kiến các nước này sẽ rút hết quân vào cuối năm 2014.

Lê Dung

Tổng hợp

Tổng hợp

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !