Taliban: Phụ nữ không thể làm Bộ trưởng, chỉ nên sinh con

Phát ngôn viên Taliban cho rằng, phụ nữ Afghanistan không thể giữ chức Bộ trưởng mà chỉ nên sinh con. 

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của kênh truyền hình tư nhân TOLO News về việc các thành viên trong nội các của chính phủ lâm thời Taliban toàn nam giới, phát ngôn viên lực lượng Hồi giáo là ông Sayed Zekrullah Hashimi cho rằng phụ nữ không thể đảm nhận cương vị Bộ trưởng mà chỉ nên sinh con.

{keywords}
Phụ nữ Afghanistan xuống đường biểu tình. (Ảnh: AP)

Nhận định của người phát ngôn Taliban lập tức trở thành đề tài tranh luận và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Câu trả lời của ông Hashimi đã đi ngược lại quan điểm mà trước đó các quan chức Taliban từng công bố về việc chính phủ lâm thời sẽ hoạt động theo hình thức hoàn toàn khác với “phiên bản” của những năm 1990. Dưới sự cai trị của Taliban vào thập niên 90, phụ nữ Afghanistan không được phép đi học và đi làm.

“Phụ nữ không thể làm Bộ trưởng, chuyện này giống như việc bạn buộc vào cổ họ thứ họ không thể mang được. Không cần thiết phụ nữ phải có mặt trong nội các, họ nên sinh con. Những người phụ nữ xuống đường biểu tỉnh không thể đại diện cho toàn bộ phụ nữ Afghanistan”, ông Hashimi nói với TOLO news.

Khi phóng viên nhấn mạnh, “Phụ nữ hiện chiếm một nửa xã hội”, phát ngôn viên của Taliban cho hay, “Nhưng chúng tôi không xem họ đang chiếm một nửa. Một nửa cho cái gì? Từ một nửa ở đây hiện bị hiểu sai”.

Ông Hashimi nói thêm, “4 người phụ nữ đi biểu tình trên đường phố không thể đại diện cho tất cả phụ nữ ở Afghanistan. Phụ nữ ở Afghanistan là những người sinh con, giáo dục con cái theo đạo Hồi”.

Vào ngày 7/9, Taliban đã cho thông báo danh sách các thành viên nội các trong chính phủ lâm thời. Nhưng tất cả thành viên đều là nam giới. Đáng nói, một số Bộ trưởng trong chính phủ lâm thời Taliban còn nằm trong danh sách truy nã toàn cầu vì là đối tượng khủng bố. 

Sau khi giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8, Taliban nhấn mạnh lực lượng phiến quân sẽ điều hành Afghanistan theo cách thức khác với chính quyền cách đây 20 năm như đảm bảo quyền của phụ nữ được đi học và đi làm. Song trên thực tế, Taliban đang có sự khác biệt giữa hành động và lời nói.

Cụ thể, theo các quy định mới của Taliban, phụ nữ có thể được đi làm nhưng phải “tuân theo các quy tắc của đạo Hồi”. Nữ sinh cũng được quay trở lại các trường Đại học. Nhưng các lớp học bị chia đôi bằng tấm rèm hoặc giảng viên chia giờ đứng lớp để giảng dạy cho riêng nữ sinh và nam sinh. Ngoài ra, các nữ sinh phải mặc trang phục truyền thống che kín từ đầu tới chân và chỉ hở khuôn mặt hoặc hở đôi mắt.

Theo chế độ lãnh đạo trước đây của Taliban từ năm 1996 - 2001, các bé gái Afghanistan không được phép đi học, trong khi phụ nữ bị cấm xuất hiện ở nơi công cộng nếu như không mặc bồ đồ trùm kín từ đầu tới chân và phải có đàn ông đi hộ tống. Những người vi phạm các quy định mà Taliban đặt ra sẽ bị phạt roi ở nơi công cộng hoặc bị tử hình.

Hé lộ căn cứ bí mật giúp Mỹ sơ tán hàng ngàn người khỏi Afghanistan

Hé lộ căn cứ bí mật giúp Mỹ sơ tán hàng ngàn người khỏi Afghanistan

Hàng ngàn người bao gồm công dân Mỹ và lính đặc nhiệm Afghanistan đã được đưa ra khỏi Kabul thông qua một căn cứ bí mật của CIA. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !